Đất Nền Đã Thoát Cảnh “Ngủ Đông”?

Thị trường đất nền TP.HCM đang có xu hướng ấm lên qua từng ngày, giao dịch khởi sắc, nhất là với các sản phẩm đất nền sổ đỏ trên dưới 4 tỷ đồng.

Thị Trường Đất Nền TP.HCM, Nhiều “Deal Hời” Được Chốt Với Khách Mua Ở Thực

Anh Quân, một môi giới đất nền quận 9 (TP. Thủ Đức) vừa cho biết trong 1 ngày mà đã “chốt” xong 2 lô đất nền hơn 60m2 chào giá 3,2 và 3,4 tỷ đồng mỗi nền. Giá này thấp hơn giá thị trường đầu năm 2022 khoảng 300 triệu đồng.
“Chủ nhà rao bán từ cuối năm 2023 mà mãi không có khách, đến 2 tuần gần đây, khi môi giới bắt đầu chạy tin rao bán lại trên các chợ trực tuyến và hội nhóm mua bán nhà quận 9 thì chưa đầy một tuần đã có người vào mua. Khách là người có nhu cầu mua để xây nhà ở nên mình còn có thêm khoản phí làm dịch vụ hồ sơ và xin cấp phép xây dựng”, anh Quân cho biết.
Thị trường đất nền TP.HCM đang sôi động trở lại với các nhu cầu mua ở thực. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Còn trên địa bàn quận 12, chị Hoa, một môi giới đất nền khu vực An Phú Đông cho biết, 2 tuần qua, chị đã chốt được gần 5 giao dịch mua bán đất nền khu vực này. Các nền đất được mua bán nhiều dao động ở khoảng giá từ 3,5 – 4,2 tỷ đồng. Khách đi xem đất đến 90% là mua để xây nhà ở chứ không có mấy khách đầu tư.
“Mới cách đây 2 ngày, mình vừa bán xong 1 lô đất nền 4,7 tỷ đồng diện tích 5x17m2 cho một chị khách mua để xây nhà ở luôn. Khách chỉ đi coi đất trong một ngày, thấy ưng là liên hệ chủ nhà thương lượng giá. Thỏa thuận chốt xong với giá cuối là 4,5 tỷ đồng sang tay công chứng trong ngày”, chị Hoa cho hay.
Theo nhiều đơn vị môi giới, nhà đất TP.HCM bắt đầu từ tháng 3 đã có giao dịch trở lại. Giao dịch chưa phân bổ đều ở tất cả các khu vực, một số nơi có vị trí tốt, có đường vào gần trung tâm và đặc biệt là giá bán phải mềm hơn năm 2023 thì người mua sẽ chốt xuống tiền ngay. Sản phẩm đất nền phân lô đã có sổ, không vướng quy hoạch và giá trên dưới 4 tỷ đồng được người mua ở thực xuống tiền nhanh và nhiều hơn thấy rõ.
Cũng theo các môi giới, nhóm đầu tư hiện nay chỉ chiếm khoản 10%, sản phẩm hướng đến là các lô đất nền diện tích lớn, giá bán từ 10 – 20 tỷ đồng. Các “deal” giá trị cao vẫn có mức chiết khấu mạnh về giá, còn những lô đất nền diện tích nhỏ, phù hợp để ở thực thì chỉ giảm tầm 100 – 300 triệu đồng/nền so với mức giá bán năm 2023.
Dữ liệu lớn của TinNhaDatVN.Com cho thấy, trong tháng 1/2024, lượng tìm kiếm đất nền Hà Nội tăng 110%, đất dự án tăng 77%, còn đất nền TP.HCM cũng có nhu cầu tìm mua tăng 71 – 73%. Trong bối cảnh thị trường đất nền đầu năm ấm dần, các nhà môi giới, sàn giao dịch và chủ đầu tư cũng rục rịch trở lại hoạt động. Tín hiệu khởi sắc của thị trường dần hiện diện tại nhiều khu vực ngoại thành TP.HCM.

