Chủ tịch HÐQT SVP: "Nhiều người nhầm lẫn khái niệm Tiền số, Bitcoin, Token và Chứng khoán"

Là một nhân vật kín tiếng trong đầu tư bất động sản, với số lượng dự án tham gia chỉ dừng ở con số 3 và cả 3 dự án đều thuộc phân khúc ngách, không có những chương trình PR rầm rộ và lực lượng bán hàng đông đảo, ông Nguyễn Hoàng Việt, Chủ tịch HĐQT Son Viet Property JSC. (SVP) đã có những chia sẻ về góc nhìn của ông về những gì đang diễn ra trên thị trường đầu tư tài chính nói chung, và kiến thức về khái niệm Tiền số, Bitcoin, Token nói riêng.

- Ông có thể chia sẻ góc nhìn của mình về bối cảnh thị trường tài chính VN nói chung hiện nay?

Theo dõi đồ thị giá của các công ty đã niêm yết trên 3 sàn HOSE, HNX, UPCOM, chúng ta có thể nhìn thấy khá nhiều đơn vị đã có các bước tăng giá cổ phiếu ngoạn mục từ 2 lần, đến 5-10 lần hoặc hơn trong 12 tháng qua. Ðiều đó phản ánh có một dòng tiền mạnh đã tìm đến kênh đầu tư này.

Chân dung Ông Nguyễn Hoàng Việt, Chủ tịch HĐQT Son Viet Property JSC. (SVP)
Ông Nguyễn Hoàng Việt, Chủ tịch HĐQT Son Viet Property JSC. (SVP)

Tuy nhiên, sau 12 tháng tăng trưởng cao, nay nhìn lại thì các cổ phiếu còn tiềm năng để đầu tư không, thì chúng ta cần hiểu một số khái niệm cơ bản là EPS, PE, BV, cũng như quan sát thanh khoản để thấy dòng tiền đang đi vào hay tìm cách đi ra khỏi kênh này ..

Tôi ví dụ, một cổ phiếu có giá 100 nghìn, mà EPS là 1 nghìn 7, cũng giống như mua căn nhà 10 tỷ và nhận tiền thuê 14 triệu/tháng, có nên mua hay không, mỗi người có quyết định của mình. Tuy nhiên, tôi thấy mọi người không quan tâm đến 14 triệu tiền thuê, mà họ kỳ vọng lướt sóng để kiếm lời 10-20% trên giá bán lại ngôi nhà ấy cho người đến sau.

- Nếu vậy, theo ông đầu tư vào cổ phiếu nào thì tốt nhất?

Tôi không thể giúp mọi người có câu trả lời cụ thể là mã nào, vì tôi không phải đại lý bán hàng cho họ. Nói một cách khách quan, cổ phiếu tốt là cổ phiếu bị định giá thấp, bạn cần tìm hiểu sâu về các cty và chỉ số tài chính như EPS, PE, BV, xem BCTC và hiểu rõ tiểu sử các lãnh đạo cty ấy để hiểu thế nào là 'bị định giá thấp'; sẽ dễ hiểu hơn nếu chúng ta lấy ví dụ thế nào là 1 ngôi nhà mặt phố bị định giá thấp, nó có thể bị rao bán giá 20-25 tỷ, khi nguyên con phố hầu hết các căn tương tự đều được chào bán giá trên 30 tỷ ..

- Hiện nay mọi người đang nói nhiều về chủ đề Bitcoin, Cryptocurrency cũng như xuất hiện các tỷ phú USD người Việt Nam, theo ông đây có phải lĩnh vực tiềm năng?

Ðầu tiên, cần xác định lĩnh vực này có hợp pháp tại Việt Nam không? Tôi dành thời gian cùng các chuyên gia pháp lý của mình, cũng như tự tìm thông tin trên các kênh chính thống, thì đến giờ câu trả lời là Không hợp pháp.

