Làm Mới Phòng Khách Mùa Hè: Tham Khảo Ngay 8 Ý Tưởng Đơn Giản

Bạn đang dần cảm thấy cái nóng oi bức, khó chịu của mùa hè và nghĩ rằng đã đến lúc làm sáng phòng khách bằng một số đồ trang trí theo mùa? Bạn đang tự hỏi làm cách nào để tạo cảm giác thoáng mát, dễ chịu cho không gian tiếp khách? Những ý tưởng dưới đây sẽ giúp bạn hiện thực hóa điều đó.

Mẹo Trang Trí, Thiết Kế Phòng Khách Đẹp Vào Mùa Hè

1. Sắp Xếp Lại Đồ Nội Thất

Dưới cái nắng gay gắt của mùa hè, một phòng khách quá nhiều đồ đạc, phụ kiện trang trí có thể khiến bạn cảm thấy bức bối, khó chịu. Vậy nên, hãy cất gọn những món đồ không thực sự cần thiết như ghế thư giãn, bàn trà phụ, đôn trang trí… Đồng thời, bài trí lại nội thất sao cho tầm nhìn ra ban công, cửa ra vào hoặc cửa sổ được thoáng đãng nhất.
Nếu trong mùa thu đông, bạn kê các món đồ sát cạnh nhau để tạo cảm giác ấm áp thì giờ nên bài trí lại theo hướng mở phóng khoáng, ít nhất là đảm bảo lối lưu thông được thuận tiện, nhất là với những thiết kế phòng khách nhỏ.
nội thất phòng khách đẹp
Thiết kế phòng khách mùa hè với những điểm nhấn màu xanh da trời dịu mát. Ảnh: Decoist

2. Gối Sofa Màu Sáng

Bạn có thể dễ dàng làm sáng thiết kế phòng khách hiện đại bằng cách bổ sung hoặc thay mới vỏ bọc gối tựa sofa màu sắc mùa hè như xanh ngọc, vàng nắng hoặc tông cam/hồng san hô. Đây là một trong những cách nhanh chóng, tiết kiệm và hiệu quả nhất để đưa màu sắc sống động vào không gian phòng khách, khiến nó trở nên hấp dẫn, cuốn hút hơn.
Ngoài màu sáng, bạn cũng nên ưu tiên chọn hoa văn táo bạo để tạo điểm nhấn cho bộ sofa phòng khách. Bạn có thể cân nhắc mua những chiếc vỏ gối theo mùa và thay đổi quanh năm. Kinh nghiệm cho thấy, để phòng khách mùa hè thêm mát mẻ, cuốn hút, bạn hãy thay vỏ gối sofa sắc màu bầu trời.
Mẫu gối tựa phù hợp với phòng khách mùa hè. Ảnh: idealhome
Gối tựa sofa màu sắc rực rỡ tạo bầu không khí mùa hè sôi động. Ảnh: thecraftyhacks

Bạn Đang Tìm mua nhà đất?

TinNhaDatVN.Com với giao diện dễ sử dụng, khách hàng có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm thông minh, với các bộ lọc chi tiết theo khu vực, diện tích, khoảng giá… Nhờ vậy, việc tìm kiếm nhà đất trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Xem ngay

3. Thiết Kế Phòng Khách Hiện Đại Với Rèm Nhẹ

Một trong những mẹo thiết kế phòng khách đơn giản mà đẹp khi hè đến là thay những tấm rèm nặng nề bằng những loại vải nhẹ hơn như vải lanh hoặc cotton với màu sắc trung tính, mềm mại. Sự thay đổi này giúp đón được nhiều ánh sáng tự nhiên tràn vào phòng hơn, tạo cảm giác mát mẻ và cởi mở hơn trong chuỗi ngày nắng nóng.
Ưu tiên chọn rèm cửa sổ màu sáng như trắng, kem, vàng nhạt, xanh dương, tránh xa các màu nóng như đỏ, hồng, cam đậm bởi chúng có thể mang lại cảm giác nóng bức, ngột ngạt hơn. Việc chọn chất liệu rèm cửa cũng rất quan trọng. Nhiều gia đình chọn rèm sáo trúc hoặc rèm vải 2 lớp cho thiết kế phòng khách mùa hè.
Trang trí, thiết kế phòng khách mùa hè với rèm cửa mỏng nhẹ. Ảnh: idealhome
Rèm vải 2 lớp tông màu trung tính rất được ưa chuộng cho thiết kế phòng khách mùa hè. Ảnh: thecraftyhacks
Rèm vải họa tiết nhiệt đới mang lại cảm giác tươi mới, nhiều năng lượng. Ảnh: idealhome
Góc thư giãn thích mê trong phòng khách mùa hè. Ảnh: Decoist

