Quý 3/2024, Thị Trường BĐS Đang Ở Điểm Thăm Dò

“Quý 3/2024, thị trường BĐS mới ở giai đoạn thăm dò, thanh khoản nhỏ lẻ, khó có đột biến về giao dịch”, Phó Tổng giám đốc TinNhaDatVN.Com nhận định.

Thị Trường BĐS Quý 3: Dừng Lại Ở Sự Thăm Dò

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc TinNhaDatVN.Com cho biết, chu kì của thị trường BĐS từ đảo chiều đến tăng trưởng, ổn định sẽ kéo dài từ nửa cuối năm 2024 đến cuối năm 2026. Theo đó sẽ là những diễn biến khác nhau giữa các phân khúc.
Thị trường BĐS quý 3/2024 chỉ mới dừng lại ở mức thăm dò, khó có chuyện bùng nổ thanh khoản.
Ông Quốc Anh nhận định, 6 tháng đầu năm 2024 là thời điểm thị trường BĐS bắt đầu điểm đảo chiều. Các dấu hiệu tích cực về tâm lý người mua, chính sách điều hành lãi suất của Ngân hàng nhà nước, chính sách gỡ khó từ quản lý vĩ mô phát huy tác dụng, thúc đẩy thị trường BĐS “tan băng” và bước qua giai đoạn mới.
Sang đến quý 3/2024 sẽ là lúc thị trường BĐS vào giai đoạn thăm dò. Lúc này thanh khoản xuất hiện trở lại nhưng với quy mô nhỏ lẻ, rơi vào một vài loại hình phục vụ nhu cầu mua ở thực như chung cư, nhà riêng lẻ. Diễn biến này sẽ kéo dài sang quý 4 và giai đoạn thăm dò sẽ kết thúc vào đầu năm 2025.
Bước sang năm 2025, thị trường BĐS mới vào giai đoạn củng cố, lúc này thanh khoản tăng dần nhờ xuất hiện những diễn biến tích cực của dòng tiền, pháp lý và chính sách tài chính. Nếu diễn biến thuận lời thì cuối 2025 sẽ là giai đoạn bất động sản khởi sắc, nguồn cung phục hồi và xuất hiện sự tăng trưởng về giá.
“Chỉ khi thị trường bước sang giai đoạn ổn định, các loại hình bất động sản mới có thể hồi phục toàn diện. Giai đoạn này có thể sẽ diễn ra sớm nhất là vào quý 1/2026”, ông Nguyễn Quốc Anh dự báo.
Những nhận định trên cho thấy, thị trường BĐS trong quý 3/2024 vẫn còn nhiều thách thức về cả nguồn cung và lực cầu. Theo một khảo sát về chỉ số tâm lý người dùng được TinNhaDatVN.Com thực hiện trong quý 2/2024, khi đánh giá về khả năng mua nhà, chỉ số ghi nhận hiện đang ở mức thấp nhất so với 6 quý gần đây.
Cụ thể, nếu quý 1/2023, chỉ số đánh giá về khả năng mua nhà của người dùng đạt 62 điểm, quý 1/2024 tăng lên 64 điểm thì sang quý 2/2024, chỉ số này giảm xuống chỉ còn 60 điểm.
Tương tự, xét về chỉ số đánh giá tính tích cực của thị trường BĐS hiện nay, số điểm đã giảm 4 điểm so với quý trước đó. Kỳ vọng của người mua nhà với các chính sách vĩ mô, hỗ trợ từ chính phủ cũng giảm từ 53 điểm xuống còn 49 điểm. Các chỉ số khác như kỳ vọng về giá vẫn chưa có sự cải thiện. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho thị trường BĐS quý 3/2024.

Người Mua BĐS Vẫn Sẽ Thận Trọng

Cũng theo dữ liệu trực tuyến từ TinNhaDatVN.Com, thị trường BĐS có có sự phục hồi tích cực hơn nhiều so với cùng kỳ 2023. Mức độ quan tâm đã tăng trưởng mạnh ở các thị trường lớn.
Cụ thể, tại Hà Nội mức độ quan tâm đến bất động sản tăng ở hầu hết mọi loại hình, nhất là đất nền tăng gần 118% so với cùng kỳ. Các phân khúc còn lại như nhà riêng, nhà phố, biệt thự đều tăng từ 27-46%. Thị trường BĐS TP.HCM cũng ghi nhận nhu cầu tìm kiếm đất nền tăng 46%, chung cư tăng 33%, nhà riêng tăng 34%, biệt thự, nhà phố tăng từ 22-24% so với cùng kỳ 2023.
Dù ghi nhận sự hồi phục tích cực từ tâm lý người mua nhưng các chuyên gia của TinNhaDatVN.Com cũng cho biết, thị trường vẫn khó có biến động lớn trong quý tới đây khi tâm lý người mua nhà vẫn ở trạng thái chờ những thay đổi từ chính sách điều hành và lãi suất huy động đang trên đà tăng trở lại.
Ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của TinNhaDatVN.Com, cho biết theo kết quả từ khảo sát tâm lý người dùng bất động sản, phần lớn người mua nhà vẫn giữ tâm lý “quan sát” thay vì tham gia thị trường. Nhà đầu tư thì cho rằng cần thêm thời gian để quan sát phản ứng của thị trường với những thay đổi trong chính sách, pháp lý và lãi suất mới có thể quyết định.
Ngoài ra, phần lớn người mua nhà vẫn kỳ vọng giá sẽ giảm và các chính sách điều hành cũng như thay đổi mới về Luật sẽ làm thị trường tích cực hơn. Vì vậy, thị trường BĐS quý 3/2024 sẽ chưa thể có sự bùng nổ nào.
Bên cạnh đó, việc các ngân hàng rục rịch tăng lãi suất cũng khiến nhiều nhà đầu tư bất động sản đang sử dụng đòn bẩy tài chính tỏ ra lo lắng. Điều này khiến tâm lý nhà đầu tư có phần e ngại xuống tiền. Tuy nhiên theo ông Lê Bảo Long, trong bối cảnh hiện nay, thị trường đang ở chu kỳ đảo chiều. Người mua không cần lo lắng tới câu chuyện tăng lãi suất ở thời điểm này.
Hiện nay, sức mua bất động sản phần lớn rơi vào nhóm có dòng tiền tích lũy, ít sử dụng đòn bẩy tài chính. Do đó, lãi suất tăng ở mức chấp nhận được cũng sẽ không tác động tiêu cực tới thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, lãi suất cho vay nhiều khả năng sẽ vẫn duy trì ở mặt bằng hiện tại trong bối cảnh các cơ quan quản lý và các ngân hàng thương mại nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn.
Như Ý