Việc giao dịch hiện nay đang thực hiện trên các sàn của nước ngoài, và rủi ro cũng được cảnh báo khi sàn không tồn tại nữa, sẽ khiến các nhà đầu tư mất tiền mà không được pháp luật bảo vệ. Thực tế đã có nhiều sàn bị sập trong quá khứ.

- Vậy điều gì vẫn khiến nhiều người quan tâm đến Bitcoin, Cryptocurrency, đưa giá trị vốn hoá các đồng tiền này lên mức cao?

Ðang có một sự nhầm lẫn trong nhận thức của người tham gia 'đầu tư tiền ảo' về các khái niệm Tiền số, Bitcoin, Token và Chứng khoán.

Tiền thật, bạn nạp vào tài khoản ngân hàng hoặc các công cụ thanh toán online (hợp pháp) sẽ thành tiền số, và chúng ta giao dịch mua bán hàng hoá, dịch vụ thông qua việc 'chuyển khoản'.

Bitcoin là một tác phẩm công nghệ, được phát minh bởi Satoshi Nakamoto dưới dạng phần mềm mã nguồn mở từ năm 2009, mã nguồn mở này được chia sẻ miễn phí khắp thế giới lập trình viên, và mọi người cùng nhau 'đào' bằng việc đầu tư phần cứng, card đồ hoạ và thời gian.

Màn hình giao dịch chứng khoán và Token khá giống nhau... Ảnh minh họa

'Tiền ảo' hay Cryptocurrency mà mọi người đang nhìn thấy nhiều nhất, là các Token - là những đoạn mã tạo ra từ mã nguồn mở trên các nền tảng BNB Smart Chain hoặc Ethereum, hoặc Stellar. Ví dụ Token AXS đã tạo 270 triệu Token, người ta có thể tạo ra hàng tỷ tỷ Token, ví dụ Token SHIBA INU. SAFEMOON, (nguồn coinmarketcap.com, etherscan.io, bscscan.com, ..). Tôi cũng có thể thuê các lập trình viên tạo ra 200 tỷ Token mang tên SVP, và nếu các bạn mua với giá 1$ /Token thì 'giá trị vốn hoá' của tôi là 200 tỷ USD ..

Chứng khoán là thị trường giao dịch cổ phiếu, mà cổ phiếu là cổ phần niêm yết. Ðiều này có nghĩa, mua chứng khoán là bạn đang đầu tư vào doanh nghiệp, lợi ích đầu tiên là để hưởng lợi nhuận của doanh nghiệp thông qua cổ tức. Và nếu doanh nghiệp kinh doanh tốt, cũng giúp thị giá cổ phiếu tăng, là lợi ích thứ hai của nhà đầu tư. Ngoài ra, nắm giữ số lượng cổ phiếu đủ lớn, bạn có thể nắm quyền quản trị doanh nghiệp ấy.

Nhiều người đang nhầm lẫn giữa Token và Chứng khoán, nắm giữ Token không có lợi ích gì liên quan đến việc kinh doanh của doanh nghiệp, và hầu hết mọi người mua Token từ sàn giao dịch, bản chất của thị trường 'tiền ảo' là ẩn danh, không biết mình đang mua từ ai. Giá Token trên sàn tăng hay giảm là do cung - cầu quyết định, vậy nếu giảm mạnh, bạn mất tiền thì tự trách mình, chứ không biết người tạo ra Token này là ai để phàn nàn.

Ðồ thị giá có tăng có giảm, nhưng tôi có khuynh hướng nhìn vào người mất tiền hơn là người kiếm được tiền, vì họ chiếm số lượng lớn và tôi có thể rút ra bài học. Còn dĩ nhiên người kiếm được tiền là người phát hành các Token ấy, cũng như một số quá ít các nhà đầu tư may mắn.

- Cảm ơn ông đã chia sẻ các thông tin hữu ích, hy vọng rằng độc giả có thêm kiến thức về đầu tư để tiếp tục có những quyết định đúng đắn, giảm thiểu rủi ro cho mình khi tham gia thị trường.

TH