Khởi công xây dựng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có vốn đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Chiều dài công trình là 23km, dự kiến được thực hiện trong 2 năm, sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 vừa được khởi công. Bộ Giao thông vận tải là chủ đầu tư dự án. Chiều dài dự án là gần 23km, đi qua huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp; huyện Long Hồ, Bình Tân, Thị xã Bình Minh và TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. 

sơ đồ hướng tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23km. Ảnh: Tổng công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý Hạ tầng Giao thông Cửu Long

Dự án có số vốn đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng, được thực hiện trong 2 năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Vận tốc thiết kế là 100km/h cho giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh với 6 làn xe, bề rộng nền đường là 32,25m. 

Giai đoạn 1 sẽ đầu tư 4 làn xe, vận tốc 80km/h, bề rộng nền đường 17m, bề rộng cầu 17,5m. 

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nằm trong tổng thể dự án cao tốc TP.HCM - Cần Thơ, là 1 bộ phận của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Quy hoạch chi tiết của dự án đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2010. Trong đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương đã được sử dụng từ tháng 2/2010; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đang được đầu tư, dự kiến năm 2021 sẽ được đưa vào sử dụng; cầu Mỹ thuận 2 dự kiến đưa vào sử dụng năm 2023.

Đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ được đầu tư sẽ giúp hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Cần Thơ.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 được xây dựng sẽ giúp giải quyết tình trạng quá tải trên tuyến Quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm tải tai nạn giao thông, hoàn chỉnh mạng lưới đường bộ cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Khánh Trang