Học Chứng Chỉ Môi Giới Bất Động Sản Ở Đâu?

Đăng ký học chứng chỉ môi giới bất động sản ở đâu đang được nhiều môi giới trong nghề quan tâm khi từ năm 2025, ngành này đòi hỏi phải có chứng chỉ mới được hành nghề.

Chứng Chỉ Môi Giới Bất Động Sản Là Điều Kiện Bắt Buộc Để Hành Nghề Từ 2025

Theo Thông tư số 11/ 2015/ TT- BXD từ 16/02/2016 đã có quy định, nhân viên môi giới bất động sản phải dự thi sát hạch và có chứng chỉ môi giới bất động sản mới được hành nghề. Mới đây, theo Điều 61, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, cũng quy định cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề và phải làm trong doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản.
Căn cứ theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 59 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP, phạt tiền từ 40 – 60 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định.
Chứng chỉ môi giới bất động sản sẽ là điều kiện bắt buộc cần phải có khi tham gia hành nghề từ năm 2025. Ảnh Minh Họa. Ảnh Báo Đầu tư
Tuy nhiên thực tế từ thị trường cho thấy, dù đội ngũ môi giới bất động sản đang hoạt động trong nghề rất đông đảo nhưng số lượng môi giới được cấp chứng chỉ hành nghề còn rất hạn chế. Theo dữ liệu từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, hiện thị trường đang có khoảng 300.000 môi giới hoạt động. Trong đó, chỉ 30.000 – 40.000 môi giới có chứng chỉ hành nghề.
Những cá nhân còn lại, không ít người tham gia vào thị trường mua bán nhà đất không bằng cấp và thiếu trình độ chuyên môn. Đặc biệt hơn, nhiều môi giới còn lừa đảo khách hàng bằng “dự án ma”, thông tin thất thiệt gây hậu quả nặng nề cho người mua nhà, uy tín của các doanh nghiệp, sàn giao dịch và cá nhân đối tượng môi giới đang làm việc chân chính.
Vì vậy, điều kiện bắt buộc về chứng chỉ môi giới bất động sản để hành nghề được áp dụng triệt để và mạnh tay hơn từ năm 2025 tới đây. Để phát triển đội ngũ môi giới chuyên nghiệp cả tay nghề và trình độ, trong dự thảo mới đây, Bộ Xây dựng cũng đề xuất sẽ tổ chức các kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định của pháp luật.
Dự kiến các đơn vị Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản; Cơ sở đào tạo có đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch; Hiệp hội BĐS Việt Nam; Hiệp hội BĐS các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Hội môi giới BĐS Việt Nam sẽ đứng ra tổ chức các kỳ thi cấp chứng chỉ này.

Học Chứng Chỉ Môi Giới Bất Động Sản Ở Đâu?

Việc học chứng chỉ môi giới bất động sản là vấn đề đầu tiên và bắt buộc nếu muốn theo đuổi nghề. Câu hỏi được nhiều môi giới bất động sản quan tâm là có thể đăng ký học chứng chỉ môi giới bất động sản ở đâu.
Sau khi luật bắt buộc về chứng chỉ môi giới bất động sản được ban hành, đã có nhiều nơi bắt đầu dạy thi chứng chỉ. Tuy nhiên nếu muốn theo học chuyên nghiệp, nhà môi giới nên lựa chọn những đơn vị được Bộ xây dựng, Cục quản lý nhà và thị trường BĐS công nhận và đăng tải thông tin cơ sở đào tạo lên trang cổng thông tin của Bộ xây dựng và Cục quản lý nhà và thị trường BĐS. Có giáo trình đào tạo chuẩn về kiến thức cơ sở, kiến thức chuyên môn đã được Bộ xây dựng kiểm tra, thẩm định.
Bên cạnh đó, môi giới cũng có thể học đào tạo chứng chỉ tại một số cơ sở đã được Sở xây dựng thẩm định và ủy quyền cho tổ chức các kỳ thi sát hạch môi giới bất động sản để làm căn cứ cấp chứng chỉ hành nghề. Các đơn vị này khi đào tạo xong một khóa học sẽ cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học. Thông thường các nơi đào tạo sẽ nêu rõ giáo trình học, ngoài ra chi phí trung bình sẽ từ 1,2 – 1,3 triệu đồng/khóa học.
@batdongsan.com.vn
Đến mua hàng Shopee còn có Mall, thì mua bán nhà đất phải chọn "tin xác thực" trên TinNhaDatVN.Com rồi #xacthuc #tindang #bds #batdongsan #muanha #bannha #banbds #nhadat #bannhadat
♬ nhạc nền – TinNhaDatVN.Com – TinNhaDatVN.Com
Dù vậy, trên thực tế để trở thành một môi giới chuyên nghiệp không đơn thuần chỉ dừng ở học và chờ cấp chứng chỉ hành nghề môi giới. Yếu tố quyết định thành công từ nghề môi giới bất động sản vẫn đến từ kiến thức, sự chuyên nghiệp và đánh giá bởi chính khách hàng.
Thực tế, một môi giới bất động sản chuyên nghiệp không chỉ cần những kiến thức học được từ các khóa học mà còn phải là người có kiến thức về thị trường, hiểu biết sâu về chuyên môn để tư vấn cho khách hàng hiệu quả hơn.
Làm sao để nhận biết một nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp? Ngoài bằng cấp, chứng chỉ, khách hàng sẽ là người đánh giá chính xác nhất một nhà môi giới có đủ uy tín, chuyên nghiệp hay không. Tuy nhiên, với những khách hàng đang tìm kiếm thông tin, chưa có trải nghiệm làm việc với môi giới, làm thế nào để họ biết môi giới đó có đáng tin cậy, giúp họ giao dịch nhà đất an toàn và thành công? Các môi giới làm thế nào để khách hàng tin tưởng ngay trong lần đầu kết nối? Để gỡ nút thắt này, TinNhaDatVN.Com ra mắt Danh hiệu Môi giới chuyên nghiệp giúp kết nối khách hàng với những môi giới uy tín.
Những nhà môi giới được TinNhaDatVN.Com công nhận về tính chuyên nghiệp là những người sẽ nhận được huy hiệu "Môi giới chuyên nghiệp" trên hồ sơ đăng tin, với đầy đủ thông tin về kinh nghiệm, chuyên môn và danh sách các tin đăng đang hoạt động. Thông qua đó, khách hàng có thể đánh giá chính xác trình độ, kinh nghiệm và tuổi nghề của nhà môi giới và đưa ra lựa chọn an toàn, hợp ý hơn khi liên hệ hoặc giao dịch. Về phía nhà môi giới, danh hiệu Môi giới chuyên nghiệp trên TinNhaDatVN.Com giúp nhà môi giới xây dựng thương hiệu cá nhân, thể hiện kinh nghiệm và chuyên môn, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Đông Phong