Chung Cư Hà Nội Đang Lặp Lại Kịch Bản Chung Cư TP.HCM?

Những diễn biến của chung cư Hà Nội trong suốt thời gian qua cho thấy thị trường này đang chuyển động theo các xu hướng đã diễn ra với thị trường chung cư TP.HCM. Giá căn hộ Hà Nội tiếp tục leo thang với sự chiếm lĩnh chủ đạo của nguồn hàng cao cấp, thiếu vắng nhà giá rẻ. Đây cũng là thực tế từng diễn ra với căn hộ TP.HCM

Thị Trường Chung Cư Hà Nội Sẽ Đi Theo Xu Hướng Của TP.HCM

Đây là nhận định của ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate về thị trường chung cư Hà Nội. Ông Tiến cho biết, quỹ đất hạn chế và các chủ đầu tư phát triển sản phẩm mới thường định vị dòng sản phẩm cao cấp nên giá bất động sản vẫn đang tăng lên. Nguồn cung cao cấp trở nên dồi dào, các sản phẩm trung cấp, bình dân vẫn sẽ thiếu hụt. Thời gian tới, phân khúc cao cấp sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường – xu hướng này đã diễn ra tại TP.HCM cách đây 3-5 năm và kịch bản chung cư Hà Nội sẽ đi theo đúng những gì đã diễn ra với chung cư TP.HCM.
Diễn biến của thị trường chung cư Hà Nội đang lặp lại các diễn biến của thị trường chung cư TP.HCM các năm trước. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Hiện nguồn cung của thị trường chung cư Hà Nội vẫn khan hiếm và tập trung chính ở các dự án mang quy mô đại đô thị. Lượng tiêu thụ tập trung ở các dự án, phân khu thuộc đại đô thị Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City khi nguồn cung ở hai đại đô thị này chiếm tới 60%, và số bán cũng chiếm tới 59% toàn thị trường căn hộ sơ cấp Hà Nội. Các đại đô thị cũng dẫn đầu về giao dịch thứ cấp do nguồn cung nhà ở lớn.
Đáng chú ý, ông Tiến nhấn mạnh, phần lớn nguồn cung mở mới năm 2024 của chung cư Hà Nội sẽ tiếp tục đến từ phân khúc cao cấp, chủ yếu là Vinhomes Smart City. Bên cạnh đó, thị trường được bổ sung thêm nguồn cung hạng sang, đến từ hai dự án Lumiere Evergreen và Lumi Hanoi.
Trên thực tế, tốc độ tăng giá của chung cư TP.HCM đang chậm lại, trong khi giá của chung cư Hà Nội tiếp tục tăng cao. Báo cáo thị trường mới nhất của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam ghi nhận, chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội năm 2023 đã tăng khoảng 38 điểm phần trăm so với năm 2019. Con số này ở TP.HCM chỉ là 16 điểm phần trăm. Sự chậm lại của chung cư TP.HCM về tốc độ tăng giá là điều không khó hiểu bởi mặt bằng giá đã thiết lập mức cao từ các năm trước khiến dư địa và tốc độ tăng chậm lại. Trong khi đó, chung cư Hà Nội dù tăng mạnh nhưng vẫn “thua” giá bán căn hộ TP.HCM. Thị trường chung cư Hà Nội đang lặp lại các diễn biến của thị trường chung cư TP.HCM.

Cần Lưu Ý Điều Gì Khi Đầu Tư Bất Động Sản Trong Năm 2024?

Ông Đinh Minh Tuấn, giám đốc khu vực miền Nam của TinNhaDatVN.Com cho biết đầu tư bất động sản trong năm 2024, điều cần quan tâm trước tiên là kì vọng lãi suất. Nhà đầu tư cần kiểm soát kì vọng trước. Với những phân khúc bất động sản khác nhau, kì vọng lãi suất cũng khác nhau. Với phân khúc căn hộ chung cư, đơn cử như chung cư Hà Nội, chung cư TP.HCM, lợi nhuận kì vọng có thể rơi 4,1-4,5%/năm. Kì vọng tăng giá với căn hộ có thể đạt 10-12%/năm. Giá bán của căn hộ là khác nhau ở từng thời điểm: khi kí hợp đồng, làm móng, cất nóc, bàn giao, vận hành. Những mốc đó sẽ có thời điểm tăng giá khác nhau. Nhà đầu tư có thể cân nhắc từng thời điểm để xuống tiền. Bên cạnh đó, nhà đầu tư phải phải đặc biệt quan tâm tới tình trạng pháp lý của bất động sản khi quyết định đầu tư. Một căn hộ chung cư không có pháp lý rõ ràng sẽ cản trở quá trình giao dịch, mua đi bán lại.
Đầu tư bất động sản trong năm 2024, điều cần quan tâm trước tiên là kì vọng lãi suất. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Với phân khúc đất nền, nhà đầu tư cần thời gian nắm giữ lâu hơn. Khoảng thời gian nắm giữ đất nền có thể lên tới 5 năm. Một sản phẩm đất nền muốn tăng giá sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Yếu tố đầu tiên là kinh tế vùng phải có sự phát triển với các khu công nghiệp, văn phòng, công sở… Kế đó, hạ tầng giao thông và các hạ tầng xã hội cũng phải có sự phát triển mạnh. Sự cộng hưởng của các yếu tố này sẽ giúp khu vực đó thu hút cư dân đến sinh sống, làm việc. Nhờ đó, đất nền có sự tăng giá. Cuối cùng, cũng giống như chung cư, đất nền cần phải có pháp lý rõ ràng.
Ông Trần Minh Tiến thì cho rằng năm 2024 chưa phải là thời điểm thích hợp dành cho những nhà đầu tư với mục đích mua lướt hoặc đầu tư ngắn hạn vì thị trường vẫn chưa đủ sôi động. Đối với nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, xác định đầu tư trung – dài hạn và người mua nhà để ở thì đây là thời điểm thích hợp để mua được các sản phẩm tốt trên thị trường với mức giá hợp lý và hỗ trợ lãi suất tốt. Hiện tại sản phẩm tốt trên thị trường vẫn đang còn, trong khi tín hiệu hồi phục tại một số phân khúc sản phẩm như chung cư, thổ cư đã khá rõ ràng, khi thị trường sôi động hơn giá chắc chắn sẽ tăng cao.
Nguyễn Nam