Thị trường căn hộ cao cấp cho thuê giảm tốc mạnh

Thị trường cho thuê căn hộ chung cư cao cấp tại Hà Nội tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do sự bùng phát của dịch Covid-19. Giá thuê dù sụt giảm nhưng vẫn ế ẩm là thực trạng từ sau Tết đến nay.

Nguồn cung căn hộ cao cấp liên tiếp đổ ra thị trường những năm gần đây đã khiến phân khúc này bão hòa trên cả thị trường chuyển nhượng và cho thuê. Khảo sát vào tháng 1/2020 của TinNhaDatVN.Com cho thấy, rất nhiều căn hộ cao cấp dù cắt lỗ sâu nhưng vẫn hiu hắt người hỏi mua. Trong khi đó, thị trường cho thuê phải giảm giá so với những năm trước đó để có khách.

Đơn cử, 4 năm trước, cùng phân khúc, diện tích, tương đương khu vực, những căn hộ hạng sang, cao cấp tại Tây Hồ có thể cho thuê với giá khoảng 30-35 triệu đồng/tháng nhưng đến năm 2019, giá thuê chỉ còn bằng 2/3. Căn hộ cao cấp, hạng sang tại Đống Đa có thể đạt 28-30 triệu đồng/tháng thì giá thuê vào năm 2019 cũng chỉ dao động phổ biến 22-26 triệu đồng/tháng. Đáng nói, thời điểm trước Tết Nguyên đán, nếu thị trường cho thuê vẫn túc tắc khách thuê thì hơn 1 tháng nay, căn hộ cao cấp tại Hà Nội giá thuê đã giảm nhưng vẫn trong tình trạng ế ẩm, không có khách. 

Trên thực tế, đối tượng khách hàng chính của phân khúc hạng sang, cao cấp cho thuê là những chuyên gia, doanh nhân nước ngoài sang Việt Nam làm việc. Nhóm khách hàng này luôn sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn bình thường để hưởng sự đồng bộ trong tiện ích và dịch vụ. Tại Việt Nam, cơ cấu khách thuê người nước ngoài chủ yếu là khách hàng Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và một số nước Châu Âu – những quốc gia mà dòng vốn FDI đổ mạnh vào Việt Nam. Thế nhưng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát với tâm điểm ban đầu là Châu Á, nguồn khách nước ngoài sang Việt Nam làm việc đều sụt giảm mạnh. Thị trường căn hộ hạng sang, cao cấp cho thuê rơi vào tình cảnh cung nhiều, cầu ít. 

Những tòa nhà chung cư cao tầng trong một dự án căn hộ cao cấp tại Hà Nội.
Thị trường cho thuê căn hộ chung cư cao cấp tại Hà Nội tiếp tục đối mặt với vô vàn khó
khăn do sự bùng phát của dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Bà Phạm Hạnh Ly, chủ một căn hộ hạng sang tại Ba Đình cho biết, căn hộ của bà được một khách Hàn Quốc trả vào cuối tháng 1 để quay về quê làm việc. Vị khách không lấy lại tiền cọc vì sẽ có gia đình một đồng nghiệp tiếp tục sang ở sau Tết. Sau đó, dịch bệnh bùng phát, vị khách thuê cũ thông báo người ở thay thế mình sẽ hoãn kế hoạch sang Việt Nam làm việc và chủ động đề nghị bà tìm khách thuê khác. Thế nhưng đã hơn tháng nay, căn hộ vẫn để trống dù tiền thuê đã giảm 2 triệu đồng/tháng (giá thuê trước đó là 25 triệu đồng/tháng). 

Trong khi đó, đầu tháng 2, ông Bùi Văn Nam, chủ 1 căn hộ cao cấp tại Cầu Giấy cũng đã làm việc với môi giới về một khách thuê người Nhật sẽ chuyển đến ở vào trung tuần tháng 2. Ông mới nhận một khoản cọc nhỏ của phía bên công ty ở Việt Nam của vị khách đó. Tuy nhiên, chỉ 1 tuần sau, dịch Covid diễn biến phức tạp ở Việt Nam và nhiều quốc gia, vị khách Nhật thông báo hủy lịch sang Việt Nam. Công ty thuê nhà cho chuyên gia người Nhật cũng chấp nhận mất cọc. 

Chị Nguyễn Thị Thoa, người chuyên môi giới căn hộ cao cấp cho khách nước ngoài thuê cho biết, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, số lượng doanh nhân, chuyên gia sang làm việc, công tác tại Việt Nam sụt giảm mạnh so với cùng kì năm ngoái. Thời điểm sau Tết năm ngoái, chị bận rộn dẫn khách đi xem nhà, thì năm nay, chị ngồi chơi đã cả tháng vì không có khách. “Điện thoại của tôi vẫn đổ chuông đều đặn nhưng khách hỏi thuê không có, chủ yếu là chủ nhà nhờ tìm khách. Nhiều chủ nhà còn tăng phí môi giới và giảm giá thuê nếu gặp khách thiện chí”, chị Thoa cho biết. 

Anh Pham Văn Toan, môi giới cho thuê căn hộ hạng sang, cao cấp khu vực Cầu Giấy, Nam Từ Liêm cũng chia sẻ, thị trường chung cư cao cấp cho người nước ngoài thuê đang vô cùng ảm đạm. Nhiều chủ nhà đã có động thái giảm giá thuê nhưng vẫn không có khách hỏi. “Dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, cứ đà này, tôi không rõ đến khi nào thị trường căn hộ hạng sang, cao cấp cho thuê mới ấm lên”, anh Toan chia sẻ. Hiện anh Toan đang phải kiêm thêm nghề shipper cho các đơn vị giao hàng, các app đồ ăn để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. 

Hải Nguyên