Thông Qua Luật Đất Đai Sửa Đổi: Cơ Hội Cho Thị Trường BĐS?

Dự thảo Luật đất đai sửa đổi 2024 vừa được Quốc Hội thông qua ngày 18/1 cùng với luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản đã giúp hành lang pháp lý cho thị trường bất động sản hoàn thiện hơn. Đây là nền tảng cơ bản cho một chu kỳ mới nhiều cơ hội được mở ra.

Luật Đất Đai Sửa Đổi 2024 Sẽ Vận Hành Từ Tháng 1/2025

Sáng 18/1, với 432/477 đại biểu có mặt biểu quyết thông qua Luật Đất đai sửa đổi 2024. Dự thảo luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý gồm 16 chương và 260 điều; đã quán triệt đầy đủ và thể chế hóa theo đúng tinh thần nghị quyết 18, phù hợp với Hiến pháp, đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật.
Luật Đất đai sửa đổi 2024 đã được hoàn thiện theo hướng đổi mới quy trình, nội dung, phương pháp lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Trong đó có việc tăng cường công khai, minh bạch, sự tham gia của người dân trong công tác lập quy hoạch sử dụng đất thông qua việc tổ chức lấy ý kiến.
Luật Đất đai sửa đổi 2024 vừa được chính thức thông qua sẽ tạo tác động tích cực đến thị trường BĐS.
Trong Luật Đất đai sửa đổi 2024 có 6 điểm mới nổi bật gồm quy định cụ thể về 31 trường hợp thu hồi đất; quy định cụ thể về các trường hợp giao đất không thông qua đấu giá, đấu thầu và các trường hợp phải thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu sử dụng đất, quy định ban hành bảng giá đất hằng năm bám sát diễn biến thực tế thị trường, không bỏ phương pháp thặng dư định giá đất, thí điểm thỏa thuận xây nhà ở thương mại với đất khác…
Cùng với đó đã bổ sung, hoàn thiện các quy định về việc thực hiện các quyền của người sử dụng đất trong các khu vực quy hoạch, theo đó quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất.
Luật Đất đai sửa đổi 2024 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

Thị Trường BĐS Bước Vào Chu Kỳ Mới?

Phân tích về tác động của Luật Đất đai sửa đổi 2024, Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam, nhận định dù đối mặt với nhiều khó khăn, thị trường BĐS đã giữ được sự bền bỉ cũng như sẵn sàng tận dụng các chính sách và chuyển biến kinh tế tích cực.
Bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, luật cũng là yếu tố quan trọng, là kim chỉ nam cho thị trường, cho doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành. Các vướng mắc về định giá đất, về quyền sử dụng đất vừa được Luật Đất đai sửa đổi thông qua đề ra giải pháp. Thị trường sẽ khơi thông được nguồn cung và tích cực hơn về tâm lý của cả doanh nghiệp và người mua nhà.
"Hai năm tới dự kiến sẽ là giai đoạn sôi động của lĩnh vực MA tại Việt Nam. Trong khu vực, lượng giao dịch BĐS đã giảm mạnh, để lại nguồn vốn đầu tư sẵn có đáng kể. Dù lãi suất cao, triển vọng tăng trưởng và lợi suất tương đối cao của Việt Nam vẫn thu hút vốn đầu tư nước ngoài", TS. Sử Ngọc Khương phân tích.
Bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và S22M Savills TP.HCM dự báo, thị trường BĐS năm 2024 còn khó khăn về dòng tiền, thanh khoản thấp, tâm lý người mua bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, sẽ có sự phục hồi dần dần nhờ các nỗ lực của Chính phủ trong việc thúc đẩy đầu tư công, phát triển cơ sở hạ tầng và quan trọng là hành lang pháp lý khơi thông từ việc 3 bộ luật quan trọng là Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở đều đã được thông qua, giúp minh bạch hoạt động kinh doanh bất động sản và khổi thông nguồn cung thị trường thời gian tới.
@batdongsan.com.vn
Giờ check quy hoạch rất đơn giản với các bước sau đây #quyhoach #quyhoachdothi #check #thitruong #batdongsan #timkiem #meohay #tintuc
♬ nhạc nền – TinNhaDatVN.Com – TinNhaDatVN.Com
Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế nhận định, chính sách điều hành của Chính phủ đang từng bước phát huy hiệu quả, điều chỉnh thị trường BĐS về vùng ổn định. Trong đó, Luật Đất đai sửa đổi, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điều chỉnh theo hướng tích cực, lành mạnh và minh bạch thị trường. Đây sẽ là động lực hứa hẹn sẽ tạo chuyển biến lớn cho thị trường BĐS. Từ đó giúp "sức khỏe" của các doanh nghiệp tốt hơn, thị trường dần hồi phục.
Tiến sĩ Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh Tế – Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services, khẳng định, năm 2024 được ví là năm "bản lề" cho thị trường bất động sản, với những yếu tố tạo nền tảng như: chính sách pháp lý hoàn thiện, lãi suất xuống thấp nhất trong 20 năm qua, thúc đẩy đầu tư hạ tầng mạnh mẽ, tín hiệu tích cực trở lại của giao dịch thị trường. Các yếu tố này sẽ mở ra cánh cửa giúp cho thị trường bất động sản 2024 bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, bền vững hơn cho những năm về sau.
Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội) chia sẻ góc nhìn từ phía đại biểu khi Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua. Ông cho biết rất nhiều vướng mắc pháp lý trước đó đã được Luật mới khơi thông. Các cơ chế về bồi thường, hỗ trợ tái định cư, các phương thức chuyển giao đất đai giữa các chủ thể phải thông qua đấu giá được quy định rõ ràng.
Phương Uyên