Nguồn Cung Bất Động Sản 2024 “Tươi Sáng” Hơn 2023?

Khan hiếm nguồn cung bất động sản là thực trạng kéo dài của thị trường bất động sản từ nhiều năm nay. Trong năm 2024, nguồn cung của thị trường bất động sản sẽ diễn biến ra sao? TinNhaDatVN.Com đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia xung quanh vấn đề này.

Nguồn Cung Bất Động Sản 2024: Chung Cư Tiếp Tục Là Sản Phẩm Hấp Thụ Tốt Nhất

Nhận định về nguồn cung bất động sản trong năm 2024, ông Hoàng Hữu Minh Dũng, Trưởng Ban Nghiên cứu và Phát triển của BHS Group cho biết, với nhu cầu nhà ở, đặc biệt ở nội đô Hà Nội và TP.HCM vẫn còn khá lớn. Trong giai đoạn chờ luật mới ban hành, các dự án khó được phê duyệt để ra hàng nên nguồn cung bất động sản nhà ở mới vẫn bị hạn chế, các dự án mở bán trong thời gian tới đa phần là các dự án cũ tiếp tục triển khai. Vì nhu cầu cao trong khi nguồn cung hạn chế, chung cư vẫn là sản phẩm có tỷ lệ hấp thụ tốt nhất, giá bán các sản phẩm chung cư có xu hướng tiếp tục tăng lên.
Chung cư vẫn là phân khúc có sức hấp thụ lớn nhất trong năm 2024. Ảnh: Công lý
Trong năm 2024, nguồn cung nhà ở cao tầng tại hai thị trường Hà Nội và TP.HCM là khoảng 183 nghìn sản phẩm. Nguồn cung bất động sản cao tầng Hà Nội sẽ tập trung nhiều nhất tại các quận Hoàng Mai, Nam Từ Liêm và Long Biên với một số dự án tiêu biểu như Lumi Hà Nội, The Charm An Hưng, Him Lam Thượng Thanh… Trong khi đó, tại TP.HCM, nguồn cung bất động sản sẽ tập trung chính tại thành phố Thủ Đức với các dự án mới ra hàng tiêu biểu như Eaton Park, Khải Hoàn Prime, The Opus One…
Với nguồn cung bất động sản thấp tầng, thị trường bất động sản 2024 sẽ có khoảng 70 nghìn sản phẩm. Đáng nói, lượng hàng này sẽ tập trung chính tại các tỉnh, thành vệ tinh của Hà Nội và TP.HCM. Tại miền Bắc, Hải Phòng dẫn đầu về nguồn cung bất động sản thấp tầng, kế đến là Hưng Yên, sau đó mới tới Hà Nội. Tại miền Nam, Long An và Đồng Nai dẫn đầu về nguồn cung nhà ở thấp tầng, TP.HCM đứng vị trí thứ 6 với khoảng 2.000 sản phẩm thấp tầng.
Trưởng Ban Nghiên cứu và Phát triển của BHS Group cho rằng với nguồn cung bất động sản thấp tầng, đất nền tiếp tục là các sản phẩm được ưa chuộng vì tổng giá nhỏ hơn sản phẩm xây sẵn và dễ dàng thanh khoản. Tuy nhiên 2023-2034 là thời điểm sàng lọc các dự án đất nền, những nơi lợi dụng tin tức đầu tư để tự phân lô, tự thổi sóng sẽ khiến các nhà đầu tư dè chừng. Ngược lại, đất nền mang giá trị thực nằm tại trung tâm các địa phương, có sổ đỏ và hoàn thiện hạ tầng mới là sản phẩm được khách hàng (chủ yếu là dân địa phương) tiêu thụ với mục đích tích lũy tài sản.
Bên cạnh đó, sản phẩm thấp tầng xây sẵn như biệt thự, liền kề… sẽ được đón nhận khi ở nội đô, trung tâm các địa phương, pháp lý rõ ràng và có thể khai thác được ngay. Tuy nhiên tốc độ giao dịch cũng không thể “đắt hàng” như giai đoạn trước.

“Nguồn Cung Bất Động Sản 2024 Sẽ Dày Hơn So Với 2023”

Đó là nhận định của ông Trần Văn Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam. Ông Bình cho biết, thời gian vừa qua, kinh tế và thị trường bất động sản Việt Nam đã bị tác động bởi tình hình kinh tế thế giới. Theo đó, qua năm 2024 thị trường vẫn sẽ gặp phải nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, cũng sẽ có nhiều cơ hội cùng với nhiều điểm nghẽn được tháo gỡ. Tình hình quy hoạch, đầu tư công sẽ tác động mạnh mẽ tới thị trường bất động sản khi liên tục các địa phương được phê duyệt, công bố quy hoạch.
Theo chuyên gia, nguồn cung bất động sản 2023 sẽ "dày" hơn 2023. Ảnh: Kinh tế Sài Gòn
Năm 2024, nguồn cung bất động sản vẫn hạn chế nhưng tần suất ra mắt các nguồn cung mới sẽ đều đặn và dày hơn so với năm 2023. Bên cạnh các chủ đầu tư lớn, sẽ có thêm nguồn cung bất động sản từ các chủ đầu tư mới chào sân. Cuối quý 1, đầu quý 2/2024 sẽ xuất hiện sự “khởi phát” của nguồn cung ra thị trường.
Trong đó, Bình Dương sẽ trở thành điểm sáng của khu vực phía Nam với khoảng 10.000 sản phẩm mới lần đầu tiên ra mắt. TP.HCM sẽ có khoảng 5.000 sản phẩm mới, chưa kể các sản phẩm tồn kho. Nếu các thủ tục pháp lý được hoàn thiện đúng tiến độ, dự án không bị tạm dừng do chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính, dự kiến thị trường Hà Nội sẽ đón nhận khoảng 15.000 căn hộ và sản phẩm thấp tầng. Một số địa phương, khu vực đẩy mạnh phát triển về hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông như Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ… sẽ có cơ hội đạt được kỳ vọng lớn về nguồn cung bất động sản trong thời gian sắp tới.
Các dự án Luật như Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi và mới nhất là Luật Đất đai sửa đổi sẽ tác động trực tiếp với việc phát triển của thị trường bất động sản. Song những Luật này đến tháng 1/2025 mới có hiệu lực, đồng nghĩa với việc một số vướng mắc pháp lý vẫn còn kéo dài. Mà pháp lý lại là vấn đề có tác động lớn nhất tới việc phát triển các dự án bất động sản, trong đó bao gồm chính sách về tín dụng, lãi suất vay ngân hàng, trái phiếu… “Như vậy, thị trường bất động sản vẫn sẽ có cơ hội vực dậy trong năm 2024, nguồn cung bất động sản sẽ có sự cải thiện. Tuy nhiên, những tín hiệu về sự phục hồi hoàn toàn sẽ được thể hiện rõ nhất trong năm 2025, khi các dự án Luật chính thức đi vào thực tiễn”, ông Bình nhấn mạnh.
Khánh Chi