Vai trò của công nghệ đối với ngành bất động sản trong kỷ nguyên số

Những năm gần đây, công nghệ đã và đang thể hiện vai trò, giá trị ngày càng rõ nét đối với sự phát triển của ngành bất động sản. Những khái niệm mới như proptech (công nghệ bất động sản) và contech (công nghệ xây dựng) cũng dần trở nên quen thuộc hơn với công chúng. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng ngành bất động sản vẫn chưa khai thác hết tiềm năng tối đa của công nghệ.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Bất động sản châu Á do PropertyGuru tổ chức vào tháng 11/2019, các chuyên gia, nhà lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp bất động sản trong khu vực Đông Nam Á đã tham gia thảo luận về cách ứng dụng công nghệ trong ngành bất động sản nhằm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, người tiêu dùng cũng như bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

Người đàn ông đứng trong căn phòng, theo dõi hình ảnh trình chiếu thiết kế nhà
Công nghệ đóng vai trò ngày càng rõ nét trong sự phát triển của ngành bất động sản, đặc biệt là trong kỷ nguyên số hóa như hiện nay.

Công nghệ mở đường cho thiết kế bền vững

Theo Giáo sư Jason Pomeroy, người sáng lập kiêm Hiệu trưởng Pomeroy Studio và Học viện Pomeroy chuyên đào tạo các chương trình về phát triển bền vững, công nghệ môi trường ở Singapore, ba trụ cột chính của sự bền vững – bao gồm xã hội, kinh tế và môi trường – là không đủ trong thời đại ngày nay. Tại hội nghị, ông chia sẻ rằng văn hóa, không gian và công nghệ cũng quan trọng tương đương nên có thể được coi là ba trụ cột bổ sung của sự bền vững. Cụ thể:

Văn hóa: Toàn cầu hóa với tốc độ nhanh chóng ở các khu vực đô thị lớn đồng nghĩa với sự tập hợp của các nền văn hóa đa dạng. Như vậy, bảo tồn văn hóa chính là chìa khóa của sự bền vững.

Không gian: Trong một thế giới đô thị hóa cao như hiện nay, tương lai là thứ rất khó định hình trừ khi con người có kế hoạch rõ ràng cho nó. Dự kiến đến năm 2050, có tới 75% dân số toàn cầu sẽ sống ở các đô thị. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để bảo tồn không gian cho sự tương tác xã hội, tránh để mỗi người chỉ dính lấy chiếc điện thoại di động của mình và chìm đắm vào cuộc sống ảo?

Công nghệ: Giáo sư Pomeroy cho rằng công nghệ nên được sử dụng một cách khôn ngoan và tiết kiệm. Mỗi công nghệ được sử dụng đều phải phù hợp với tất cả mọi người, từ trẻ em 6 tuổi cho đến những người 70 tuổi.  

Trong 3 trụ cột bổ sung này, công nghệ thể hiện vai trò ngày càng rõ nét trong sự phát triển bền vững của ngành bất động sản, ứng phó với những biến đổi về khí hậu, môi trường trong tương lai. Giáo sư Pomeroy nêu ví dụ về công nghệ thành phố nổi – một thiết kế bền vững được kì vọng sẽ giải quyết vấn đề dân số quá đông và nước biển dâng ở các đô thị lớn. 

Giáo sư Pomeroy phân tích: “Toàn bộ 35 siêu đô thị của thế giới đều nằm ở vùng đồng bằng dễ bị ngập nước. Những siêu đô thị với dân số hơn 10 triệu người này là những trụ cột thực sự của nền kinh tế toàn cầu. Thay vì