Bất Động Sản Hà Nội Đầu Năm 2024: Dòng Tiền Trở Lại Thị Trường

Thị trường bất động sản Hà Nội đầu năm 2024 đang có những diễn biến khởi sắc khi giao dịch liên tục được thực hiện thành công tại một số phân khúc, một số khu vực. Dù sự khởi sắc chưa mang tính diện rộng, mới dừng ở hiện tượng nhưng đây là chỉ dấu cho một năm 2024 tươi sáng hơn.

Bất Động Sản Hà Nội: Thị Trường Chung Cư Dẫn Sóng

Sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều sàn giao dịch bất động sản Hà Nội chuyên bán hàng sơ cấp cho các chủ đầu tư đã chính thức khai xuân làm việc từ cách đây khoảng chục ngày. Với thị trường căn hộ chung cư sơ cấp, tại phía Tây Hà Nội, một tòa căn hộ thuộc một khu đô thị lớn nằm trên địa bàn phường Tây Mỗ và Đại Mỗ (Nam Từ Liêm) liên tục ghi nhận tỉ lệ giao dịch thành công từ 20-30 căn/ngày trong liên tiếp những ngày gần đây. Cũng thuộc phía Tây thủ đô, dự án do một chủ đầu tư nước ngoài đầu tư và phát triển dù dự kiến chính thức mở bán vào tháng 3 nhưng đến hiện tại trong tổng số 4.000 căn hộ của dự án, lượng khách hàng booking đã lên đến khoảng 2.400 booking.
Thị trường chung cư Hà Nội sôi nổi đầu năm. Ảnh: Cổng Thông tin Điện tử Chính Phủ
Thị trường bất động sản Hà Nội ở phân khúc căn hộ chuyển nhượng thuộc khu vực này cũng rất sôi nổi khi lượng khách mua nhà sau Tết tăng cao. Lượng khách hỏi mua nhiều nhất nằm ở phân khúc giá từ 40-60 triệu đồng/m2. Các sàn chuyên bán chuyển nhượng cũng cho biết, tỉ lệ chốt thành công trong một ngày đạt trung bình từ 3 đến 8 giao dịch.
Phía Nam Hà Nội không ghi nhận nguồn hàng sơ cấp mới, do đó, thị trường thứ cấp rất sôi nổi. Khoảng giá từ 35-45 triệu đồng/m2 được khách hàng tìm mua nhiều nhất. Khó khăn lớn nhất của môi giới bất động sản Hà Nội tại thị trường này là không có đủ lượng hàng phù hợp để bán do cư dân tại các dự án thứ cấp đều đã sống ổn định, không nhiều người có nhu cầu bán. Môi giới căn hộ Lê Tuấn Khanh, người có nhiều năm kinh nghiệm bán căn hộ quận Hoàng Mai cho biết, một số dự án quản lý và vận hành tốt được rất nhiều người hỏi mua nhưng số lượng căn bán ra chỉ đếm trên đầu ngón tay nên cuộc cạnh tranh giữa các môi giới thời điểm đầu năm rất “khốc liệt”. Nhiều căn vừa được chào bán nửa ngày đã có khách đặt cọc ngay lập tức.
Thị trường bất động sản Hà Nội khu vực phía Đông cũng ghi nhận giao dịch nhộn nhịp ở khoảng giá từ 45 triệu đồng/m2 trở xuống với căn hộ chung cư. Điểm sáng khác của phía Đông là biệt thự, liền kề. Nhìn chung thị trường biệt thự, liền kề vẫn đang gặp khó. Tuy nhiên, tại phía Đông, các dự án sơ cấp được đầu tư bởi chủ đầu tư lớn, có uy tín trên thị trường, có chính sách bán hàng hấp dẫn đang hút lực cầu lớn thời điểm đầu năm. Khảo sát của TinNhaDatVN.Com ghi nhận, một dự án thấp tầng tại Hưng Yên đang có lượng giao dịch đầu năm khá lớn, 3 ngày gần đây, các sàn bán dự án này giao dịch được trên dưới 60 căn biệt thự, liền kề hoặc shophouse/ngày.

Dòng Tiền Đang Trở Lại?

Nhà đầu tư Nguyễn Minh Lý, hiện trú tại thị trấn Trâu Quỳ (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, chưa khi nào, lãi suất tiền gửi lại xuống thấp như hiện tại. Việc lãi suất tiền gửi liên tục xuống thấp và khả năng cao là tiếp tục đi xuống hoặc đi ngang trong năm 2024 sẽ là tiền đề để lãi suất cho vay tiếp tục giảm. Đây là yếu tố thôi thúc những nhà đầu tư có tiềm lực và người mua ở thực xuống tiền với bất động sản. Với người mua ở thực, họ được hưởng lãi suất vay mua nhà rẻ. Với giới đầu tư, lãi suất xuống thấp khiến việc gửi tiết kiệm không còn hấp dẫn, buộc họ tìm kiếm kênh đầu tư mới. Lãi suất vay rẻ cũng giảm áp lực tài chính với những nhà đầu tư dùng đòn bẩy.
Dòng tiền trở lại thị trường BĐS sau Tết tập trung ở sản phẩm hướng tới nhu cầu thực. Ảnh: TTXVN
Tuy nhiên, khảo sát của TinNhaDatVN.Com ghi nhận, dòng tiền trở lại thị trường bất động sản Hà Nội sau Tết chỉ tập trung ở những dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực cao, với các sản phẩm mang tính đầu cơ, dòng tiền này chỉ tìm đến sản phẩm của những chủ đầu tư lớn, uy tín, có pháp lý rõ ràng và sản phẩm đã hiện hữu. Sự khởi sắc mang tính hiện tượng, cá biệt. Nhìn chung, sức mua của thị trường ở các sản phẩm đầu cơ vẫn chưa thực sự được cải thiện.
Với khởi đầu khá thuận lợi hiện tại, thị trường bất động sản Hà Nội được giới đầu tư nhận định sẽ tươi sáng hơn so với năm trước đó. Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, các diễn biến thực tế của thị trường sẽ còn phụ thuôc vào chính sách, sự vào cuộc của Chính phủ, đồng thời phụ thuộc vào thái độ của doanh nghiệp và nhà đầu tư. Nếu doanh nghiệp và nhà đầu tư không có thái độ chung tay xây dựng một thị trường ổn định, bền vững thì thị trường sẽ vẫn gặp khó. Ông Đính kỳ vọng Chính phủ và các doanh nghiệp sẽ quyết liệt cùng chung tay tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế.
Nguyễn Nam