Loạt Chính Sách Bán Hàng Khủng Kích Cầu Người Mua Cuối Năm

Nhiều chủ đầu tư bất động sản đã tung các chính sách bán hàng khủng với mục đích kích cầu nhằm hút dòng tiền cuối năm. Tuy nhiên, với các sản phẩm giá trị lớn như bất động sản, việc mua bán cần xem xét kĩ càng trên nhiều yếu tố. Nhiều người mua đã phải ngậm quả đắng bởi xuống tiền do sự hấp dẫn của các chính sách bán hàng, thay vì xem xét cẩn trọng nhiều yếu tố khác.

Loạt Chính Sách Bán Hàng “Khủng” Thời Điểm Cuối Năm

Dự án Lumière Evergreen của chủ đầu tư Masterise Homes có vị trí tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) chính thức được công bố trên thị trường vào tháng trước, mới đây đã tung ra chính sách bán hàng lớn nhằm kích cầu sức mua thời điểm cuối năm. Theo đó, khách hàng có thể lựa chọn hai cách thanh toán bằng vốn tự có hoặc vay vốn ngân hàng.
Với chính sách thanh toán bằng vốn tự có, chủ đầu tư chia thành 11 đợt với số vốn nhỏ. Trong hai năm đầu, khách hàng sẽ trả trong 8 đợt, mỗi đợt khoảng 5%, trung bình mỗi tháng khách hàng trả chưa đến 2% giá trị căn hộ. Phần còn lại phải đến 5/2026 mới bắt đầu phải đóng tiếp. Khách hàng thanh toán theo tiến độ chuẩn được chiết khấu 4% giá bán, riêng khách hàng thanh toán sớm được chiết khấu lên đến 15%.Với chính sách vay vốn ngân hàng, người mua nhà chỉ cần trả từ 20% giá bán để có thể sở hữu căn hộ, phần còn lại được hỗ trợ vay ngân hàng với lãi suất 0% đến 4 năm.
Nhiều dự án tung chính sách bán hàng hấp dẫn nhằm kích cầu cuối năm. Ảnh: Thời báo Kinh tế
Tại Hà Nam, dự án Flamingo Golden Hill của chủ đầu tư Flamingo cũng áp dụng chương trình hỗ trợ lãi suất, chiết khấu thanh toán, hỗ trợ kinh doanh sau bàn giao cho người mua. Theo đó, khách mua biệt thự tại dự án không tham gia vay vốn có thể hưởng mức chiết khấu lên tới 5,5% giá trị hợp đồng. Mức chiết khấu này có thể lên tới 12% một năm trên dòng tiền và số ngày thanh toán trước hạn.
Với khách hàng vay mua, chỉ cần thanh toán 15% giá trị hợp đồng có thể sở hữu biệt thự. Tiến độ thanh toán cũng được chia nhỏ lên tới 8 đợt và người mua được hưởng mức lãi suất 0% trong 18 tháng. Ngoài ra, chủ đầu tư đưa ra ưu đãi kinh doanh với lợi nhuận kép lên đến 14% một năm trong vòng hai năm gồm: 7% một năm từ cam kết từ chủ đầu tư và 7% một năm từ việc tự vận hành.
Tại Bình Dương, dự án Happy One Central cũng áp dụng chính sách ưu đãi cọc 0 đồng, thanh toán 10% nhận nhà ở ngay kèm lãi suất 0% trong 18 tháng. Với chính sách "cọc 0 đồng", người mua nhà khi đặt chỗ thành công với 19 triệu đồng, sẽ được nhận quà tặng một triệu đồng tiền mặt. Khi chuyển cọc thành công vào ngày mở bán, người mua tiếp tục được tặng thêm 30 triệu đồng trên mỗi sản phẩm. Trong giai đoạn này, người mua chỉ cần thanh toán 10% để nhận nhà ở ngay, góp 1% mỗi tháng và̀ được hỗ̃ trợ̣ lãi suất 0% trong 18 tháng.

