Nhà Đầu Tư Lướt Sóng Với Căn Hộ Chung Cư

Dù thị trường bất động sản vẫn đang đối mặt khó khăn và bối cảnh thị trường hiện tại là “sân chơi” của những nhà đầu tư trường vốn, của xu hướng lâu dài nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn “lướt sóng” thành công với phân khúc căn hộ chung cư Hà Nội.

Căn Hộ Chung Cư – Phân Khúc Tiềm Năng Của Thị Trường BĐS

Giá căn hộ chung cư liên tục tăng cao là thực tế đã diễn ra liên tiếp trong khoảng 5 năm gần đây. Đến thời điểm hiện tại, căn hộ chung cư vẫn duy trì hấp lực khi là phân khúc đứng đầu mối quan tâm của người tìm kiếm bất động sản. Báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2023 của TinNhaDatVN.Com cho biết trên cả thị trường mua bán và cho thuê, trong khi nhiều loại hình giảm tốc thì căn hộ chung cư là loại hình hiếm hoi vẫn duy trì những con số tăng trưởng dương. Cụ thể, với thị trường mua bán, về mức độ quan tâm thì căn hộ chung cư tăng trưởng 1%, các phân khúc khác giảm từ 4-11%. Với thị trường cho thuê, các phân khúc trên sụt giảm mức độ quan tâm từ 13-28% thì chung cư tăng trưởng 6%.
Căn hộ chung cư vẫn duy trì hấp lực khi là phân khúc đứng đầu mối quan tâm của người tìm kiếm bất động sản
Cũng theo báo cáo thị trường BĐS quý 3/2023 của TinNhaDatVN.Com, từ năm 2015 đến nay, tốc độ thu nhập của người dân đã không theo kịp chỉ số tăng giá chung cư Hà Nội và TPHCM. Sau 8 năm, thu nhập của người dân thành thị chỉ tăng 39% (số liệu từ Tổng cục Thống kê) thì giá chung cư TP.HCM và Hà Nội tăng lần lượt là 82% và 56%.
Sự tăng trưởng cả về dòng tiền và lãi vốn trong suốt những năm qua khiến căn hộ chung cư thu hút mối quan tâm của nhà đầu tư. Nhiều nhà đầu tư đã “lướt sóng” phân khúc này cả trong giai đoạn thị trường thách thức như hiện tại. Anh Hoàng Trí Lâm, môi giới căn hộ chung cư khu vực phía Tây Hà Nội thừa nhận thực tế, rất nhiều nhà đầu tư, dù ban đầu chủ đích hoặc không chủ đích, đã lướt sóng thành côn căn hộ chung cư Hà Nội, mức lợi nhuận thu về dao động 200-600 triệu đồng chỉ trong khoảng 1 năm.

Những Nhà Đầu Tư Thực Chiến

Tháng 6/2022, chị Ngọc Huyền, hiện đang sinh sống tại chung cư Gold Season (Thanh Xuân Trung, Hà Nội) sau khi rút tiền khỏi chứng khoán bắt đầu tìm mua bất động sản. Thời điểm đó, tín dụng bất động sản đang bị kiểm soát, thị trường bắt đầu khó khăn. Nhưng chị Huyền không bận tâm bởi cho rằng về dài hạn bất động sản là kênh đầu tư tiềm năng. Chị chọn đầu tư căn hộ chung cư vì đây là phân khúc có thanh khoản và mức tăng tốt trong nhiều năm liên tiếp.
Một căn hộ có diện tích tầm 90m2 gồm 2 phòng ngủ 2 vệ sinh ở khu đô thị Sudico Mỹ Đình được chị mua với giá 2,650 tỷ đồng và cho thuê lại ngay sau khi mua. Mục đích ban đầu của chị Huyền là đầu tư lâu dài vì chị cũng không thể biết căn hộ mình mua liệu có tăng giá và mức tăng ra sao. Chị Huyền cho rằng tiềm năng tăng giá căn hộ mình mua vẫn còn nhưng không được nhiều như trước do giá bán đã tăng liên tiếp nhiều năm. Thế nhưng, hơn một năm thị trường bất động sản khó khăn, căn hộ chung cư khu vực trung tâm “miễn nhiễm” với sự thoái trào. Những căn 2 ngủ 2 vệ sinh tại chính dự án này, trong vòng chưa đến một năm liên tục được giao dịch ở mức giá 3-3,2 tỷ đồng/căn khiến chị Huyền quyết định lướt sóng. Tháng 5/2023, chị Huyền bán căn hộ với giá 3,05 tỷ đồng, lãi 400 triệu đồng chỉ sau chưa đầy 1 năm đầu tư, chưa kể lợi nhuận đến từ việc cho thuê trong suốt 1 năm.
Nhiều nhà đầu tư thu lãi hàng trăm triệu đồng khi đầu tư căn hộ chung cư
Cùng đầu tư căn hộ chung cư, nhưng chị Nguyễn Yến Nhi, hiện đang sinh sống tại khu đô thị Royal City (Thanh Xuân) lại tính toán bài toán lướt sóng ngay từ đầu. Năm 2022, chị nhận thấy có rất nhiều cơ sở để giá chung cư tiếp tục tăng. Các cơ sở đó theo chị Nhi là thứ nhất nguồn cung trong ít nhất hai năm tới là 2023 và 2024 vẫn chưa thể sôi nổi trở lại do vướng mắc về pháp lý. Trường hợp pháp lý được gỡ thì cũng cần thời gian mới có tác động đến thực tế. Thứ hai, bất kể thị trường sôi nổi hay trầm lắng thì phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực: căn hộ chung cư luôn có chỗ đứng. Thứ ba, giá căn hộ chung cư dù tăng cao nhưng mức giá này vẫn còn thấp so với giá bán của các dự án sơ cấp được chào bán trên thị trường thời gian qua.
Từ các nhận định đó, trong suốt năm 2022 và đến hiện tại, chị Nhi “săn lùng” căn hộ chung cư và luôn sẵn tiền mặt để “nhập” hàng đẹp, giá tốt. Chị Nhi cho biết: “Khi biết một căn hộ được rao bán có pháp lý rõ ràng, tôi luôn đặt vấn đề với chủ nhà la không cần cọc, tôi sẵn sàng ra văn phòng công chứng chuyển khoản toàn bộ giá trị căn hộ nhằm đàm phán được mức giá tốt. Nhiều người mua nhà thường không có sẵn tiền mặt, từ lúc cọc đến lúc ra văn phòng công chứng, họ mất không ít thời gian cho việc xoay tiền, vay tiền ngân hàng. Nhiều chủ nhà sẵn sàng giảm mức tốt hơn so với thông thường với cách làm việc, thanh toán nhanh gọn này. Như vậy, tôi cũng đã mua được giá tốt hơn so với thị trường.
Trong hơn một năm qua, chị Nhi đã mua đi bán lại tổng cộng 19 căn hộ chung cư tại thị trường Hà Nội. Lợi nhuận thấp nhất là 150 triệu đồng/căn trong 4 tháng, cao nhất là 580 triệu đồng/căn trong 12 tháng. Nhà đầu tư sành sỏi này cho biết chị sẽ vẫn tiếp tục đầu tư căn hộ chung cư trong năm 2024, sau đó sẽ quan sát các diễn biến tiếp theo của thị trường để quyết định có làm tiếp trong năm 2025 hay chuyển hướng sang một phân khúc khác.
Khánh Chi