Nhiều dự án đô thị mới ở Khánh Hòa không xây dựng nhà ở xã hội

Hiện nay, tại tỉnh Khánh Hòa, nhiều dự án khu đô thị chỉ tập trung phát triển nhà thương mại để kinh doanh mà chưa bố trí hoặc bố trí không đầy đủ quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội.

Sở Xây dựng Khánh Hòa vừa rà soát 39 dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị mới, phát hiện đến 22 dự án chưa bố trí quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Đối với 17 dự án đã bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, chỉ có 9 dự án bố trí đủ 20% quỹ đất theo quy định. Trong đó, Dự án Khu đô thị VCN Phước Long 2 đã được chủ đầu tư xây dựng, bàn giao đưa vào sử dụng toàn bộ nhà ở xã hội trên quỹ đất 20%. Một số dự án khác như: Khu đô thị mới Lê Hồng Phong 1, Khu đô thị mới Phước Long đã xây dựng nhà ở xã hội cao tầng, tạo nơi an cư cho hàng ngàn người dân. Các dự án còn lại chủ đầu tư chưa triển khai xây dựng nhà ở xã hội do vướng công tác giải phóng mặt bằng hoặc đang dừng toàn bộ dự án để chờ điều chỉnh quy hoạch.

Nhiều dự án đô thị mới ở Khánh Hòa không xây dựng nhà ở xã hội - Ảnh 1.

Nhiều dự án nhà ở xã hội, thành phố Nha Trang tạo nơi an cư cho người dân.

“Chủ đầu tư chỉ tập trung đền bù giải tỏa đối với đất thịt, đất thương mại để bán lấy tiền. Còn những phần làm nhà ở xã hội, lợi nhuận định mức có 10% thôi, người ta không thích đền bù giải tỏa. Chúng ta phải có chế tài gì đó để yêu cầu họ phải tập trung việc này. Chủ đầu tư nào mà cố tình, không cố gắng đền bù giải tỏa này thì phải có biện pháp khác”, ông Nguyễn Hoạt, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết.

Sở Xây dựng Khánh Hòa đề nghị các chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới khẩn trương xây dựng nhà ở xã hội theo tiến độ và quy hoạch được duyệt tại các dự án đã bố trí 20% quỹ đất. Trường hợp dự án chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, yêu cầu chủ đầu tư liên hệ, phối hợp với chính quyền địa phương sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng theo tiến độ được giao nhằm tạo quỹ đất sạch để thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đảm bảo hoàn thành mục tiêu phát triển nhà ở xã hội của tỉnh Khánh Hòa.

Nhiều dự án đô thị mới ở Khánh Hòa không xây dựng nhà ở xã hội - Ảnh 2.

Dự án Khu biệt thự Anh Nguyễn không bố trí quỹ đất Nhà ở xã hội.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư dự án chậm triển khai hoặc không triển khai đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, kịp thời xử lý vi phạm. Đồng thời, rà soát tìm ra giải pháp để đẩy nhanh tiến độ đối với từng dự án cụ thể. Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định, đối với quỹ đất thuộc các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị mới đã giao cho chủ đầu tư để thực hiện dự án nhà ở xã hội nhưng không triển khai hoặc triển khai chậm thì cơ quan chức năng phải xem xét xử lý và kiến nghị thu hồi.

“Để phục vụ cho lợi ích công cộng như nhà ở xã hội làm rất chậm. Các địa phương phải thường xuyên kiểm tra, thanh tra. Các quỹ đất đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, đủ điều kiện để triển khai các thủ tục nhưng chưa triển khai hoặc chậm, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các ngành, địa phương làm rõ nguyên nhân. Chủ đầu tư có nhu cầu đăng ký để xây dựng nhà ở xã hội thì mình phải tính toán, nếu không phải báo cáo với tỉnh, tính phương án đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư”, ông Nguyễn Tấn Tuân thông tin./.