Doanh nghiệp BĐS và câu chuyện “khách hàng ở đâu thì chúng ta ở đấy”

Khi trạng thái “bình thường mới” không còn mới thì điều doanh nghiệp cần làm không chỉ là sự thích ứng mà là song hành việc phát triển kinh doanh và xây dựng hệ thống giải pháp phòng bị trong mọi tình huống có thể xảy ra trong tương lai. Đồng thời, một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp bất động sản (BĐS) tăng trưởng bền vững đó là đảm bảo sự cam kết với khách hàng và cung cấp cho họ trải nghiệm thật sự tuyệt vời trong hành trình mua bán BĐS.

Nâng cao lợi thế cạnh tranh nhờ thấu hiểu trải nghiệm khách hàng

Theo ông Nguyễn Dương - chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng trải nghiệm khách hàng tại Việt Nam, các doanh nghiệp BĐS muốn thấu hiểu khách hàng cần đứng dưới góc nhìn của họ để hiểu kỳ vọng, nhu cầu trong hành trình mua BĐS. Trải nghiệm khách hàng, xét góc độ từ phía doanh nghiệp, đó là tổng thể các yếu tố bao gồm sản phẩm, quy trình, chính sách, thái độ phục vụ mà khách hàng có thể cảm nhận được. Những Tập đoàn thành công trên thế giới hiện nay luôn lấy định hướng chiến lược “khách hàng làm trung tâm” là cốt lõi cho mọi hoạt động. 

Khác với lĩnh vực hàng tiêu dùng, bất động sản được cho là một trong những ngành ít quan tâm đến trải nghiệm khách hàng và ứng dụng công nghệ để tăng trải nghiệm nhất. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, điều này đã được cải thiện đáng kể bởi xu hướng số hóa và sự đột phá công nghệ đã tác động không nhỏ đến lĩnh vực này. Mặc dù vậy, việc ứng dụng công nghệ như thế nào để đáp ứng nhu cầu khách hàng, giúp nâng cao trải nghiệm của họ trong hành trình mua bán, cũng như giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả kinh tế vẫn là bài toán khó giải. Đứng trước nhiều xu hướng công nghệ, nhiều doanh nghiệp vẫn đang loay hoay tìm định hướng triển khai hay còn cân nhắc nên hay không nên ứng dụng công nghệ. Tuy nhiên, theo ông Đinh Minh Tuấn- Giám đốc chi nhánh HCM, PropertyGuru Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ như thế nào cần xác định từ mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, hướng đến đối tượng nào, mục đích để quản lý hay giải quyết vấn đề gì,… rồi sau đó mới lựa chọn giải pháp công nghệ phù hợp với các mục tiêu đó.


Một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp BĐS tăng trưởng bền vững là cung cấp cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời trong hành trình mua bán BĐS

Thời đại công nghệ song hành cùng trải nghiệm khách hàng trên hành trình mua bán BĐS 

Trong sự kiện Expert Talk được tổ chức bởi TinNhaDatVN.Com tại TP.HCM với chủ đề Bring Your Houses to Customers’ Homes - Mang dự án đến tận cửa người mua nhà, chuyên gia Nguyễn Dương nhận định: "Chúng ta ở đây hôm nay, không phải để trả lời câu hỏi có cần áp dụng các công nghệ mới vào kinh doanh BĐS hay không, mà liệu chúng ta có muốn doanh nghiệp của mình tiếp tục hành trình chinh phục khách hàng đang xem công nghệ là một phần tất yếu trong cuộc sống của họ hay không..." 

Có thể thấy, việc áp dụng công nghệ vào kinh doanh không còn là quyết định của doanh nghiệp mà là phụ thuộc vào khách hàng. “Khách hàng ở đâu thì chúng ta phải ở đó” chính là yếu tố giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động kinh doanh và tăng trưởng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Công nghệ là một trong những công cụ đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện điều đó.

Theo khảo sát của PropertyGuru Group tại một số nước Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Thái Lan, trong giai đoạn Covis-19 bùng phát, hơn 70% người mua nhà lựa chọn các kênh mạng xã hội và các cổng thông tin BĐS nhiều hơn so với việc hỏi qua bạn bè, báo mạng hay các kênh khác. Tại Việt Nam, lượt truy cập và tổng thời gian xem trang trên kênh thông tin TinNhaDatVN.Com trong quý 3/2020 đã tăng lên 2 - 4% so với quý 2/2020. Lượt quan tâm ứng dụng bán hàng BĐS FastKey đã tăng lên 84% so với giai đoạn trước khi có dịch Covid-19. Nhìn chung, dịch bệnh đã làm hạn chế việc gặp gỡ trực tiếp và đẩy mạnh tương tác, thúc đẩy các giao dịch trên nền tảng trực tuyến một cách mạnh mẽ hơn. 

Nói về sự cần thiết của công nghệ với các chủ đầu tư, ông Nguyễn Hoàng Gia, Giám đốc Sales