4. Thay Mới Thảm Trải Sàn

Với điều kiện thời tiết, khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, việc sử dụng thảm trải sàn vào mùa hè ít được khuyến khích. Thế nhưng, nếu biết chọn thảm phù hợp cả về chất liệu, màu sắc, kích thước sẽ giúp phòng khách trở nên sang trọng, tiện nghi hơn mà không hề tạo cảm giác nóng bức.
Theo đó, bạn nên chọn thảm trải sàn mùa hè tông màu trung tính nhẹ nhàng như nâu gỗ nhạt, xám, ghi, xanh dương,… với họa tiết đơn giản, hài hòa với tổng thể thiết kế phòng khách. Thay vì phủ kín diện tích phòng, nên đặt thảm ngay dưới ghế sofa, bàn trà để tạo độ thoáng cho không gian.
Thêm một tấm thảm vào phòng khách là cách thêm kết cấu vào không gian và thêm vào bảng màu của căn phòng. Từ hình tròn, hình vuông đến hình chữ nhật, có nhiều loại thảm trải sàn để bạn lựa chọn. Nếu muốn, bạn cũng có thể chọn một tấm thảm có màu sắc đậm để tạo điểm nhấn bắt mắt cho mùa hè. Nó mang lại cảm giác tươi mới ngay lập tức khiến phòng khách của bạn trở nên tươi sáng và nhẹ nhàng hơn.
Phòng khách mùa hè nên ưu tiên dùng thảm mỏng, màu trung tính. Ảnh: idealhome
Thảm dệt nhẹ nhàng phù hợp với thời tiết mùa hè. Ảnh: wayfair
Thảm đầy màu sắc khiến phòng khách như sáng bừng. Ảnh: Dezeen

5. Tăng Thêm Không Gian Xanh

Đưa cây xanh vào thiết kế phòng khách là một trong những cách dễ nhất để làm mới không gian tiếp khách mùa hè. Cho dù đó là một chậu cảnh lớn hay một vài cây mọng nước nhỏ, cây xanh không chỉ thanh lọc không khí mà còn mang lại cảm giác tươi mát cho căn phòng. Hơn nữa, chúng rất tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn.
Một số lưu ý khi chọn cây xanh trang trí phòng khách:
  • Chọn cây dễ trồng, dễ chăm sóc, sinh trưởng tốt trong nhà.
  • Ưu tiên cây có khả năng khử mùi, khử độc, thanh lọc không khí hiệu quả như dương xỉ, lưỡi hổ…
  • Không nên chọn những cây cao, tán rộng đặt ngay giữa phòng.
  • Số lượng cây xanh, diện tích phủ xanh không nên quá nhiều, cần hài hòa với diện tích phòng.
  • Không chọn cây chứa độc tố, có gai nhọn hoặc loại cây dễ rụng lá.
  • Chọn cây hợp mệnh, hợp tuổi gia chủ để mang lại phong thủy tốt.
Ngoài ra, khi trang trí, thiết kế phòng khách đẹp với cây xanh, bạn tránh để cây bị khô héo, vừa gây mất thẩm mỹ, vừa không tốt về phong thủy.
Cây xanh luôn mang lại cảm giác thân thiện, gần gũi thiên nhiên. Ảnh: Decoist
Hai bên ghế sofa, trên bàn phụ là những vị trí đẹp để bài trí cây xanh trong phòng khách. Ảnh: idealhome
Cạnh cửa sổ cũng là vị trí lý tưởng cho cây xanh. Ảnh: homedit
Bạn hoàn toàn có thể tạo bức tường cây xanh xinh yêu như này. idealhome

