Hà Nội sắp có thêm một trung tâm thương mại lớn tại Hà Đông trong năm 2024

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, dự kiến trong năm 2024, thành phố tiếp tục hoàn thành và đưa vào hoạt động thêm ít nhất một trung tâm thương mại lớn là Park City quận Hà Đông.

Mới đây, Ban Chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy (khóa XVII) về "Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021-2025 tổ chức Hội nghị giao ban để đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, đến nay, đã hoàn thành đưa vào hoạt động thêm 3 trung tâm thương mại (Vincom Mega Mall Ocean Park tại huyện Gia Lâm; Vincom Smart City tại quận Nam Từ Liêm; Lotte Mall Hà Nội), hoàn thành chỉ tiêu trước nửa nhiệm kỳ.

Dự kiến trong năm 2024, tiếp tục hoàn thành và đưa vào hoạt động thêm ít nhất một trung tâm thương mại lớn (Park City quận Hà Đông - dự kiến đạt và vượt chỉ tiêu được giao).

Theo báo cáo của CBRE, trong 6 tháng đầu năm, thị trường Hà Nội đón nhận 1 dự án mới là The Linc Park City tại Quận Hà Đông với 10.581 m2 diện tích bán lẻ. Trong 6 tháng tới, dự kiến Hà Nội sẽ có thêm nguồn cung bán lẻ mới từ dự ánThe Diamond Residence tại quận Thanh Xuân.

Báo cáo quý 2 của Savills về thị trường bán lẻ Hà Nội nêu, tổng nguồn cung giảm 1% theo quý nhưng tăng 4% theo năm, chủ yếu do Robins Department Store đóng cửa. Trong 5 năm qua, nguồn cung đạt mức tăng trưởng trung bình 3%/năm.

Trung tâm mua sắm chiếm ưu thế với 63% tỷ trọng nguồn cung, tương đương 1,1 triệu m2 , trong khi khối đế bán lẻ chiếm 17% và cửa hàng bách hóa chiếm 3%.

Giá thuê gộp tầng trệt tăng 2% theo quý và 13% theo năm chủ yếu do giá thuê được cải thiện tại trung tâm bách hóa, đạt 2,0 triệu VNĐ/m2/tháng, và tại trung tâm mua sắm, đạt 1,3 triệu VNĐ/m2/tháng. Tại khu trung tâm, giá thuê là 3,4 triệu VNĐ/m2/tháng.

Công suất thuê giảm 3 điểm % theo quý và giảm 2 điểm % theo năm, đạt mức 84%. Khối đế bán lẻ chứng kiến mức tăng 7 điểm % theo năm, trong khi các trung tâm mua sắm giảm 4 điểm % theo năm. Trung tâm bách hóa có công suất ổn định theo năm.

Diện tích cho thuê thêm giảm 49.800 m2, trong đó trung tâm mua sắm có mức giảm đáng kể 54.000 m2. Khối đế bán lẻ có diện tích cho thuê thêm được lớn nhất với 13.900 m2

Quý 2/2024 ghi nhận nhiều giao dịch sôi động trong ngành FB. 4P's mở rộng cửa hàng tại Lotte Centre Hà Nội, tăng gấp đôi diện tích. Gyu Shige, chuỗi nhà hàng nướng Nhật Bản, đã khai trương địa điểm đầu tiên tại dự án Lancaster Luminaire, Hà Nội sau khi nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Mak Mak Thai Kitchen và Manwah Taiwanese Hotpot sắp ra mắt tại Vincom Center Nguyễn Chí Thanh.

Các trung tâm mua sắm lớn chứng kiến sự gia tăng diện tích cho thuê. Vincom Mega Mall – Royal City hiện có thể cung cấp nhiều mặt bằng trống hơn sau sự ra đi của Robins Department Store. Vincom Nguyễn Chí Thanh cũng có diện tích cho thuê lớn, mang đến lựa chọn hấp dẫn cho các doanh nghiệp bán lẻ. Lĩnh vực FB đang phát triển mạnh được hưởng lợi từ nhu cầu của các khu dân cư và tòa nhà văn phòng gần đó, mang lại cơ hội cho cả doanh nghiệp mới và doanh nghiệp đang mở rộng.

Theo Savills, từ năm 2024 đến năm 2026, nguồn cung mới sẽ bao gồm 288.795 m2 từ sáu trung tâm mua sắm và 11 khối đế bán lẻ.

Các trung tâm mua sắm sẽ chiếm 68% nguồn cung và khối đế bán lẻ sẽ chiếm 32%. Các dự án lớn bao gồm Hà Nội Centre (175 Nguyễn Thái Học) và Starlake B1CC1 B1CC2.