Đất Nền Sẽ Sớm Đón “Mùa Xuân”

Nguồn cung đất nền dự báo vẫn khan hiếm trong thời gian tới. Theo số liệu từ DKRA Group, hai tháng đầu năm 2024 khu vực TP.HCM và vùng phụ cận chỉ có 1 dự án mới và 3 dự án được mở bán trong giai đoạn tiếp theo. Tổng số nền đất cung ứng ra thị trường chỉ 138 nền, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thời gian tới, nguồn cung đất nền tại các tỉnh dự báo sẽ càng khan hiếm hơn nữa khi Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực. Thị trường sẽ bị ảnh hưởng bởi quy định không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các cá nhân tự xây dựng nhà ở, tự phân lô bán nền tại các khu vực phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, II và III.
Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc TinNhaDatVN.Com khu vực miền Nam, đất nền luôn là sản phẩm được người Việt ưa chuộng với tâm lý thích nhà gắn liền với đất. Dù nhu cầu đầu tư loại hình này đang giảm nhưng nhu cầu mua để ở lại gia tăng do giá đất nền thời gian qua đã điều chỉnh giảm sâu theo hướng tích cực với bên mua.
@batdongsan.com.vn
Giảm 30% đã phải là đáy để mua vào chưa? #muanha #bds #dautu #timnha #bds #batdongsan #taichinh #dautubatdongsan #daututaichinh
♬ nhạc nền – TinNhaDatVN.Com – TinNhaDatVN.Com
Trong thời gian tới, khi tình hình kinh tế đang có dấu hiệu khởi sắc, đà phục hồi bất động sản nhanh và tích cực hơn các dự báo trước đó. Thị trường đất nền theo đó cũng phục hồi nhanh, nhất là với các sản phẩm đất nền pháp lý hoàn thiện, nằm trong khu vực các đô thị lớn như TP.HCM và Hà Nội sẽ sớm chấm dứt chu kỳ “mùa đông”, chuẩn bị chào đón "mùa xuân” có thể đến sớm hơn dự kiến.
Tuy nhiên theo ông Tuấn, với các thị trường tỉnh, thị trường đất nền có thể sẽ phải mất thêm nhiều thời gian hơn để lấy lại “phong độ” và quay lại đường đua thanh khoản.
Nhận định về giá bán đất nền TP.HCM trong thời gian tới, nhiều chuyên gia cho rằng, rất có thể đà tăng giá đất nền sẽ diễn ra sớm hơn dự kiến, có thể rơi vào giai đoạn 6 tháng cuối năm nay nếu thị trường tiếp tục đà tăng trưởng ổn định như hiện tại.
Thị trường bất động sản được xác định đã chạm đáy và qua giai đoạn khó khăn nhất. Từ nửa cuối năm nay, niềm tin của nhà đầu tư sẽ tăng trở lại, thị trường cũng đã dần xuất hiện những điểm sáng, báo hiệu một chu kỳ mới đã mở ra.
Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, quý I12024 là cơ hội “có một không hai”, giai đoạn thích hợp để các nhà đầu tư có kinh nghiệm, chuyên nghiệp gom được hàng tốt, đầu tư dài hơi trong vòng 3-5 năm sẽ đem lại lợi nhuận cao.
Đơn vị này dự báo, từ quý 3/2024, thị trường sẽ bắt đầu đi lên, khi đó cơ hội mua được bất động sản giá tốt ở đáy sẽ rất ít, thậm chí gần như không còn. Do vậy, hai quý đầu năm 2024 là “chân sóng cuối” trong chu kỳ tăng giảm 10 năm của bất động sản để nhà đầu tư nắm bắt cơ hội xuống tiền. Những nhà đầu tư có tài chính bền vững và người có nhu cầu ở thực, thời điểm này là cơ hội tốt để hiện thực hóa giấc mơ an cư lạc nghiệp.
Đông Phong