Môi giới bất động sản hào hứng làm việc đầu năm

Nếu như sau kì nghỉ Tết Nguyên đán của 2 năm trước, môi giới bất động sản đều gặp khó trong công việc do đại dịch Covid-19 thì sau kì nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, các môi giới đều hào hứng cho các kế hoạch công việc sắp tới. Việc tìm kiếm và chăm sóc khách hàng đều đang được khởi động.

Quay lại công việc

Chị Mai Thu Uyên, môi giới căn hộ chung cư quận Cầu Giấy vẫn nhớ sau kì nghỉ Tết Nguyên đán năm 2020 và 2021, do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, lịch hẹn gặp khách đi thực tế dự án từ trong năm, dù đã được lên lịch cụ thể vào thời điểm sau Tết đều phải hoãn lại. Dịch bệnh khiến việc ra ngoài, gặp gỡ, tụ tập phải hạn chế khiến cơ hội tìm kiếm, tiếp cận khách hàng trở nên khó khăn. Những năm trước đó, công ty chị Uyên đều khai xuân vào mùng 6 hoặc mùng 7 nhưng 2 năm dịch bệnh, ngày làm việc đầu tiên trong năm đều diễn ra sau rằm tháng Giêng.

Riêng năm nay, dù dịch bệnh vẫn chưa được khống chế hoàn toàn nhưng việc vắc xin đã được tiêm phủ, tâm lý sống chung với dịch cũng đã hình thành nên nhịp sống trong trạng thái bình thường mới hình thành. Chính bởi vậy, sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty chị Uyên khai xuân vào mùng 7 Tết. Các kế hoạch trong năm mới cũng được lãnh đạo công ty chia sẻ trong buổi khai xuân đầu năm. Khách hàng cũng không còn quá e ngại việc gặp gỡ nên các lịch dẫn khách đi thực tế dự án cũng bắt đầu được các môi giới trong sàn chị Uyên đẩy mạnh.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Bảo, phụ trách Marketing một agency chuyên về truyền thông bất động sản cho biết, khi dịch Covid-19 chưa xuất hiện, các năm 2018-2019, từ mùng 5 hoặc mùng 6 Tết, anh đã nhận những đơn hàng đầu tiên của các sàn, các nhóm môi giới. Thế nhưng 2 năm dịch bệnh là 2020 và 2021, phải sau rằm tháng Giêng, công ty anh Bảo mới bắt đầu có việc để làm. Riêng năm nay, việc chạy marketing cho khách được lên kế hoạch từ tuần làm việc cuối cùng của năm cũ và sau ngày Thần Tài, các kế hoạch chính thức được khởi động.

Sau kì nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, các môi giới đều hào hứng cho các kế hoạch công việc sắp tới

Kỳ vọng một năm khởi sắc

Hai năm đại dịch Covid-19 phức tạp đã khiến thị trường bất động sản đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức. Một khảo sát của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam vào tháng 8/2021 – giai đoạn giãn cách xã hội cho thấy 78% sàn giao dịch phải thực hiện cắt giảm nhân sự (cho nghỉ việc) hoặc cho tạm nghỉ việc không lương. Trong đó, 45% lao động trong số các sàn giao dịch thực hiện cắt giảm không còn thu nhập. Số còn lại tuy được hưởng lương nhưng cũng chủ yếu là hưởng lương cơ bản, phụ cấp nghỉ dịch, hoặc hưởng 50% lương do thực hiện làm luân phiên. Đến thời điểm đó, 28% sàn đã không còn quỹ lương để trả cho người lao động.

Báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2021 của Bộ Xây dựng cũng cho biết những tác động nặng nề của đại dịch khiến hơn 80% sàn giao dịch không có doanh thu hoặc doanh thu rất thấp. Quỹ lương ngày một cạn kiệt buộc các sàn phải cắt giảm nhân sự (cho nghỉ việc) hoặc cho tạm nghỉ việc không lương.

Tuy nhiên, thực tế chống dịch liên tục có những chuyển biến tích cực thời gian qua là nền tảng cho nhịp sống bình thường mới đang dần trở lại, khiến nền kinh tế nói chung, trong đó có bất động sản kì vọng vào sự khởi sắc trong năm 2022. Thướng dẫn đánh giá cấp độ dịch bệnh mới của Bộ Y tế vào ngày 9/2 cho thấy, cả nước hiện có 48 tỉnh, thành vùng xanh; 15 tỉnh vùng vàng; không có tỉnh vùng cam và đỏ. Lộ trình mở cửa trường học; phương án, kế hoạch và lộ trình mở cửa đón khách du lịch an toàn, hiệu quả cũng được đẩy mạnh và triển khai.

Với thực tế trên, ông Phan Ngọc Mãi, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản có trụ sở tại Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết nếu như sau Tết Nguyên đán 2 năm vừa qua, các buổi mở bán, giới thiệu dự án, đào tạo môi giới đều phải hoãn hoặc tổ chức hoàn toàn online thì sau Tết Nguyên đán năm nay, với những diễn biến thực tế, việc tổ chức các chương trình trên đã được chuyển sang hình thức offline, dù hạn chế số người và tuân thủ quy định phòng dịch 5K. Các kế hoạch mở bán trong năm cũng sẽ được đẩy mạnh.

Chị Phạm Thị Xoan, trưởng phòng nhân sự một sàn giao dịch Cầu Giấy cho biết, nhiều môi giới bất động sản buộc phải bỏ nghề trong 2 năm qua do quá khó khăn cũng đang tìm đường quay lại với công việc khi thị trường đang dần trở lại trạng thái bình thường mới. Rất nhiều CV, lời giới thiệu ứng viên thời gian sau Tết chị Linh nhận được có một lượng không nhỏ là các môi giới cũ từng bỏ nghề thời điểm dịch bệnh Covid-19 khó khăn.

Duy Bách