Những con đường được quy hoạch làm mới, mở rộng ở Thủ Đức, giúp tăng cường kết nối cho đại đô thị hơn 100.000 dân của Vinhomes

Hàng loạt con đường kết nối với Vinhomes Grand Park được quy hoạch, đề xuất triển khai nhằm thay đổi diện mạo giao thông, giải quyết ùn tắc cho “thành phố trong thành phố” đầu tiên của cả nước.
Những con đường được quy hoạch làm mới, mở rộng ở Thủ Đức, giúp tăng cường kết nối cho đại đô thị hơn 100.000 dân của Vinhomes- Ảnh 1.

Tại thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) nhiều dự án khu đô thị và khu dân cư mới có quy mô dân số lớn đã tạo sức ép lên hạ tầng của khu vực. Vì thế, trong giai đoạn 2024 - 2025, thành phố đã đề xuất mở rộng và nâng cấp 6 tuyến đường với tổng vốn đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng.

Những con đường được quy hoạch làm mới, mở rộng ở Thủ Đức, giúp tăng cường kết nối cho đại đô thị hơn 100.000 dân của Vinhomes- Ảnh 2.

Vinhomes Grand Park là một trong những dự án đại đô thị lớn của thành phố này. Hiện khu dân cư đang phải đối mặt với dân số tăng cơ học đột biến có quy mô 250.000 người. Vì thế, hệ thống hạ tầng khó đáp ứng được và người dân sống tại đây luôn phải đối diện với tình trạng tắc đường.

Những con đường được quy hoạch làm mới, mở rộng ở Thủ Đức, giúp tăng cường kết nối cho đại đô thị hơn 100.000 dân của Vinhomes- Ảnh 3.

Những tuyến đường hiện hữu dẫn vào khu đô thị đều có đặc điểm chung nhỏ và hẹp, 2 làn xe và bề mặt cắt ngang dưới 10 m. Có rất nhiều loại phương tiện di chuyển qua khu vực như: xe máy, xe du lịch, xe buýt…

Những con đường được quy hoạch làm mới, mở rộng ở Thủ Đức, giúp tăng cường kết nối cho đại đô thị hơn 100.000 dân của Vinhomes- Ảnh 4.

Hình ảnh đoạn giao Nguyễn Xiển - Nguyễn Văn Tăng cách Vinhomes Grand Park khoảng gần một km mỗi giờ cao điểm. Các phương tiện thường xuyên di chuyển từ hai cung đường này gặp nhau qua ngã ba rộng chưa tới 10m. Mặc dù có đèn tín hiệu giao thông để điều tiết nhưng việc ùn tắc vẫn xảy ra.

Những con đường được quy hoạch làm mới, mở rộng ở Thủ Đức, giúp tăng cường kết nối cho đại đô thị hơn 100.000 dân của Vinhomes- Ảnh 5.

Để giải quyết tình trạng trên, theo bản đồ quy hoạch Quận 9 từ năm 2012 và theo đề xuất năm vừa qua của UBND TP. Thủ Đức thì có đến 6 con đường sẽ được mở rộng, mở mới tại khu vực này.

Những con đường được quy hoạch làm mới, mở rộng ở Thủ Đức, giúp tăng cường kết nối cho đại đô thị hơn 100.000 dân của Vinhomes- Ảnh 6.

Theo quy hoạch, đoạn đường Nguyễn Xiển từ quốc lộ 1A (thành phố Bình Dương) gần Vinhomes Grand Park sẽ được mở rộng lên 30 m. Hiện tại, đoạn đường hiện hữu chỉ có 2 làn xe với mặt cắt ngang khoảng 10 m.

Những con đường được quy hoạch làm mới, mở rộng ở Thủ Đức, giúp tăng cường kết nối cho đại đô thị hơn 100.000 dân của Vinhomes- Ảnh 7.

Nguyễn Văn Tăng là trục đường chính giúp người dân có thể di chuyển vào khu vực trung tâm nhưng nó chỉ có bề rộng khoảng 7 m. Vào mùa mưa, việc di chuyển của người dân càng khó khăn hơn do ùn tắc kéo dài. Thế nên, đoạn đường này cũng sẽ được mở rộng lên gấp đôi, nhằm hoàn thiện hơn hạ tầng khu vực.

Những con đường được quy hoạch làm mới, mở rộng ở Thủ Đức, giúp tăng cường kết nối cho đại đô thị hơn 100.000 dân của Vinhomes- Ảnh 8.

Một trong những phương án được đề xuất là xây dựng tuyến đường kết nối từ tuyến D1 đến khu Công nghệ cao và đường Nguyễn Xiển với số vốn đầu tư hơn 750 tỷ đồng.

Những con đường được quy hoạch làm mới, mở rộng ở Thủ Đức, giúp tăng cường kết nối cho đại đô thị hơn 100.000 dân của Vinhomes- Ảnh 9.

Ngoài ra, thành phố Thủ Đức cũng đề xuất bổ sung thêm điểm kết nối giữa đường Vành đai 3 tại phường Long Bình. Bởi khu vực này có mức độ đô thị hóa nhanh và hiện chỉ có nút giao Gò Công.

Những con đường được quy hoạch làm mới, mở rộng ở Thủ Đức, giúp tăng cường kết nối cho đại đô thị hơn 100.000 dân của Vinhomes- Ảnh 10.

Trên hình là gói thầu đường Vành đai 3 đi xuyên tâm qua khu đô thị Vinhomes Grand Park. Hiện tại, ở giữa công trường là phần cầu cạn, hai bên là đường song hành đã dần thành hình.

Những con đường được quy hoạch làm mới, mở rộng ở Thủ Đức, giúp tăng cường kết nối cho đại đô thị hơn 100.000 dân của Vinhomes- Ảnh 11.

Những dự án trên, khi hoàn thành và đi vào hoạt động được kỳ vọng sức ép hạ tầng khu vực và gia tăng khả năng kết nối đến các đô thị lân cận. Đồng thời, hạ tầng thuận lợi sẽ giúp thúc đẩy đô thị và kinh tế khu vực phát triển.