Thiếu đa dạng nguồn cung, BĐS TP.HCM mất dần sức hút?

Dù nguồn hàng sơ cấp chào bán tại TP.HCM trong quý 3 ít nhiều đã có chuyển biến nhưng do thiếu đa dạng cộng với giá bán cao khiến nhu cầu tìm mua đang có xu hướng giảm.

Nguồn cung BĐS TP.HCM tăng nhưng chỉ tập trung ở 4 dự án

Ghi nhận thực tế thị trường cho thấy, tính riêng trong quý 3/2020, TP.HCM chào đón thêm khoảng gần 7.000 căn hộ. Đây là con số khá ấn tượng khi tăng gần 30% so với quý trước đó. Trong bối cảnh thị trường phải đón nhận đợt bùng phát dịch Covid-19 lần 2 cộng với ảnh hưởng từ tháng Ngâu, việc các chủ đầu tư vẫn mạnh dạn ra hàng cho thấy tâm lý người mua đã dần thích ứng với thị trường mùa dịch.

Tuy nhiên, nhu cầu tìm mua BĐS trong quý vừa qua có dấu hiệu suy giảm khá rõ, sức tiêu thụ thực tế của tổng thị trường cũng không mấy khả quan. Theo tìm hiểu thực tế của TinNhaDatVN.Com, nếu ở các dự án mới chào bán như Vinhome Origami, Precia và The River Thủ Thiêm, tỷ lệ bán đạt từ 70-90% thì một số dự án hiện hữu đang chào bán rải rác trên thị trường gần như chỉ đạt từ 50-60% nguồn hàng. Còn theo số liệu thống kê của DKRA Việt Nam, tỷ lệ tiêu thụ các sản phẩm mới trong quý 3 đạt khoảng 72%, con số này trong năm 2019 đạt trung bình trên 85%. Mức giá cao và tình hình dịch bệnh bùng phát lần hai đã khiến lượng quan tâm của người mua BĐS tại TP.HCM giảm 3% trong quý 3 vừa qua.

Hình ảnh một dự án đang xây tại quận 9
Doanh nghiệp BĐS tại TP.HCM có xu hướng chuộng phát triển dự án cao cấp hơn loại hình trung cấp, bình dân. Ảnh minh họa

Bên cạnh yếu tố thời điểm thì nguồn cung thiếu đa dạng cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến lượng quan tâm và sức tiêu thụ giảm. Cụ thể, trong quý vừa qua, 56% nguồn cung thị trường đến từ dự án Vinhomes Origami ở quận 9. Mặc dù lượng căn hộ là gần 7.000 căn nhưng xét về số lượng dự án, đây đều là các căn hộ thuộc 4 dự án được tiến hành ký hợp đồng mua bán trong quý này, mức thấp nhất trong lịch sử. Hơn nữa, giai đoạn này cũng rơi vào đợt dịch Covid-19 lần hai và tháng 7 âm lịch khiến nhiều dự án phải hoãn kế hoạch mở bán tới cuối tháng 9, đầu tháng 10. Chính sự thiếu đa dạng của nguồn cung khiến người mua ở thực và giới đầu tư khó tìm được sản phẩm phù hợp để xuống tiền. 

Đáng chú ý, tất cả các dự án mở bán trong quý 3 đều nằm tại khu vực được quy hoạch là ”Thành phố Phía Đông” hay ”Thành phố Thủ Đức” tương lai. Theo báo cáo thị trường quý 3/2020 của TinNhaDatVN.Com, phân khúc cao cấp dẫn đầu ở cả nguồn cung và số căn bán được trên toàn thị trường, lần lượt là 97% và 89%. Giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp ở mức 47 triệu/m2, tiếp tục tăng 1% so với quý trước và tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Mức giá tăng nhẹ 1% theo quý vì nguồn cung trong quý 3 chỉ tập trung ở phân khúc cao cấp và hạng sang. Nhìn chung, giá bán tại các phân khúc phần lớn giữ ổn định, tuy nhiên mặt bằng giá hiện tại đã cao hơn 5-8% so với cùng kỳ năm trước.  

Rổ hàng nghiêng hẳn về sản phẩm cao cấp, vắng bóng nhà bình dân

Sự lệch pha nguồn cung cũng được xem là nguyên nhân khiến trong thời gian qua, BĐS TP.HCM giảm dần sức hút. Trong 10 tháng đầu năm 2020, TP.HCM gần như không xuất hiện dự án căn hộ nào có giá dưới 30 triệu đồng/m2. Trong cơ cấu phân khúc các căn hộ, quý 3/2020 ghi nhận sự đảo chiều khi chứng kiến thị trường ngập tràn căn hộ cao cấp, chiếm đến 87,2% cơ cấu nguồn cung mới.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R