Sân bay thứ 2 của Hà Nội sẽ không triển khai tại Ứng Hòa

Đề xuất quy hoạch sân bay tai huyện Ứng Hòa đã bị hủy bỏ, hiện Hà Nội đang nghiên cứu vị trí quy hoạch sân bay thứ hai của thành phố trước năm 2030.

Thông tin trên được ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch Hà Nội đưa ra tại khi trả lời báo chí vào sáng 25/12. Ông Tuấn cho biết, Hà Nội cần có thêm một sân bay nữa hỗ trợ cho sân bay Nội Bài. Thực tế ở các thành phố hơn 10 triệu dân trên thế giới cũng thuồng có từ hai sân bay quốc tế. Thành phố đang nghiên cứu quy hoạch xác định vị trí sân bay thứ hai của Hà Nội trước năm 2030. Theo đó, quỹ đất dành cho sân bay khoảng hơn 1.000 ha, xây dựng trong giai đoạn 2030-2050.

Sân bay Nội BàiTheo dự thảo quy hoạch cảng hàng không toàn quốc, đến năm 2050 công suất sân bay Nội Bài dự kiến đạt 100 triệu hành khách. Ảnh minh họa. Nguồn: báo Nhân Dân

Trước đó, huyện Ứng Hòa từng được đề xuất là vị trí quy hoạch sân bay thứ hai của Hà Nội. Trong quy hoạch vùng thủ đô, đây cũng là một trong bốn địa điểm sân bay đã được xác định. Song hiện nay, thành phố đã bỏ đề xuất quy hoạch sân bay tại Ứng Hòa sau khi xác định sơ bộ khu vực này không phù hợp do điều kiện vùng trời không đảm bảo hoạt động bay.

Các vị trí khác mà thành phố đang nghiên cứu thay thế Ứng Hòa nằm tại một số huyện phía Đông và Đông Nam như Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai...

Lãnh đạo Hà Nội cũng xác nhận, Hà Nội sẽ đồng tình nếu quy hoạch ngành xác định vị trí sân bay thứ hai nằm ở các tỉnh bên ngoài Hà Nội. Bởi mục tiêu của sân bay thứ hai là phục vụ nhu cầu người dân cả các tỉnh lân cận như Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình...

Ngoài ra, ông Tuấn cũng cho biết, dự kiến công suất của sân bay Nội Bài sẽ nâng lên 60-65 triệu hành khách đến năm 2030 và đạt 100 triệu hành khách đến năm 2050. Để đáp ứng dự thảo này, Hà Nội sẽ phải thu hồi đất, mở rộng diện tích đất sân bay gấp đôi quy mô hiện nay. Thành phố sẽ quyết tâm thực hiện mục tiêu này.

Trước đó, khi trình Chính phủ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất quy hoạch sân bay thứ hai hỗ trợ cho Nội Bài về phía đông nam Hà Nội. Theo đó, công suất của sân bay này là 50 triệu hành khách/năm đến 2050.

Hải Âu (TH)