Nguồn cung mới sẽ là “cứu cánh” thị trường BĐS mùa Covid-19

Bất chấp ảnh hưởng từ việc bùng phát làn sóng dịch bệnh mới, thị trường BĐS vẫn giữ được sức nóng nhờ sự xuất hiện của nhiều dự án mới với quy mô và chất lượng vượt trội.

Nhiều dự án lớn tự tin bung hàng

Thị trường BĐS phía Nam đang rục rịch chào đón loạt dự án mới chuẩn bị triển khai. Riêng TP.HCM, từ khu Đông đến khu Tây đều có sản phẩm mới của các ông lớn BĐS ra mắt. Đây được xem là tín hiệu tích cực về nguồn cung và thanh khoản trong năm 2022.

Mới đây, Nam Long Group tiếp tục chào thị trường giai đoạn 2 căn hộ biệt lập cao cấp Flora Akari City toạ lạc đường Võ Văn Kiệt, Q.Bình Tân, TP.HCM. Giai đoạn này CĐT bung hơn 1.600 căn hộ có giá khoảng 2,7 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ. Trong bối cảnh nguồn cung căn hộ có pháp lý minh bạch, đầu tư bài bản tại TP.HCM hạn chế như hiện nay, mức giá chủ đầu tư này công bố được nhận định là hấp dẫn. Dự án này có quy mô 8,5 ha (khoảng 5.500 căn hộ) chia thành 3 giai đoạn, giai đoạn 1 đã bàn giao vào cuối năm 2021, hiện mức giá thứ cấp khoảng 2,4 tỷđồng/căn, tức 40-43 triệu đồng/m2; giai đoạn 3 sẽ triển khai dự kiến cuối năm 2022, đầu 2023.

Nguồn cung mới chất lượng sẽ là cứu cánh kéo sức mua của thị trường BĐS quay trở lại bất chấp bối cảnh dịch bệnh phức tạp.

Tại thị trường khu Đông, Rio Land vừa chính thức phát động sự kiện kickoff chuẩn bị mở bán dự án MT Eastmark City (TP.Thủ Đức). Đây là khu phức hợp quy mô hơn 20ha gồm 7 Block với hơn 1.700 căn hộ, sở hữu 3 mặt tiền đường Vành Đai 3, Lò Lu, Trường Lưu. Với giá chỉ từ 36 triệu/m2, MT Eastmark City được giới đầu tư mà lẫn khách hàng có nhu cầu ở thực đón nhận tích cực, hứa hẹn sẽ là cú hích hâm nóng thị trường BĐS TP Thủ Đức nói riêng và TP.HCM nói chung trong thời gian tới.

Cũng trên địa bàn khu Đông, Masteria Home vừa ra mắt dự án The Global City quy mô 117 ha. Dự án này bao gồm các sản phẩm nhà phố, shophouse, biệt thự, căn hộ cao cấp và thương mại dịch vụ, cung cấp 1.800 căn nhà liền thổ và 10.000 căn hộ cao tầng. Hiện tại giai đoạn 1 dự kiến cung cấp cho thị trường 100 shophouse với tầm giá 350 triệu/m2. Một dự án khác cũng gây xôn xao thị trường địa ốc TP.HCM là khu căn hộ Thái Bình Plaza (TP. Thủ Đức). Dự án có diện tích 14.000 m2, bao gồm 5 block chung cư với 360 căn hộ dự kiến triển khai mở bán trong năm 2022.

Ở khu Nam, Tập đoàn Novaland chính thức khởi động dự án Grand Sentosa. Dự án tọa lạc tại mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ, được quy hoạch là một tổ hợp thương mại dịch vụ và khu nhà ở cao cấp diện tích 8,3 ha, dự kiến cung cấp ra thị trường hơn 2,000 sản phẩm căn hộ, nhà phố thương mại. Trên địa bàn Bình Chánh, sau khi mở bán thành công toàn bộ 166 căn hộ Flora Mizuki MP9-MP10, Nam Long Group dự kiến tiếp tục ra mắt thị trường dự án căn hộ Flora Panorama trong quý I/2022. Dự án có quy mô khoảng 400 căn, với giá bán vào khoảng 50 triệu đồng/m2. Đây là dư án căn hộ nằm trong khuôn viên KĐT tích hợp Mizuki Park quy mô 26ha, hiện là một trong những đô thị quy mô và sầm uất nhất khu Nam Sài Gòn.

