Nhà đầu tư nên cắt lỗ thu hồi vốn sớm hay chờ đợi tín hiệu sáng từ thị trường?

Sự biến động của thị trường cùng dự đoán khó xác định về bất động sản 2023 khiến cho nhà đầu tư như “ngồi trên đống lửa”. Chấp nhận cắt lỗ để thu hồi tiền sớm hay chờ đợi tín hiệu sáng của bất động sản năm 2023?

Với nhà đầu tư vốn mỏng, đang chịu áp lực gồng gốc lãi cho khoản tiền từ đòn bẩy tài chính có lẽ đây là giai đoạn đầy căng thẳng. Nếu chọn phương án bán cắt lời, khả năng thanh khoản sản phẩm không hề dễ dàng nhất là đối với loại hình đất nền, đất thổ cư.

Nếu chọn phương án cắt lỗ sâu, khả năng thanh khoản có thể đến dễ dàng nhưng với nhà đầu tư, họ phải chấp nhận “đau thương” khi mất đi lợi nhuận, cắt xén phần vốn. Nếu đợi năm 2023, có thể diễn biến thị trường sẽ đi lên, giá bất động sản lại tăng. Nhưng nếu ở chiều ngược lại, thị trường tiếp tục với khó khăn, giá bất động sản còn hạ nhanh chóng.

Còn nhớ, thời điểm 2011-2013, giá bất động sản có nơi giảm tới 50% giá trị. Một lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản ở Đà Nẵng chia sẻ rằng, một lô đất nền ở quận Cẩm Lệ từng được bán ra với giá 45 triệu đồng/m2. Nhưng thời điểm thị trường đi xuống, lô đất chỉ còn giá 35 triệu đồng/m2, tức giảm tới khoảng 30%. Bỗng nhiên, chủ đất đã bị mất đi 30% số tiền có thể thu về được. Đó là lý do nếu giá bất động sản mạnh, chủ đất sẽ rơi vào cảnh vô cùng khó khăn.

Nhà đầu tư nên cắt lỗ thu hồi vốn sớm hay chờ đợi tín hiệu sáng từ thị trường? - Ảnh 1.

Thông tin rao bán đất "ngộp" được đăng tải trên nhóm diễn đàn đầu tư địa ốc.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc Nghiên cứu