Chung Cư Hà Nội Không Còn “Độc Tôn” Ngôi Vị Đầu Tư Trong Nửa Cuối Năm 2024?

“Giá chung cư Hà Nội sẽ tiếp tục lên cao” – đó là nhận định của ông Nguyễn Dũng Minh, Phó tổng giám đốc MIK Group tại tọa đàm “Tiêu điểm đầu tư bất động sản trong bối cảnh mới”. Tuy nhiên, dù vẫn duy trì “vị thế” dẫn đầu nhưng chung cư Hà Nội sẽ không là kênh đầu tư “độc tôn” trong nửa cuối năm 2024.

Chung Cư Hà Nội Tiếp Tục Tăng Giá

Ông Nguyễn Dũng Minh, Phó tổng giám đốc MIKGroup cho biết, gần 5 năm qua, các dự án có quy mô lớn như Vinhomes Smart City, Vinhomes Ocean Park, Ecopark… đã tạo ra giá trị gia tăng lớn. Đơn cử như đại đô thị Vinhomes Smart City, 4 năm trước, giá chung cư tại dự án này dao động khoảng 40 triệu đồng/m2, đến đã lên tới 80-90 triệu đồng/m2. Phó tổng giám đốc MIKGroup cho rằng, thực tế này không chứng minh cho tình trạng thị trường đang phát triển nóng, mà cho thấy các dự án được đầu tư bài bản, có quy mô, hạ tầng tốt đã mang lại giá trị thực sự cho người mua.
Ông Nguyễn Dũng Minh, Phó tổng giám đốc MIKGroup cho rằng giá chung cư sẽ tiếp tục leo thang trong thời gian tới
Ông Minh nhận định, các vấn đề ngắn hạn như nguồn cung hạn chế là một trong những yếu tố tác động tới giá bán. Từ giờ đến cuối năm và đầu năm sau, giá bán trung bình chung cư Hà Nội sẽ tiếp tục lên cao hơn nữa. Thời gian tới, các luật mới sẽ tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư lớn có các dự án quy mô lớn mới, mang lại giá trị thực sự cho xã hội. Thời gian tới, với hành lang pháp lý mới, thị trường cũng sẽ có nhiều quỹ đất lớn hơn và xuất hiện các khu đô thị thực sự lớn vài trăm héc-ta trở lên.
Đồng quan điểm, ông Đặng Trường Giang, Phó tổng giám đốc Mai Việt Land cho biết, từ 2014 đến nay, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng nhanh, theo CBRE, mỗi năm giá chung cư tăng từ 13-15%. Đến nay, phân khúc chung cư Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Để làm rõ về tình trạng giá chung cư tăng nóng hiện nay có phải dấu hiệu bất thường, ông Giang cho rằng phải xét trên nhiều yếu tố. Bởi lẽ, thông thường, bong bóng hình thành trên yếu tố cung cầu, nhu cầu đầu tư chênh lệch với nhu cầu ở thực và các yếu tố về giá, chính sách tiền tệ, nguồn vốn… Thế nhưng, thực tế, theo khảo sát của TinNhaDatVN.Com, nguồn cung chung cư đang vô cùng hạn hẹp. Đơn cử tại Hà Nội, dù liên tục tăng cung, nhưng nguồn cung này vẫn không theo kịp nhu cầu của người dân. Nói cách khác, do thiếu cung nên việc chung cư Hà Nội tăng giá không hẳn là bất thường.

tìm kiếm nhà đất hà nội uy tín ở đâu?

TinNhaDatVN.Com cung cấp những thông tin về giá cả mới nhất, tin đăng bán nhà đất Hà Nội uy tín.

Xem Ngay

Cơ Hội Đầu Tư Rộng Mở Với Các Phân Khúc Khác

Chung cư Hà Nội là phân khúc hấp lực mạnh giới đầu tư trong thời gian qua. Tuy nhiên, chung cư Hà Nội không phải là phân khúc độc tôn dòng tiền đầu tư. Ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc SGOHomes cho biết, hiện các nhà đầu tư đang đi dần ra các tỉnh ven Hà Nội. Thời gian vừa qua, thị trường bất động sản chủ yếu sôi động ở khu vực phía Bắc, còn tại TP. HCM và phía Nam chưa có nhiều sự chuyển biến rõ rệt.
Ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc SGOHomes cho biết, hiện các nhà đầu tư đang đi dần ra các tỉnh ven Hà Nội.
Cũng theo ông Chung, chung cư Hà Nội đang có tốc độ tăng giá đột biến, mức giá trung bình khoảng 60 triệu đồng/m2. Đây là xu hướng của thị trường, không mang tính sốt ảo. Đà tăng giá này sẽ không dừng lại mà tiếp tục trong năm nay và năm sau.
Bên cạnh chung cư Hà Nội, các phân khúc khác cũng tăng giá mạnh. Hiện nhà thổ cư vùng ven Hà Nội có giá khoảng trên 100 triệu đồng/m2. Nhà trong ngõ tại trung tâm là từ 140-160 triệu đồng/m2. Liền kề, biệt thự, bất động sản thấp tầng thấp nhất khoảng 200 triệu đồng/m2. Ngay cả những khu vực rất xa trung tâm như Thanh Hà, giá nhà đất cũng đang ở mức cao. Với mức giá này, các nhà đầu tư tích sản vẫn chọn Hà Nội là nơi đầu tư. Tuy nhiên, do mức giá cao, nhiều nhà đầu tư cũng bắt đầu chuyển hướng.
Bắt đầu từ tháng 3/2024, các thị trường tỉnh lẻ bắt đầu tốt dần lên. Đến thời điểm hiện tại, các thị trường tỉnh lẻ không quá sôi động nhưng vẫn duy trì được nhịp khả quan. Một trong những thị trường tỉnh tốt nhất hiện nay là Hưng Yên với mức tăng giá 30 – 50% trong nửa đầu năm nay. Bên cạnh đó là đất nền Bắc Giang.
Ông Chung nhấn mạnh, hiện các nhà đầu tư không còn quá tập trung vào chung cư Hà Nội mà đang đi dần ra các tỉnh ven Hà Nội, theo các trục kinh tế liên quan đến khu công nghiệp, các tỉnh có kinh tế phát triển, theo các trục đường giao thông phát triển như Bắc Ninh – Bắc Giang; Hưng Yên – Hải Dương – Hải Phòng – Quảng Ninh. Đây sẽ là những thị trường tỉnh tiềm năng trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group bổ sung thêm một góc nhìn khác. Theo ông Tuyển, điểm sáng hiện tại vẫn là các dự án chung cư, nhà thấp tầng tại các tỉnh trung tâm. Các thị trường như Hà Nội, TP. HCM hưởng lợi đầu tiên khi thị trường được khơi thông. Sau đó sẽ đến Hải Phòng, Quảng Ninh. Nhìn chung, dòng tiền hiện tại tập trung tại các dự án lớn của các chủ đầu tư lớn, trong đó có một lượng không nhỏ là các dự án chung cư Hà Nội.
Khi dòng tiền trên thị trường dồi dào hơn, giá ở các khu vực trung tâm đã tăng, thì sẽ đến những khu vực xa hơn, mặt bằng giá còn thấp như Hưng Yên, Bắc Giang… Sau đó là các tỉnh, huyện, thị xã ở các khu vực xa hơn.
Nguyễn Nam