Dịch bệnh khó cản bước thị trường tăng trưởng

Những tín hiệu nguồn cung ngay đầu năm mới thể hiện dấu hiệu tích cực của thị trường BĐS năm 2022. Mặc dù, theo đánh giá của chuyên gia, nguồn cung năm nay vẫn sẽ tiếp tục hạn chế, nhất là tại TP.HCM nhưng với nhiều kế hoạch mạnh mẽ của các chủ đầu tư, nguồn cung BĐS năm nay sẽ được cải thiện so với năm ngoái.

Thị trường BĐS sẽ không có chuyện ngủ đông trong làn sóng Covid-19 mới nhờ tâm lý tích cực từ người mua nhà.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc TinNhaDatVN.Com khu vực phía Nam nhìn nhận, dù trong bối cảnh các ca bệnh Covid-19 tăng mạnh trở lại tại nhiều tỉnh thành, vẫn sẽ khó xuất hiện tình trạng thị trường BĐS “ngủ đông” như giai đoạn 2021. Tác động từ làn sóng lần này đến tâm lý tiêu dùng không lớn nhờ miễn dịch cộng đồng đang tốt lên. Đây cũng là năm thứ 3 sống chung với dịch Covid-19 nên người mua nhà dần thích nghi hơn. Xét theo thực trạng hiện tại, dù số lượng ca tăng nhanh nhưng sẽ không xuất hiện tình trạng ngăn sông cách chợ như 2021. Việc mua bán, giới thiệu các sản phẩm ra ngoài thị trường sẽ không bị trì hoãn hay gặp khó khăn do khó tiếp cận người mua nhà. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư vẫn duy trì tâm thế lạc quan, có sự chuẩn bị và vẫn mạnh dạng trong triển khai dự án mới. Đây là chất “kích thích” sẽ giúp tạo đà hưng phấn cho thị trường BĐS tiếp tục giữ nhiệt và sôi động.

Bên cạnh đó, Việt Nam có kế hoạch mở cửa trở lại sau 15/3, động thái này sẽ thúc đẩy hoạt động kinh tế khôi phục bình thường. Chính sách của chính phủ và ngoại lực đang rất ủng hộ cho sự phục hồi và tăng trưởng của thị trường. Từ vốn đầu tư công tập trung hạ tầng đến dòng tiền từ  FDI (dự kiến 40 tỷ) đổ vào Việt Nam, việc kiềm chế lạm phát, kiểm soát tín dụng BĐS ổn định cũng giúp thị trường duy trì sức nóng và vững vàng hơn trong thời gian tới.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, bước sang năm 2022, thị trường nhà ở sẽ khởi sắc, dự báo nửa cuối năm phân khúc nhà ở sẽ lấy lại phong độ về nguồn cung. Hiện tại có hơn hàng chục chủ đầu tư rục rịch triển khai dự án với lượng cung lớn. Người mua cũng đã bắt đầu kết nối lại với các sàn giao dịch để tìm hiểu sản phẩm. Nhu cầu của người mua, đặc biệt là người mua để ở vẫn còn rất mạnh. Xung đột thế giới cũng phần nào tạo ra tâm lý lo sợ sẽ xuất hiện đợt lạm phát mạnh sau 10 năm (2011 lạm phát 18%). Người dân sẽ có tâm lý tìm kênh trú ẩn như vàng, USD và một phần tích trữ vào BĐS. Thanh khoản của thị trường sẽ tốt lên so với 2021 trước đó.

Phương Uyên