Doanh nghiệp địa ốc tính toán gì khi tăng lương, tuyển nhân viên môi giới mùa dịch?

Thay vì giảm lương, giảm nhân sự môi giới vì dịch COVID-19 bùng phát như năm 2020, nhiều doanh nghiệp địa ốc phía Nam lại chuyển hướng tăng lương, tuyển nhân viên môi giới.

Tăng lương, tuyển người

Còn nhớ năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh, nhiều doanh nghiệp địa ốc có mảng môi giới đã liên tục cắt giảm nhân sự, giảm lương. Lý do vì dịch bệnh bùng phát, bất động sản không thể bán và chi phí để nuôi nhân sự là gánh nặng cho doanh nghiệp. Trong đó có những doanh nghiệp tên tuổi như Novaland, Trần Anh, Cát Tường…

Tuy nhiên, bước vào đợt dịch thứ 4 này các doanh nghiệp lại liên tục công bố tăng lương, thưởng, và tuyển nhân sự môi giới. Cụ thể, Công ty CP Bất động sản Asain Holding vừa phát đi thông báo tăng lương cho nhân viên môi giới, từ mức lương 5 triệu đồng/tháng lên 6 triệu đồng/tháng cho nhân viên môi giới.

Tập đoàn Hưng Thịnh Corp cũng vừa phát đi thông báo tăng lương cho nhân viên môi giới địa ốc của Tập đoàn này. Đặc biệt, đây là doanh nghiệp có lượng nhân viên môi giới lớn nhất tại TP.HCM với số lượng lên tới hơn 2.000 nhân sự.

Còn Tập đoàn Trần Anh Group thì cũng phát đi thông báo tuyển nhân viên môi giới địa ốc cho các sàn giao dịch bất động sản của mình tại TP.HCM. Số lượng tuyển đượng thông báo lên tới hàng trăm nhân viên. Phía Công ty Bất động sản Phúc Land cũng phát đi thông báo tuyển nhân viên môi giới bất động sản tại TP.HCM với số lượng không hạn chế để bán dự án tại Long An.

Tập đoàn Novaland cũng là cái tên được nhắc tới khi liên tục thông tin tuyển nhân sự môi giới địa ốc cho các sàn giao dịch tại TP.HCM, Đồng Nai. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng phát đi thông báo các sàn giao dịch bất động sản vẫn mở cửa hoạt động bình thường.

Tập đoàn Vạn Phúc cũng cho biết không cắt giảm nhân sự, luôn duy trì 1/3 nhân sự làm việc thường xuyên, 2/3 nhân sự làm việc online và không cắt giảm lương, thưởng của nhân viên môi giới.

Công ty CP Địa ốc Thắng Lợi Group cũng cho biết dù dịch bệnh nhưng vẫn tuyển nhân viên môi giới có năng lực, duy trì lương cơ bản hàng tháng và hỗ trợ chi phí thêm cho nhân viên ảnh hưởng dịch bênh. Tất cả để nhân viên môi giới an tâm làm việc vì hiện doanh nghiệp đang phát triển dự án bất động sản lớn tại Long An và rất cần nhân viên môi giới. Các doanh nghiệp có lượng nhân viên môi giới lớn khác như DKRA Vietnam, DKRH… cũng phát đi thông báo tuyển nhân sự môi giới dù dịch đang bùng phát mạnh.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Asian Holding cho biết, việc tăng lương cho nhân viên môi giới trong đợt dịch này của doanh nghiệp là để hỗ trợ đời sống cho nhân viên trong mùa dịch bệnh. Thêm vào đó là để duy trì đội ngũ nhân sự môi giới của mình để khi dịch được kiểm soát sẽ có ngay lực lượng bán hàng ở dự án mới tại tỉnh Bình Phước.

"Tránh tình trạng như năm 2020 khi dịch bệnh bùng phát, nhân viên môi giới gặp khó khăn và nghỉ việc lớn. Sau khi dịch được kiểm soát thì doanh nghiệp thiếu nghiêm trọng nhân sự môi giới bán hàng. Vậy là lại phải tuyển và đào tạo, làm cho doanh nghiệp mất đà bán hàng đã chuẩn bị trước", ông Hậu nói.

Ông Hà Văn Thiện, Tổng giám đốc Tập đoàn Trần Anh Group cho biết, hiện doanh nghiệp đang bán 5 dự án bất động sản, chủ yếu tại tỉnh Long An và tỉnh Bình Dương. Trong Quý III sẽ ra mắt dự án mới tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, chính vì vậy mà rất cần đội ngũ nhân viên môi giới ổn định. Đây cũng chính là lý do mà doanh nghiệp vẫn tuyển thêm nhân sự môi giới chứ không cắt giảm, ngoài ra vẫn duy trì trả lương hàng tháng cho nhân sự.

"Đây là một thời điểm khó khăn cho doanh nghiệp địa ốc có mảng kinh doanh môi giới, các doanh nghiệp càng có nhiều nhân viên môi giới trước kia là thế mạnh vì sẽ giúp doanh nghiệp bán hàng nhanh, tuy nhiên hiện tại lại là gánh nặng cho doanh nghiệp vì chi phí chi trả lương, bảo hiểm… cho họ", ông Thiện nói.