6. Thiết Kế Phòng Khách Với Họa Tiết Thực Vật Sống Động

Họa tiết hoa, lá cây nhiệt đới có thể làm sáng không gian và mang lại cảm giác vui vẻ, tươi mới cho phòng khách căn hộ chung cư hoặc nhà riêng của bạn. Họa tiết này có thể đến từ thảm trải sàn phòng khách, rèm cửa hoặc tranh nghệ thuật treo tường.
Mẫu giấy dán tường họa tiết đậm chất Á Đông, tạo điểm nhấn ấn tượng cho thiết kế phòng khách. Ảnh: decorilla

7. Tranh Tường Tươi Mới

Nếu phòng khách nhà bạn đang treo những bức tranh sơn dầu hoặc tranh trừu tượng, bạn có thể thay mới bằng tranh phong cảnh núi rừng, biển cả có tông màu xanh chủ đạo, mang đến không khí tươi mới, xua tan cái nóng mùa hè. Tranh nghệ thuật treo tường có thể đóng vai trò là điểm nhấn trong phòng khách và mang lại cảm giác thanh bình, thân thiện.
Tranh nghệ thuật chủ đề biển cả luôn là lựa chọn hoàn hảo khi trang trí phòng khách mùa hè. Ảnh: Decoist
hình ảnh phòng khách với tranh tường 3D phong cảnh rừng nhiệt đới
Tranh tường 3D rừng cây nhiệt đới mang sắc xanh dịu mát vào nhà. Ảnh: Dezeen

8. Mang Không Gian Ngoài Trời Vào Phòng Khách

Nếu bạn có sân hiên hoặc ban công cạnh phòng khách, hãy cân nhắc việc tạo ra sự chuyển tiếp liền mạch giữa trong nhà và ngoài trời. Sử dụng cách phối màu và các yếu tố trang trí tương tự để duy trì sự gắn kết, làm cho không gian ngoài trời có cảm giác như một phần mở rộng của phòng khách.
Mở rộng phòng khách ra cả ban công, hiên nhà. Ảnh: Decoist
Ngoài ra, với phòng khách mùa hè, bạn có thể sử dụng máy khuếch tán tinh dầu cam quýt để cải thiện bầu không khí, biến phòng khách của bạn thành một không gian thú vị hơn để thư giãn và nghỉ ngơi.
Tinh dầu cam quýt phù hợp để trang trí, làm mới nhà mùa hè. Ảnh: Homedit
Cuối cùng, hãy cố gắng đảm bảo cho phòng khách luôn sạch sẽ và ngăn nắp nhất là vào mùa hè để tất cả các thành viên trong gia đình cũng như những vị khách ghé thăm đều cảm thấy dễ chịu và thoải mái nhất.

