Lãi Suất Mua Nhà Hạ Nhiệt, Người Mua Tính Chuyện Xuống Tiền

Thời điểm cuối năm âm lịch, lãi suất mua nhà hạ nhiệt khiến một số nhà đầu tư bắt đầu rục rịch lên kế hoạch đi mua nhà đất trở lại.

Lãi Suất Mua Nhà Đã Giảm Mạnh

Đang nhờ ngân hàng Viettinbank thẩm định giá để vay thế chấp mua căn nhà hẻm trên đường Trần Khắc Trân (Phú Nhuận), ông Pháp cho biết tính chuyện mua nhà từ giữa năm nhưng đến nay mới dám “chốt” khi thấy lãi suất mua nhà có động thái giảm.
“Lãi suất vay thế chấp trong năm đầu tiên vào khoảng 6,5%, các năm sau thả nổi thì có thể là tầm 10%. Mức này vẫn khá cao nhưng tôi đã theo dõi tình hình lãi suất mua nhà từ đầu năm đã giảm rất mạnh, nhưng 1-2 năm tới, có thể lãi suất vay sẽ còn điều chỉnh giảm thêm. Lúc này giá nhà đang tốt, nên tranh thủ mua luôn”, ông Pháp chia sẻ.
Lãi suất mua nhà giảm khiến nhiều người dân trở lại với thị trường nhà đất. Ảnh: Nam Long Group.
Cũng đang làm thủ tục vay vốn mua căn hộ chung cư 3,2 tỷ đồng trên đường Võ Văn Kiệt, quận Bình Tân, chị Trúc (kế toán Công ty tài chính quận 1) cho biết, vì mua nhà từ chủ đầu tư nên 2 năm đầu được hỗ trợ lãi suất. “Lúc đầu tôi cũng băn khoăn lãi suất sau khi thả nổi sẽ cao. Giờ thấy lãi suất huy động giảm sâu, ít nhất trong thời gian tới lãi vay cũng sẽ hạ dần. Việc lãi suất tăng “choáng váng” như thời 2022 sẽ không diễn ra nữa nên tôi quyết định vay mua nhà khi còn được nhiều ưu đãi tốt từ chủ đầu tư.
Hay anh Quân (Chuyên viên Marketing Ngân hàng quận 10) cũng mạnh dạn hơn khi quyết định đi vay tiền mua một căn chung cư cũ ở quận 2. “Lãi suất vay mua nhà thực ra chưa giảm sâu, nhưng mức ưu đãi cho vay trong 2-3 năm đầu nhiều ngân hàng giờ chỉ còn tầm 6-7,5%, như vậy là đã khá tốt so với các tháng đầu năm. Quan trọng là thời điểm này giá nhà đang hạ nhiệt nên quyết định tranh thủ mua luôn".
Nhiều người mua nhà đã rục rịch lên kế hoạch đi vay trong bối cảnh giá bất động sản hạ nhiệt và lãi suất mua nhà đang ngày càng “dễ thở”. Tìm hiểu của TinNhaDatVN.Com, tại một số đơn vị môi giới cho thấy, lượng khách hàng có nhu cầu vay vốn mua nhà đang tăng trở lại, nhất là ở loại hình căn hộ và nhà riêng lẻ. Khách hàng bắt đầu cân nhắc việc đi vay và mạnh dạn vay thêm để mua nhà khi nhiều ngân hàng áp dụng các gói vay thế chấp lãi suất giạm mạnh các tháng cuối năm.
Khảo sát mặt bằng lãi suất mua nhà tại một số ngân hàng cho thấy, lãi vay thế chấp mua nhà so với đầu năm đã giảm 1-3%, dao động khoảng 6,6-9% một năm, áp dụng trong 1-2 năm đầu. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi hiện rơi vào khoảng 9-12%/năm. Trong đó, lãi vay tại nhóm ngân hàng nước ngoài đang có mức ưu đãi tốt nhất.
Chẳng hạn, BVBank triển khai gói vay ưu đãi lãi suất từ 5%/năm dành cho khách hàng cá nhân, áp dụng đối với các khoản vay giải ngân mới với mục đích vay mua/sửa chữa nhà đất để ở, tiêu dùng cá nhân hoặc bổ sung vốn cho sản xuất kinh doanh – sản xuất nông nghiệp, đầu tư trang thiết bị máy móc. Lãi suất cho vay mua nhà tháng 1/2024 tại VPBank với mức 5,9%/năm, trong khi HDBank và MSB đang áp mức lãi vay ưu đãi 6,8%/năm; ACB áp dụng lãi vay mua nhà khoảng 7 – 8%/năm hoặc cố định 9%/năm cố định trong thời gian dài là 2 năm đầu tiên; Nam A Bank cũng giảm lãi suất cho khách hàng cá nhân có nhu cầu vay mua nhà trên dưới 2%/năm so với cuối đầu 2022. Tại OCB, lãi suất ưu đãi còn 7 – 8%/năm, còn nếu không khuyến mãi, mức lãi vay vào khoảng 10%/năm.
Với các ngân hàng nước ngoài, Shinhan Việt Nam đang áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà là 5,99%/năm cho 6 tháng đầu tiên và 8%/năm cho 54 tháng tiếp. Đối với gói vay mua nhà cố định 1 năm, lãi suất cho vay ở mức 5,8%/năm 6 tháng đầu hoặc 6,1% trong năm đầu tiên; 6,5% trong 24 tháng và 6,9%/năm trong 36 tháng. UOB là 6%, Wooribank cho vay 6%/năm năm đầu tiên.