Theo ông Thiện, không thể vì khó khăn trước mắt này mà cắt giảm đi nhân sự mảng này bởi sau mỗi khó khăn thì thị trường sẽ lại "lấy đà" bật dậy sau dịch. Thêm vào đó, Việt Nam có kinh nghiệm trong kiểm soát dịch bệnh và Chính phủ cũng đang nỗ lực nhập khẩu vắc-xin để tiêm ngừa cho toàn dân. Chính vì vậy, duy trì tốt mảng nhân sự môi giới sẽ giúp doanh nghiệp có sức bật thật tốt sau khi dịch kiểm soát.

Doanh nghiệp địa ốc tính toán gì khi tăng lương, tuyển nhân viên môi giới mùa dịch? - Ảnh 1.

Chờ sự trỗi dậy trong thời kỳ bình thường mới

Ông Ngô Thanh Quyền, Tổng giám đốc Thắng Lợi Group cho biết, hiện tại doanh nghiệp đang mở bán dự án rộng 130ha tại Long An, với số lượng sản phẩm lớn như hiện nay việc duy trì đội ngũ nhân sự môi giới là điều hết sức quan trọng với doanh nghiệp.

Chính vì vậy mà câu chuyện làm sao ổn định được thu nhập, giữ chân nhân viên môi giới là điều mà ban lãnh đạo doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. "Năm nay không như năm 2020 khi doanh nghiệp chúng tôi có ít hàng để bán, chính vì vậy không thể thực hiện chính sách giảm nhân sự như năm 2020. Bên cạnh đó, việc giảm nhân sự mùa dịch sẽ kéo theo nhiều tác động xấu tới doanh nghiệp cũng như là thị trường sau khi dịch được kiểm soát", ông Quyền nói.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp liên tục tìm cách tuyển nhân sự môi giới và tìm cách giữ chân môi giới bởi yếu tố kế hoạch kinh doanh mà doanh nghiệp đã chuẩn bị từ năm 2020. Cụ thể, bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Group (Công ty thành viên của Tập đoàn Vạn Phúc) cho biết, kế hoạch quý III của doanh nghiệp là tiếp tục ra hàng phân khúc nhà phố và 500 căn hộ chung cư tại dự án Van Phuc City tại TP. Thủ Đức. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần duy trì nhân viên kinh doanh môi giới nên không thể để nhân sự mảng này nghỉ việc.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cũng cho biết, dịch bệnh bùng phát vào quý II, trong khi đó quý I doanh nghiệp đang triển khai 2 dự án chung cư tại TP. Biên Hòa và tỉnh Bình Dương, bên cạnh đó kế hoạch quý III sẽ ra hàng thêm ít nhất 2 dự án nữa nên không thể để nhân viên môi giới nghỉ việc hoặc ảnh hưởng cuộc sống vì dịch bệnh. Bởi vốn dĩ đang là mảng xương sống của tập đoàn, chính vì vậy việc tăng lương, tuyển nhân sự để chuẩn bị cho việc mở bán dự án sau khi dịch kiểm soát là điều cần thiết.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group thì cho biết thị trường bất động sản vốn là một ngành có dư địa phát triển lớn, việc dịch bệnh bùng phát chỉ ảnh hưởng thời điểm hiện tại. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát sẽ là thời điểm mà doanh nghiệp sẽ bắt tay phát triển lại thị trường và phát triển doanh nghiệp ở tâm thế bình thường mới.

"Cũng như năm 2020, khi dịch bệnh bùng phát rồi được kiểm soát thì cách doanh nghiệp địa ốc ngay lập tức bắt tay vào kết hoạch phát triển của mình. Và đợt dịch lần này cũng như vậy. Ngay như Phú Đông Group của chúng tôi, kế hoạch quý III sẽ mở bán dự án chung cư mới ở TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương, nên chỉ cần dịch được kiểm soát và có thể bắt tay ngay vào việc ra hàng dự án mới, và nhân sự môi giới sẽ là điểm nhấn cho doanh nghiệp phát triển", ông Phúc nói.

Tuy nhiên, ông Phúc cũng cho rằng rào cản lớn nhất hiện nay ngoài dịch bệnh còn là thủ tục pháp lý, nếu những rào cản dịch bệnh có vắc xin kiếm soát và pháp lý dự án được khơi thông thì thị trường bất động sản sẽ có nhiều cơ hội để bùng nổ hơn ở trạng thái bình thương mới như những năm 2015.

Đại diện Tập đoàn Novaland thì cho biết hiện nay việc duy trì nhân sự ngành môi giới được tập đoàn đặt lên hàng đầu. Nhất là việc phải có nhiều nhân sự ngành này bởi hiện nay với 5 dự án lớn đang phát triển, nhân sự môi giới càng nhiều thì lượng hàng bán ra của doanh nghiệp sẽ tốt hơn. Đây chính là lý do mà doanh nghiệp liên tục tuyển nhân sự môi giới dù dịch bệnh.