Một Số Lưu Ý Khi Thiết Kế Phòng Khách

Không chỉ là không gian sinh hoạt chung của cả gia đình, nơi tiếp đón quan khách, phòng khách còn là khu vực chức năng mang tính đại diện cho gia chủ. Để không gian này luôn ấm áp, thân thiện và thể hiện được gu thẩm mỹ của chủ nhà, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau khi thiết kế, bài trí phòng khách.
Vị trí phòng khách: Nên đặt ở trung tâm ngôi nhà, ngay gần cửa chính để thuận tiện trong sinh hoạt, đồng thời đón được nhiều khí vượng vào nhà, tốt cho phong thủy nhà ở. Hướng phòng khách cần hợp tuổi gia chủ, chọn một trong 4 hướng tốt theo Bát trạch gồm Diên Niên, Sinh Khí, Thiên Y, Phục Vị; tránh các hướng Họa Hại, Ngũ Quỷ, Lục Sát, Tuyệt Mệnh.
Màu sắc: Màu sắc căn phòng không chỉ ảnh hưởng đến cảm xúc, tâm trạng của con người mà còn có ý nghĩa nhất định trong việc thu hút may mắn, sức khỏe dồi dào cho gia chủ. Nếu gia chủ chú trọng về phong thủy, nên chọn màu sắc hợp tuổi, hợp bản mệnh của mình. Dưới đây là bảng màu sắc theo mệnh để bạn tham khảo.
MệnhMàu tương sinhMàu tương hợpMàu chế khắcMàu bị khắc
KimVàng, nâu đấtTrắng, xám, ghiXanh lá câyĐỏ, hồng, tím
ThủyTrắng, xám, ghiĐen, xanh biểnĐỏ, hồng, tímVàng, nâu đất
MộcĐen, xanh biểnXanh lá câyVàng, nâu đấtTrắng, xám, ghi
HỏaXanh lá câyĐỏ, hồng, tímTrắng, xám, ghiĐen, xanh biển
ThổĐỏ, hồng, tímVàng, nâu đấtĐen, xanh biểnXanh lá cây
Theo đó, gia chủ nên chọn màu sắc vách ngăn chia phòng là màu tương sinh, tương hợp với bản mệnh, có thể sử dụng màu chế khắc nếu muốn và nên tránh màu bị khắc để mang lại phong thủy tốt.
Mặt khác, màu sắc phòng khách nên phù hợp với phong cách của căn phòng, đồng thời đảm bảo quy luật phối màu 60-30-10 trong trang trí, thiết kế nội thất.
Chất liệu: Đây là yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng tới độ bền của sản phẩm và giúp tôn lên vẻ đẹp của đồ nội thất. Tùy khả năng tài chính, bạn sẽ chọn được chất liệu nội thất phù hợp. Nếu ngân sách hạn hẹp, bạn có thể chọn chất liệu gỗ công nghiệp MDF, MFC, acrylic thay vì gỗ tự nhiên, đá tự nhiên.
Ánh sáng: Cần đảm bảo đủ ánh sáng cho phòng khách. Nên tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên (làm cửa vào, cửa sổ cao rộng, giếng trời, cửa sổ trần…) vì ánh sáng tự nhiên không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn góp phần giúp phòng khách nhà bạn trở nên rộng rãi, thoáng đãng hơn về mặt thị giác. Nếu phòng khách nhận được ít hoặc rất ít, gần như không có ánh sáng mặt trời thì nên bố trí đèn chiếu sáng ở 4 góc trần nhà. Lưu ý chọn ánh sáng hài hòa với màu sơn tường phòng khách.

Bài trí đồ nội thất: Trước hết, đồ nội thất cần phù hợp với phong cách thiết kế. Phòng khách phong cách hiện đại thì đồ nội thất cũng phải hiện đại, đường nét đơn giản nhẹ nhàng. Phòng khách phong cách cổ điển thì đồ nội thất cần toát lên được sự sang trọng, quyền quý. Kích thước đồ nội thất cần phù hợp với diện tích phòng. Sau khi lựa chọn đồ nội thất phù hợp, việc bài trí cần đảm bảo thuận tiện trong di chuyển, sinh hoạt hàng ngày cũng như tính thẩm mỹ tổng thể. Với những phòng khách nhỏ hẹp, bạn có thể bố trí không gian mở giữa khu vực tiếp khách và bàn ăn.
Phụ kiện trang trí: Tranh treo tường, thảm trải sàn, cây xanh, tượng điêu khắc… là những phụ kiện trang trí phòng khách phổ biến hiện nay. Đồ trang trí cần phù hợp với phong cách thiết kế phòng khách, tránh lệch tông, làm mất cân đối và tính thẩm mỹ tổng thể. Riêng với tranh treo tường, nên tránh các hình ảnh bạo lực, mãnh thú. Thay vào đó, bạn có thể chọn tranh phong cảnh thiên nhiên, tranh nghệ thuật với hình ảnh tạo cảm giác ấm áp, vui vẻ, đủ đầy, sung túc.
Lam Giang