Bất động sản mắc kẹt giao dịch, cơ hội mua nhà giá hời?

Dịch Covid-19 đang khiến thị trường đóng băng giao dịch tạm thời, đặc biệt là sau lệnh giãn cách xã hội từ 1/4. Tuy nhiên, ở một góc nhỏ của thị trường, đây cũng là cơ hội để người có nhu cầu thực có thể mua được bất động sản với giá mềm hơn trước đây.

Nhiều giao dịch mắc kẹt

Ra Tết, chị Trần Thu Hương đặt cọc 50 triệu mua một căn nhà 2 tầng ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) sau đó đưa con sang Nhật đoàn tụ với chồng. Chồng chị Hương công tác dài hạn ở Nhật gần 2 năm nay, lần này chị mới thu xếp được công việc để qua thăm chồng 1 tháng, dự định sẽ làm nốt thủ tục mua bán khi quay về. Chị Hương đã đặt vé về Việt Nam vào đầu tháng 4, nhưng do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cuối tháng 3, hãng hàng không gửi thông báo cho chị về việc hoãn chuyến bay đến 1/5, mới đây lại thông báo kéo dài thời gian hoãn đến 31/5. Chị Hương đang đứng ngồi không yên vì mắc kẹt ở Nhật, không kịp quay về Việt Nam làm thủ tục mua bán như đã thỏa thuận. Không những vuột mất cơ hội mua ngôi nhà ưng ý, chị Hương lo lắng nếu chủ nhà không thông cảm, chị sẽ mất cả 50 triệu tiền cọc. 

Anh Vũ Bân, cũng đặt cọc 200 triệu mua nhà thời điểm trước Tết nhưng khi Covid-19 quét tới, anh lúng túng không biết xử lý ra sao. Mua nhà thì lo ngại rủi ro sẽ không có tiền mặt, không mua thì mất số tiền cọc khá lớn. Hiện tại anh đang thương lượng chủ nhà cho thêm thời gian để thu xếp. 

Ba ngôi nhà gỗ mô hình đặt cạnh biển báo ngừng giao dịch màu đỏ.
Nhiều giao dịch BĐS đang tạm thời "đóng băng" do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Ở vị trí ngược lại, chị H. vừa bán xong nhà thì dịch bệnh ập đến. Kế hoạch ban đầu của chị là bán nhà mặt đất, thuê cửa hàng làm ăn. Trừ chi phí đầu tư, số tiền bán nhà dôi ra chị sẽ mua một căn hộ gần nơi kinh doanh để tiện đi lại. Việc kinh doanh chưa kịp vào guồng thì vướng dịch bệnh, thêm lệnh cách ly xã hội khiến chị phải tiêu lạm vào tiền mua căn hộ. Vì thế, dù đã chốt được căn ưng ý chị vẫn chưa thể tiến hành giao dịch. 

Không chỉ những người chủ động tài chính lỡ dở kế hoạch, những người vay vốn ngân hàng để mua nhà cũng đang phải tạm hoãn việc làm thủ tục hồ sơ vay vốn. Trong đó, một số người do ảnh hưởng của lệnh cách ly chưa thể hoàn thành hồ sơ, một số khác muốn chờ đợi động thái hỗ trợ từ các ngân hàng để hưởng ưu đãi lãi suất tốt hơn trong thời buổi khó khăn. Đây cũng là những trường hợp phản ánh phần nào tình trạng đóng băng giao dịch tạm thời của thị trường BĐS hiện nay.

Cơ hội mua bất động sản giá mềm?

Khó khăn của người này có thể là cơ hội của người kia. Điều này khá đúng trong bối cảnh kinh tế chung đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hiện nay. Với BĐS, không ít nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính hay những người kinh doanh khó khăn chấp nhận bán lại suất đầu tư với giá mềm hơn trước để sớm đẩy được hàng. Đây cũng là cơ hội cho những người có nhu cầu thực sở hữu nhà ở với giá gần giá trị thật hơn.

Công trường xây dựng với cẩu trục trên nền trời xanh, màn hình laptop, máy tính, cuộn giấy
Thị trường BĐS khó khăn tạo ra cơ hội mua nhà giá mềm cho những người có nhu cầu thực. Ảnh minh họa

Đơn cử, anh Nguyễn Việt Dũng vừa tìm được một căn hộ ưng ý tại khu đô thị Home City Trung Kính. Trước đây, anh rất ưng khu vực này vì có hạ tầng tốt, tiện đi lại cho cả gia đình nhưng giá khá cao. Cụ thể, trước Tết anh tìm hiểu, các căn hộ ở đây có giá khoảng 40 triệu/m2, chưa có nội thất. Nhưng trong đợt dịch vừa qua, chủ một căn hộ do cần tiền gấp nên bán lại căn hộ full nội thất với giá 39,5 triệu/m2. Ban đầu còn băn khoăn vì có thể thời gian tới giá BĐS sẽ giảm thêm, nhưng xét thấy nhu cầu nhà ở cấp bách và vị trí dự án thuận lợi nên anh quyết định mua lại căn hộ này.

Vừa dọn về căn nhà mới được hơn chục ngày, chị Vân Anh cho biết không còn quan tâm mua đắt hay rẻ nữa, vì được sống trong ngôi nhà rộng rãi, sạch sẽ của mình cảm giác rất sung sướng. Giữa cảnh dịch bệnh đe dọa, gia đình 4 người không phải chui rúc trong căn nhà thuê chật chội nữa cũng khiến chị yên tâm hơn. Trước đó, chị Vân Anh vừa đặt cọc 50 triệu mua ngôi nhà này thì dịch ập đến, chị e dè không biết có nên ký tiếp hợp đồng hay hủy cọc. Chủ nhà biết ý đã đàm phán với chị giảm thêm 65 triệu vì đang cần khoản tiền lớn tất toán nợ vay ngân hàng. Ngẫm cảnh thuê nhà tốn kém, cũng chưa biết thời gian tới giá BĐS có giảm hay không, chị Vân Anh quyết định mua nhà luôn. Số tiền được chủ nhà gia lộc coi như để phòng dịch trong mấy tháng tới.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa biết khi nào sẽ kết thúc, nhiều người băn khoăn không biết có nên mua bất động sản thời điểm này hay không? Trả lời cho câu hỏi này, giới chuyên gia chỉ ra 2 xu hướng: Với người có nhu cầu cấp thiết về nhà ở, chủ động về tài chính có thể mua nhà thời điểm này để sớm có chỗ ở. Với người dùng đòn bẩy tài chính hoặc nhà đầu tư, có thể chờ đợi thêm để có đánh giá chính xác hơn trước khi quyết định. Tuy nhiên, xác suất thành công của việc dò đáy thị trường không phải lúc nào cũng cao, không ít người chần chừ lại vuột mất cơ hội mua giá tốt.

Ngọc Sương

Xem thêm tổng hợp các tin tức mới nhất về BĐS