Đất Nền, Chung Cư Đồng Nai Đón "Sóng Hồi", Biệt Thự Vẫn Khó

Thị trường nhà đất Đồng Nai ghi nhận sự hồi phục nhu cầu mua với loại hình đất nền giá rẻ và căn hộ tầm trung trong tháng 10/2023. Trong khi đó biệt thự vẫn chưa có nhiều tín hiệu cải thiện.

Nhà Đất Đồng Nai, Sức Mua Đang Hướng Đến Loại Hình Nào?

Thị trường nhà đất Đồng Nai đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi niềm tin của người mua với loại hình bất động sản đất nền và căn hộ. Báo cáo thị trường BĐS của TinNhaDatVN.Com công bố mới đây cho thấy, trong tháng 10/2023, dù lượng tin rao bán nhà đất Đồng Nai vẫn suy giảm nhưng nhu cầu tìm kiếm nhiều loại hình đã có chiều hướng tăng.
Nhà đất Đồng Nai đang có tín hiệu phục hồi lượt tìm kiếm ở loại hình căn hộ và đất nền. Ảnh: Izumi City
Cụ thể, lượt tìm kiếm căn hộ Đồng Nai có diễn biến tăng 14% so với tháng trước, bất chấp nguồn cung rao bán phân khúc này giảm 13%. Tương tự, lượt quan tâm tìm mua đất nền Đồng Nai cũng tăng đến 17%, đất nền dự án tăng 5,8%; nhà riêng Đồng Nai tăng hơn 30% còn nhà mặt phố cũng tăng 5,3% lượt tìm kiếm so với tháng trước.
Ngay cả phân khúc đang “trầm lắng” nhất tại Đồng Nai thời gian qua là biệt thự liền kề cũng có nhu cầu tìm kiếm nhích nhẹ 2%. Tuy nhiên do mức độ quan tâm loại hình này đã liên tục giảm mạnh trong các thời điểm trước đó, mức tăng nhẹ trên chưa thể làm thay đổi tình hình giao dịch của phân khúc này.
Xét về khu vực, mức độ quan tâm nhà đất có xu hướng tăng ở tất cả các huyện, tăng mạnh nhất là khu vực huyện Long Khánh. Theo đó, nhu cầu tìm kiếm bất động sản Biên Hòa tăng 21%, Nhơn Trạch tăng 10%, Long Thành tăng 18,5%, Vĩnh Cửu tăng 16,6%, Định Quán tăng 12,7% và Long Khánh tăng gần 26,8% so với tháng trước.
Trong tháng này, huyện Trảng Bom có lượng tin rao bán giảm sút nhẹ, điều này cũng khiến lượt tìm mua nhà đất tại đây không biến động so với tháng 9 trước đó.
Trong tháng 10 vừa qua, nhà đất Đồng Nai chỉ có một dự án căn hộ mới chào bán là Fiato Premium của Công ty BĐS Thăng Long Real triển khai tại Nhơn Trạch. Dự án này có tầm giá từ 34 triệu đồng/m2, hướng đến nhóm đối tượng là chuyên gia đang làm việc trên địa bàn và các gia đình trẻ.
Ngoài ra, nhà đất Đồng Nai cũng là thị trường duy nhất thuộc khu vực phía nam có dự án đất nền mở bán mới trong tháng vừa qua. Cụ thể là một dự án triển khai tại huyện Trảng Bom cung cấp 203 nền đất, tiêu thụ được khoảng 29 nền.
Riêng loại hình biệt thự liền kề, trong tháng vừa qua khu vực phía Nam có khoảng 48 căn biệt thự mới chào bán và tiêu thụ được 10 căn. Trong đó nhà đất Đồng Nai chiếm khoảng 62% tỷ trọng nguồn cung và 100% lượng tiêu thụ mới trong tháng.

Thị Trường Khởi Sắc Nhờ Vướng Mắc Được Tháo Gỡ?

Đồng Nai được xem là cửa ngõ của miền Nam với hệ thống đường xương sống quốc gia như đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây; trục quốc lộ 1A nối các tỉnh miền Trung, Đông Nam Bộ với TPHCM. Với vị trí đắc địa và giao thương tấp nập, tỉnh Đồng Nai đã và đang thu hút giới đầu tư, trong đó có các dự án bất động sản quy mô.
Tuy nhiên, những vướng mắc liên quan đến quy hoạch thời gian qua đã làm cho nhiều dự án bất động sản trên địa bàn gặp nhiều khó khăn trong công tác triển khai. Một trong những vướng mắc về quy hoạch phải kể đến là phân khu C4 và TP. Biên Hòa. Đây là khu vực thời gian qua đã có nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị đang được triển khai như: Dự án khu dân cư Long Hưng; Khu đô thị Đồng Nai WaterFront; Khu đô thị Aquacity; Khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp cù lao Phước Hưng…
Video đánh giá thị trường BĐS Đồng Nai do TinNhaDatVN.Com thực hiện
Thời gian qua, một số vướng mắc tại các dự án trên đã được chính quyền gấp rút giải quyết, đem lại tín hiệu tích cực cho thị trường nhà đất Đồng Nai.
Trong một hội thảo mới đây, ông Thái Doãn Hòa, Phó Trưởng phòng phát triển Nhà và Thị trường BĐS, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, cho biết từ năm 2022 đến nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập tổ công tác xử lý các kiến nghị, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ngay từ đầu năm 2023, UBND tỉnh đã thành lập 3 tổ công tác, trong đó tổ tháo gỡ vướng mắc về chậm triển khai, xử lý tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tổ phát triển nhà ở xã hội. Cả 3 tổ đều do lãnh đạo tỉnh làm tổ trưởng tổ tháo gỡ.
Các sở, cụ thể là Sở Xây dựng cũng lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn. Trong đó có khó khăn ở Phân khu C4 tại TP Biên Hòa của Novaland, Nam Long và một số đơn vị khác. Đến nay, về cơ phân khu C4 đã tháo gỡ bước đầu để doanh nghiệp được bán sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai. Những khó khăn vướng mắc khác sẽ tháo từng phần.
Ghi nhận cho thấy, thị trường nhà đất Đồng Nai các tháng cuối năm, dù sức cầu chưa bùng nổ, song việc người mua quay trở lại đất nền và quan tâm nhiều hơn đến căn hộ là tín hiệu tích cực, được kì vọng sẽ giúp thị trường khu vực vùng ven TP.HCM hồi phục sớm hơn dự báo trước đó.
Theo các chuyên gia, sự phục hồi dần của thị trường BĐS vùng ven nói chung và nhà đất Đồng Nai nói riêng có thể sẽ tích cực hơn trong năm 2024 và tăng trưởng trở lại khi bước vào nữa cuối năm sau.
Phương Uyên