Những phân khúc bất động sản được giới chuyên gia gợi ý đầu tư nửa cuối năm 2024

Thị trường bất động sản đã đi qua nửa đầu năm với nhiều chuyển biến tích cực. Các tín hiệu vẫn đang cho thấy chu kỳ tăng trưởng mới ngày càng rõ rệt hơn. Vậy phân khúc bất động sản nào được giới chuyên gia gợi ý để đầu tư trong thời gian tới?

Trên nền tảng sự ổn định về tăng trưởng của nền kinh tế, thị trường bất động sản quý 2/2024 nói riêng và nửa đầu năm 2024 đã ghi nhận những kết quả phục hồi tích cực.

Theo dữ liệu Batdongsan.com.vn, trong nửa đầu năm 2024, loại hình đất nền ghi nhận những chuyển biến tích cực ở cả lượt tìm kiếm và giao dịch, nếu so với quý 1/2023 thì lượt tìm kiếm đất nền đã phục hồi khoảng 33%. Tại thành phố Hà Nội, mức độ quan đến tâm đất nền được ghi nhận tăng 75%. Trong đó, mức độ quan tâm và giá tăng mạnh ở khu vực vùng ven Hà Nội như: Đông Anh, Hoài Đức, Gia Lâm...

Trước diễn biến khởi sắc của đất nền, ông Trần Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và am hiểu khách hàng One Housing cho rằng, nhờ yếu tố quy hoạch và hoạt động đấu giá đất trong thời gian gần đây nên thị trường đất nền đã lấy lại nhịp sôi động.

Bên cạnh đó, một trong những quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 (có hiệu lực từ ngày 1/8/2024) là siết chặt việc phân lô bán nền, trong khi nguồn cầu vẫn khá cao, khiến giá đất nền tăng lên. Chính vì vậy, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu quay lại thị trường, gom mua những lô đất giá tốt, pháp lý chuẩn để chuẩn bị đón những diễn biến mới của thị trường.

Mặc dù thị trường đất nền đang có dấu hiệu tăng nhiệt trở lại, một số chuyên gia lại đưa ra những quan điểm bất ngờ về loại hình bất động sản đáng để lựa chọn đầu tư trong thời gian tới.

Chẳng hạn như bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội cho rằng, chung cư Hà Nội vẫn là phân khúc hấp dẫn, thu hút người dân và các nhà đầu tư. Bởi đây là loại hình vừa túi tiền, nhà đầu tư có thể đa dạng mục đích sử dụng như cho thuê, cho con cái, tặng hoặc bán lại.

Bà Hằng cho biết thêm, phân tích mức tăng trưởng đầu tư trong vòng 10 năm qua, bất động sản bao gồm biệt thự liền kề, căn hộ vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong tương quan so với các dòng sản phẩm khác. Nhu cầu đối với dòng sản phẩm căn hộ để bán trong thời gian sắp tới vẫn nhiều, do đó giá tiếp tục có xu hướng điều chỉnh tuy không thể nhanh được.

Cùng góc nhìn với vị chuyên gia Savills, ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO AFA Capital, đồng sáng lập Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA) cho rằng, nhà đầu tư nên lựa chọn các phân khúc đáp ứng được nhu cầu ở thực và mang lại dòng tiền thật. Đó sẽ là những sản phẩm mang lại hiệu quả trực tiếp, mà không phải các phân khúc mang tính chất mua đi bán lại.

"Tôi nhìn thấy sự tích cực ở thị trường nhà thổ cư, chung cư dành cho những cặp vợ chồng trẻ. Nếu nhìn sâu hơn thì bất động sản công nghiệp cũng rất tiềm năng", ông Tuấn cho hay.

Đặc biệt với mức điều chỉnh tăng lương trong thời gian vừa qua, ông Tuấn cũng kỳ vọng vào ngành bán lẻ, bất động sản thương mại cũng sẽ là phân khúc mà nhà đầu tư có thể cân nhắc. Còn về thị trường đất nền, CEO AFA Capital đánh giá là khá rủi ro, bởi đất nền chỉ phát huy tốc độ tăng giá khi cả thị trường có sự vận động đồng bộ.

Còn bà Dương Thuỳ Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam vẫn giữ niềm tin về bất động sản công nghiệp. Vị chuyên gia này cho rằng, với sự phát triển của hạ tầng giao thông, thị trường bất động sản công nghiệp đang lan ra những khu vực mới như các thị trường cấp 2 hay các khu kinh tế cửa khẩu. Bên cạnh đó, sự mở rộng của các chủ đầu tư hiện hữu hay gia nhập thị trường của các chủ đầu tư mới khiến cho bức tranh bất động sản công nghiệp thời gian tới càng trở nên sôi động.