Thị Trường BĐS Sẽ Có Màu Sắc Mới

Một yếu tố khác kích thích nhu cầu đi vay mua nhà tăng trở lại, bên cạnh lãi suất hạ nhiệt chính là giá bán bất động sản thời gian qua cũng giảm đáng kể. Theo thống kê từ các đợn vị nghiên cứu, giá bán căn hộ thứ cấp, nhà riêng lẻ tại TP.HCM và một số tỉnh lân cận hiện đã giảm 10-15%, thậm chí có nơi giảm 20% so với thời điểm một năm trước. Phân khúc đất nền, nhà liền thổ cũng có xu hướng giảm giá từ sâu, trung bình 15 -30% so với cùng kỳ. Ở thị trường sơ cấp, các chính sách ưu đãi lãi suất kéo dài và chiết khấu mạnh tay của chủ đầu tư cũng thúc đẩy người mua nhà tham gia thị trường trở lại.
@batdongsan.com.vn
Giảm 30% đã phải là đáy để mua vào chưa? #muanha #bds #dautu #timnha #bds #batdongsan #taichinh #dautubatdongsan #daututaichinh
♬ nhạc nền – TinNhaDatVN.Com – TinNhaDatVN.Com
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngay sau khi Ngân hàng nhà nước giao room tín dụng 2024, các ngân hàng thương mại đã chủ động thúc đẩy tín dụng ngay từ đầu năm, thông qua các gói tín dụng ưu đãi, giảm lãi suất cho vay và đơn giản thủ tục cho vay.
Lãi suất huy động giảm kéo theo lãi suất cho vay mua nhà cũng giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục, nhưng vẫn chưa đủ kích nhu cầu vay mua bất động sản quay trở lại.
Số liệu thống kê mới nhất từ NHNN cho biết, lãi suất huy động bình quân của các ngân hàng hiện chỉ còn 3,9%/năm. Trong khi đó, lãi suất cho vay bình quân với giao dịch mới phát sinh là 6,7%/năm, giảm trên 2 điểm phần trăm so với cuối năm 2022.
Ông Lê Quốc Kiên, chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản chuyên nghiệp, cho biết với các sản phẩm nhà ở thực, giá hiện tại đã giảm về thời điểm 2020. Một số nhà đầu tư gặp khó khăn thậm chí còn chấp nhận bán bằng giá năm 2019. Vị chuyên gia này nhận định đây là thời điểm thích hợp để xuống tiền mua nhà ở thực.
Tuy nhiên, ông cũng lưu ý nếu người mua có nhu cầu vay thêm vốn ngân hàng để mua nhà, cần chuẩn bị hồ sơ trước, tránh trường hợp quyết định đặt cọc xong mới biết không đủ điều kiện vay số tiền như mong muốn. Nên cân nhắc kỹ về tỷ trọng vốn vay. Tỷ lệ an toàn của vay mua nhà là các khoản thanh toán không quá 40% thu nhập hàng tháng. Với nhà đầu tư, đây là thời điểm thích hợp cho cuộc đua đường dài, tuyệt đối không dùng đòn bẩy tài chính.
Trong Báo cáo triển vọng năm 2024, Chứng khoán Vietcombank cho rằng, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà bắt đầu điều chỉnh giảm theo mặt bằng lãi suất huy động, điều này có thể kích thích người mua nhà có xu hướng bắt đầu nối lại các kế hoạch mua bất động sản cho mục tiêu an cư và đầu tư dài hạn. Đồng thời, nguồn sản phẩm cắt lỗ sâu từ những người mua nhà sử dụng đòn bẩy cao trong giai đoạn thị trường sôi nổi đã được hấp thụ đáng kể.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, dự báo trong thời gian tới, khi lãi tiết kiệm hạ nhiệt có thể kéo theo lãi cho vay giảm hơn nữa. Tuy nhiên, mức giảm bao nhiêu thì còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Ở trong nước, áp lực lạm phát tăng khi giá xăng, giá điện và nhiều chi phí tiêu dùng khác vẫn tiếp tục đi lên. Vì vậy, để lãi suất cho vay mua nhà hạ nhiệt, giảm về mức trên dưới 10% có thể sẽ cần thêm thời gian, ít nhất là phải chờ sang năm 2024.
Đông Phong