Người Mua Cần Cân Nhắc Nhiều Yếu Tố”

Bản chất của các chính sách bán hàng là để kích cầu người mua, nhất là trong giai đoạn cuối năm khi dòng tiền có xu hướng dồi dào hơn các thời điểm khác trong năm. Đặc biệt khi thị trường khó khăn, các chính sách này càng được chú trọng, đẩy mạnh để thúc đẩy sức mua hút sức mua.
Tuy nhiên, theo môi giới Phạm Trường Thịnh, chuyên môi giới căn hộ phía Tây Hà Nội, thì dù chính sách bán hàng có hấp dẫn đến mấy thì người mua vẫn cần xem xét kĩ khả năng tài chính của bản thân và nhiều yếu tố khác như uy tín, năng lực chủ đầu tư. Với gần 5 năm bán căn hộ sơ cấp ở thị trường phía Tây, anh Thịnh cho biết, anh gặp rất nhiều trường hợp khách hàng quyết định xuống tiền mua bất động sản vì chính sách bán hàng hấp dẫn. Tuy nhiên, sau khi hết chương trình hỗ trợ của chủ đầu tư, cũng có những khách hàng không khó khăn về tài chính nên phải bán lại, thậm chí chấp nhận cắt lỗ. Một số khách hàng cố “gồng gánh” cũng chịu áp lực lớn về tài chính.
Ngoài chính sách bán hàng, người mua cần tìm hiểu kĩ nhiều yếu tố trước khi quyết định xuống tiền mua BĐS. Ảnh: Vietnamnet
Anh Thịnh cũng cho biết vào năm ngoái, một khách hàng cũ có hỏi ý kiến anh về việc mua một dự án căn hộ được chiết khấu lên tới 40% khi thanh toán 95% giá trị căn hộ tại phía Nam Hà Nội. Anh có khuyên vị khách này hãy cân nhắc yếu tố uy tín chủ đầu tư do chủ đầu tư này lùm xùm khá nhiều vụ trước đó về bàn giao, nợ trái phiếu. Tuy nhiên, vị khách cũ vẫn xuống tiền mua căn hộ do chiết khấu lớn và đến hiện giờ đang rất lo lắng tình hình tài chính của chủ đầu tư bết bát và dự án ngừng thi công do không có vốn.
Nhà đầu tư Nguyễn Thị Mai Hương, trú tại khu đô thị Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ câu chuyện của bà khi mua đầu tư đất nền trong thời kì dịch Covid-19. Giai đoạn dịch Covid-19 khó khăn, bà Hương xuống tiền mua đất nền trong Nam vì chính sách bán hàng hấp dẫn thời điểm đó và không tìm hiểu một cách kĩ càng các yếu tố như uy tín chủ đầu tư và cung cầu thị trường. Đến nay, đã hơn 2 năm kể từ thời điểm mua vào, dự án vẫn dang dở do chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết. Bà Hương rao bán cũng không bán được do nguồn cung thị trường quá lớn, sản phẩm lại nặng tính đầu cơ. Chủ lô đất bên cạnh lô của bà rao bán cắt lỗ 40% cả năm nay nhưng không có khách. “Khi tôi mua, chính sách bán hàng của chủ đầu tư là chiết khấu lớn, hỗ trợ lãi suất và tặng cả ô tô, tôi tưởng mình mua được rẻ, lãi ngay khi mua nhưng đến giờ mới thấy là mình đã phải mua với cái giá quá đắt”, bà Hương nhấn mạnh.
Ông Đinh Minh Tuân, Giám đốc TinNhaDatVN.Com chi nhánh TP.HCM thừa nhận các chính sách ưu đãi và bán hàng linh hoạt là chiến lược hiệu quả mà các chủ đầu tư sử dụng để kích cầu và tiếp cận các nhóm khách hàng rộng hơn, đặc biệt vào thời điểm cuối năm khi dòng tiền dồi dào. Tuy nhiên, chính sách bán hàng chỉ là một trong nhiều yếu tố cần xem xét, cân nhắc khi mua nhà. Để hạn chế rủi ro trong các quyết định mua bán bất động sản, người tiêu dùng cần xem xét cẩn trọng các yếu tố khác như pháp lý, quy hoạch, năng lực – uy tín chủ đầu tư và sát sao tiến độ xây dựng thực tế của dự án.
Khánh Chi