Thị Trường Bất Động Sản Bứt Tốc Sau Điểm Đảo Chiều

Điểm đảo chiều của thị trường bất động sản ở giai đoạn hiện tại đã xuất hiện, và sẽ là điểm khởi đầu cho một chu kì mới của thị trường bất động sản trong thời gian tới. Dự kiến, giai đoạn khởi sắc sẽ diễn ra từ quý 2 đến quý 4/2025 và từ sau quý 1/2026, thị trường bất động sản sẽ bước vào giai đoạn ổn định.

Điểm đảo chiều của thị trường bất động sản 2023 đã xuất hiện

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc TinNhaDatVN.Com cho biết, điểm đảo chiều của thị trường bất động sản ở giai đoạn hiện tại đã xuất hiện khi lãi suất bắt đầu giảm mạnh; hạn mức tín dụng tăng lên 14 – 15% so với năm 2022; tăng trưởng tín dụng mới đạt 8,21%, hàng loạt chính sách tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản được ban hành. Đây là những chỉ dấu cho một chu kì mới của thị trường bất động sản. Điểm đảo chiều không có nghĩa là thị trường lập tức phục hồi mà là điểm sáng mang tính biến động mạnh sau một thời gian thị trường đi ngang ở đáy dài hạn. Đảo chiều xuất hiện tức là thị trường sẽ thoát khỏi xu hướng đi ngang đó và cần khoảng thời gian nhất định để phục hồi.
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc TinNhaDatVN.Com cho biết, điểm đảo chiều của thị trường bất động sản ở giai đoạn hiện tại đã xuất hiện. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Ở chu kỳ trước đó, sau điểm đảo chiều, thị trường dần phục hồi theo 4 giai đoạn chính là “thăm dò – củng cố – khởi sắc và ổn định”. Ở giai đoạn thăm dò, từ quý 3/2013 đến quý 4/2013, thị trường đón nhận những dấu hiệu tích cực từ những thay đổi về chính sách, tín dụng. Giai đoạn thăm dò là nền tảng cho giai đoạn củng cố, nên từ quý 3/2013 đến quý 4/2013, thanh khoản nhỏ lẻ bắt đầu xuất hiện trên thị trường. ​Ở giai đoạn củng cố, kéo dài từ quý 4/2013 đến quý 3/2014, thị trường ghi nhận sự cởi mở của các chính sách tiền tệ, các nút thắt pháp lý được tháo gỡ, tạo đà cho giai đoạn khởi sắc của thị trường, bắt đầu từ quý 3/2014 đến quý 3/2015. Giai đoạn khởi sắc, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh khiến giá bán và nguồn cung của thị trường bất động sản cũng tăng trưởng theo. Từ quý 3/2015 đến quý 2/2016, thị trường bước vào giai đoạn ổn định khi thanh khoản và giá đều tăng ổn định. Thị trường đa dạng loại hình và nguồn cung.

Sau điểm đảo chiều, thị trường bất động sản diễn biến ra sao?

Với thị trường hiện tại, Phó Tổng giám đốc TinNhaDatVN.Com cho rằng sau điểm đảo chiều, giai đoạn thăm dò dự kiến sẽ diễn ra trong nửa cuối năm 2024 với thanh khoản bắt đầu từ thị trường chung cư​, cụ thể là quý 3 và quý 4/2024. Chung cư là loại hình bất động sản ít bị ảnh hưởng nhất và là loại hình bất động sản có tiềm năng hồi phục sớm nhất.
Từ sau quý 1/2026, thị trường bất động sản sẽ bước vào giai đoạn ổn định. Ảnh: Kinh tế Sài Gòn
Giai đoạn củng cố sẽ diễn ra trong 3 quý sau giai đoạn thăm dò. Đây là giai đoạn khơi thông nguồn tiền tạo động lực cho thị trường, tháo gỡ pháp lý để định hướng phát triển bền vững. Trên thực tế, tiến độ rà soát và gỡ vướng pháp lý dự án bất động sản của Chính phủ đã được đẩy mạnh từ đầu năm 2023 đến nay. Trong 8 tháng đầu năm 2023, TP.HCM đã có 67 dự án được gỡ vướng pháp lý, 113 dự án đang tiếp tục được giải quyết. Hà Nội có 419 dự án đã được gỡ vướng pháp lý và 293 dự án đang được tiếp tục giải quyết. Cùng với đó, các Luật Đất đai, Luật nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản sẽ được thông qua trong giai đoạn 2023-2025 cũng tạo tiền đề cho thị trường củng cố nội lực và nguồn lực. Cũng trong giai đoạn củng cố, thị trường bất động sản ghi nhận sự ổn định về sản phẩm – pháp lý – nguồn tiền, các chính sách tiền tệ sẽ được đẩy mạnh ở diện rộng để hỗ trợ thị trường​.
Đến giai đoạn khởi sắc, thị trường bất động sản được cộng hưởng từ nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, nguồn tiền đầu tư tăng trưởng​. Giai đoạn này dự kiến sẽ diễn ra trong quý 2 đến quý 4/2025. Dự kiến GDP năm 2024 đạt 5,5%, GDP năm 2025 đạt 6%;đầu tư nước ngoài vào bất động sản bùng nổ và đầu tư công được đẩy mạnh với nhiều cao tốc, nhiều công trình trọng điểm được hoàn thành, đưa vào hoạt động.
Ông Quốc Anh nhấn mạnh, cũng trong giai đoạn khởi sắc, tiềm lực tài chính chủ đầu tư và môi trường tiền tệ cải thiện dẫn đến sự phục hồi về nguồn cung và thanh khoản trên diện rộng​. Giá bất động sản giai đoạn này cũng đi lên, tỉ lệ thuận với nguồn cung và thanh khoản​. Bước vào giai đoạn ổn định, thị trường sẽ tiếp tục đà tăng trưởng tốt về thanh khoản và giá, đồng thời có sự xuất hiện của nhiều loại hình bất động sản mới. Với những dự đoán đó, ông Quốc Anh cho rằng thị trường bất động sản dự kiến sẽ ổn định từ sau quý 1/2026 và thời gian sau đó, thị trường tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh cả về nguồn cung và giá bán.
Nguyễn Nam
SIÊU SALE CUỐI NĂM – X3 ƯU ĐÃI

Từ ngày 01/12 – 31/12/2023, khi nạp tiền vào tài khoản bạn sẽ nhận được x3 ưu đãi đặc biệt từ TinNhaDatVN.Com bao gồm:

– Ưu đãi đến 52% giá trị nạp vào TK KM1

– Cơ hội tham gia quay số đặc biệt để trúng thưởng xe Honda Vision 2023, voucher trị giá 100 triệu đồng và các giải thưởng có giá trị khác

– Tặng Combo áo mưa, mũ bảo hiểm, ô xịn xò dành cho 1.000 khách hàng cá nhân đầu tiên nạp tiền từ 3 triệu đồng trở lên

Tham khảo chi tiết chương trình TẠI ĐÂY và nạp tiền ngay!