Thị Trường Bất Động Sản 2024: Phục Hồi Rõ Nét Từ Cuối Quý 3?

Tại “Diễn đàn thị trường bất động sản 2024”, bà Phạm Thị Miền, Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn xúc tiến đầu tư của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, 2024 khả năng cao sẽ là năm cuối cùng của quá trình “vượt chướng ngại vật” của thị trường bất động sản Việt Nam. Thị trường bất động sản 2024 sẽ dần đi vào “ổn định” và bức tranh toàn cảnh có thể thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.

Thị Trường Bất Động Sản 2024: Năm Cuối Cùng “Vượt Chướng Ngại Vật”

Bà Miền nhấn mạnh, về bản chất, thay đổi này không phải sự phát triển mà là nỗ lực tiến về vạch xuất phát, thay vì tồn tại trong trạng thái ảm đạm như thời kỳ vừa qua. Tuy nhiên, đây sẽ là căn cứ và nền tảng để thị trường bất động sản 2024 chuẩn bị cho một chu kỳ phát triển mới mang tính ổn định, bền vững và hiệu quả hơn. Sức khỏe nội tại, cùng khả năng ứng biến với các khó khăn, thử thách của các chủ thể tồn tại trên thị trường đang dần được nâng lên sau khi trải qua nhiều khó khăn, thách thức.
Thị trường bất động sản 2024 sẽ tiếp tục duy trì tín hiệu tốt từ thời điểm cuối năm 2023. Ảnh: Người đưa tin
Ngoài ra, các thay đổi trong luật mới tuy chưa được áp dụng nhưng sẽ là tín hiệu tích cực để chủ đầu tư, sàn giao dịch, nhà đầu tư, môi giới bất động sản có được niềm tin và sốc lại tinh thần cho công đoạn chuẩn bị trong thời kỳ sắp tới. Niềm tin này sẽ càng được củng cố nếu Luật đất đai “ăn nhập” và thống nhất với 2 bộ luật đã được thông qua trước đó.
Trong quý 1 và quý 2/2024, thị trường bất động sản 2024 sẽ tiếp tục duy trì tín hiệu tốt từ thời điểm cuối năm 2023. Nhưng phải từ cuối quý 3 trở đi sự phục hồi mới được thể hiện rõ rệt. Thị trường ngày càng được khôi phục, trong khi lực lượng môi giới bất động sản đang cho thấy sự thiếu hụt. Do đó, trong năm 2024, ngành bất động sản sẽ đón nhận sự quay trở lại của khoảng 30%-40% môi giới bất động sản. Càng về thời điểm cuối năm, số lượng này càng có xu hướng tăng lên.
Các chương trình mở bán quy mô lớn cùng chiến dịch truyền thông rầm rộ sẽ diễn ra một cách thường xuyên và liên tục hơn. Đây được xem là hành động quyết liệt, thể hiện sự quyết tâm sinh tồn rất cao của các chủ đầu tư trong nỗ lực vượt qua khó khăn.

Nguồn Cung Và Lực Cầu Sẽ Tăng Trưởng

Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, tần suất ra mắt các nguồn cung mới sẽ đều đặn và dày hơn so với năm 2023. Bên cạnh các chủ đầu tư lớn, thị trường bất động sản 2024 sẽ có thêm nguồn cung từ các chủ đầu tư mới chào sân. Cuối quý 1, đầu quý 2, thị trường bất động sản 2024 sẽ xuất hiện sự tăng trưởng mạnh của nguồn cung ra thị trường. Trong đó, nếu các thủ tục pháp lý được hoàn thiện đúng tiến độ, dự án không bị tạm dừng do chủ đầu tư gặp khó khăn vào tài chính, dự kiến thị trường Hà Nội sẽ đón nhận khoảng 15.000 căn hộ, sản phẩm thấp tầng. TP.HCM sẽ có khoảng 5.000 sản phẩm mới, chưa kể các sản phẩm tồn kho. Bình Dương sẽ trở thành điểm sáng trong Khu vực phía Nam với khoảng 10.000 sản phẩm mới, lần đầu tiên ra mắt trên thị trường.
Ngoài ra, một số địa phương, khu vực đẩy mạnh phát triển về hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông như Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và một số tỉnh thành… sẽ có cơ hội đạt được kỳ vọng lớn về nguồn cung BĐS trong thời gian sắp tới.
Diễn đàn thu hút đông đảo diễn giả và khách mời tham dự. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Riêng với căn hộ chung cư, phân khúc này sẽ vẫn duy trì mức giá cao cả trên thị trường sơ cấp và thứ cấp, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, sẽ có nhiều hơn sự góp mặt của các sản phẩm giá phù hợp hơn với nhu cầu của người dân, chủ yếu đến từ các dự án nhà ở xã hội. Mức giá có khả năng hấp thụ tốt ở TP.HCM là khoảng 50 triệu đồng/m2, Bình Dương là khoảng 33-35 triệu đồng/m2. Căn hộ chung cư Hà Nội sẽ tiếp tục neo ở mức cao, ngày càng khan hiếm dự án mới có giá dưới 50 triệu đồng/m2. Giá chào bán tiếp tục tăng tại các giai đoạn cuối tại các phân khu trong cùng dự án.
Bà Miền nhấn mạnh lực cầu nhà ở tại các đô thị lớn duy trì lực mạnh, sẵn sàng hấp thụ các sản phẩm chất lượng, có giá hợp lý. Điều này có nghĩa cầu thực của thị trường bất động sản 2024 vẫn duy trì mức ổn định. Tuy nhiên, cầu đầu tư bất động sản để tích lũy tạo dòng tiền cần thêm thời gian để hồi phục khi niềm tin khách hàng và tình hinh kinh tế chung khởi sắc hơn. Giao dịch của thị trường bất động sản 2024 sẽ tiếp tục đà tăng. Trong đó, tổng giao dịch cả năm 2024 kỳ vọng đạt khoảng 25.000 giao dịch. Đáng chú ý, các giao dịch với mục đích mua ở thực sẽ chiếm tỷ trọng cao, khoảng trên 70% tổng giao dịch.
Khánh Chi