Có nên mua cổ phiếu bất động sản lúc này?

Thị trường chứng khoán đang tăng nhiệt, nhà đất dần có dấu hiệu phục hồi... là thời điểm mở ra cơ hội cho nhiều nhà đầu tư muốn tham gia vào loại hình cổ phiếu bất động sản.

Chia sẻ tại hội thảo thường niên cổ phiếu bất động sản “Chiến lược đầu tư thời Covid-19” do Tạp chí Thương Gia tổ chức sáng nay, ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng, giai đoạn khó khăn đã qua và cơ hội sắp tới sẽ mở ra rất nhiều, đây là thời điểm rất tốt cho nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu bất động sản để đầu tư trong trung và dài hạn.

Cụ thể, ông Phương phân tích, giữa bối cảnh thị trường hiện tại, xét đến các yếu tố thuận lợi thì dự báo về phục hồi kinh tế của Việt Nam đang dẫn đầu Asean. Những chính sách của Chính phủ giúp tháo gỡ nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản, tín hiệu về bong bóng nhà đất cho đến hiện tại vẫn chưa xuất hiện. Vì vậy trong thời gian tới, đầu tư cổ phiếu bất động sản vẫn khá tốt. Mặc dù, doanh thu sụt giảm nhưng lợi nhuận của các công ty BĐS vẫn giữ mức tăng trưởng ổn định. Ở góc độ chỉ số tài chính, nhóm cổ phiếu BĐS được các nhà đầu tư đánh giá cao hơn mỗi đồng cổ tức nhận được. Theo đó, trung bình ngành trong nước có chỉ số P/E của các ngành BĐS thấp hơn so với toàn thị trường. Cụ thể, chỉ số P/E của ngành bất động sản, TTM (11.1)/2020F (16.4)/2021F (9.8); chỉ số P/B, TTM (2.0)/2020F (3.3)/2021F (2.6).

Trong 6 tháng đầu năm 2020, các doanh nghiệp bất động sản đã phát hành khoảng 45.600 tỷ đồng trái phiếu, tăng 292% so với cùng kỳ, chiếm 29,1% tổng khối lượng trái phiếu phát hành trong nửa đầu năm. Việc đẩy mạnh hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhờ đầu tư công và thành lập TP. Thủ Đức đang được xúc tiến nhanh là những cú hích mạnh mẽ hỗ trợ thị trường bất động sản phục hồi. Chính vì vậy, cổ phiếu bất động sản vẫn là nhóm được các nhà đầu tư quan tâm và có tiềm năng tốt để đầu tư. Tuy nhiên, đây là nhóm cổ phiếu có sự phân hóa mạnh mẽ với nhiều cổ phiếu tăng mạnh nhưng cũng có nhiều cổ phiếu đã giảm sâu trong thời gian qua. Vì thế, lựa chọn loại cổ phiếu tốt nào để đầu tư là điều không dễ.

Hình ảnh tại hội thảo cổ phiếu BĐS
Cổ phiếu bất động sản vẫn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư mang lại nhợi nhuận tốt trong thời gian tới đây. 

Bàn về việc lựa chọn cổ phiếu BĐS nhà ở và BĐS công nghiệp, ông Phương cho rằng, nếu các nhà đầu tư muốn lời nhanh hơn thì nên đầu tư vào nhóm cổ phiếu BĐS công nghiệp. Thị trường chứng khoán luôn là đồ thị hình sin, lúc lên lúc xuống, cho nên các nhà đầu tư nên mua lúc thị trường bắt đầu lên và nên tối ưu hoá và bán lúc thì trường bắt đầu giảm. Nên chọn cổ phiếu 50%, lựa chọn thời điểm 50%. Theo đó, Việt Nam đang có nhiều thuận lợi để đón đầu ngọn gió cổ phiếu bất động sản công nghiệp. Nền kinh tế được dự báo sẽ phục hồi mạnh nhất Asean; các doanh nghiệp FDI Nhật Bản, Hàn Quốc cam kết tăng cường đầu tư vào Việt Nam; làn sóng dịch chuyển sản xuất từ doanh nghiệp FDI điện tử, công nghệ ở Trung Quốc ra Đông Nam Á và bất động sản khu công nghiệp sẽ là điểm đến của làn sóng này; nguồn cung chưa thể mở rộng nhanh chóng, giá thuê sẽ tăng mạnh cho các khu công nghiệp hiện hữu.

“Xét về thị trường cho thấy, bất động sản công nghiệp được xem là bất khả chiến bại bởi tỷ lệ hấp thụ ở các khu kinh tế trọng điểm rất tích cực và giá thuê mới cũng tăng tốt. Cụ thể, Việt Nam có 336 khu công nghiệp được thành lập, trong đó 261 khu công nghiệp đang hoạt động, chiếm tỷ lệ 76% lấp đầy. Tính đến quý 3/2020, đất công nghiệp cho thuê tại TP.HCM, Đồng Nai, Long An tăng 20-30% so với năm trước”, ông Phương nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Minh Khang, TGĐ Công ty CP Đầu tư LDG nhận định, viễn cảnh về đầu tư bất động sản trong 5 năm tới rất là tốt, cho dù luật có thay đổi hay không thì các doanh nghiệp bất động sản vẫn phải đầu tư. Còn về độ rủi ro của bất động sản thì điều tiết chính sách của Việt Nam rất tốt cho nên sẽ không có hiện tượng bong bóng như trước.

Việt Nam là quốc gia có 3 động lực tăng trưởng bất động sản chính, đó là cơ cấu dân số, tốc độ đô thị hoá và tốc độ tăng trưởng kinh tế. Sự phát triển và trưởng thành nhanh chóng của nền kinh tế, thị trường vốn giúp thị trường bất động sản kỳ vọng sẽ vượt qua khủng hoảng và phục hồi trong trung và dài hạn.

 Phương Uyên