Bất Động Sản Nghỉ Dưỡng Tan Băng Từ Quý 2/2024?

Chịu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, kế đến là giai đoạn thị trường đóng băng, bất động sản nghỉ dưỡng đã trải qua một thời kì dài khó khăn, tiếp diễn đến tận quý 1/2024. Sang quý 2/2024, phân khúc này bắt đầu có dấu hiệu tan băng.

Bất Động Sản Nghỉ Dưỡng: Nhiều Tiềm Năng Phát Triển

Trao đổi với TinNhaDatVN.Com về những diễn biến của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng thời điểm đầu năm 2024, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đưa ra những con số không mấy sáng sủa trong quý 1/2024 khi nguồn cung và giao dịch đều sụt giảm. Toàn thị̣ trường chỉ ghi nhận 5 dự án mở bán mới hoàn toàn, cung cấp ra thị trường 326 sản phẩm, giảm 64% so với quý trước liền kề và giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái.​ Tỷ lệ hấp thụ cũng không khả quan khi toàn thị trường sơ cấp chỉ đạt khoảng hơn 160 giao dịch thành công, tương đương 2%.
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã trải qua một thời kì khó khăn. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Tuy nhiên, ông Đính cho biết dù bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đang đối mặt khó khăn nhưng phân khúc này đang từng bước tan băng trong quý 2/2024 bởi đây là phân khúc có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai, với sự hỗ trợ từ nhu cầu du lịch tăng cao và sự quan tâm của các nhà đầu tư.
Theo đó, sức hút của ngành du lịch được đặt trên nền tảng tiếp tục phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo quyết định số 147/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030”. Đây sẽ là động lực để các doanh nghiệp phát triển dự án bất động sản nghỉ dưỡng đẩy nhanh tiến độ, bơm thêm nguồn cung mới vào thị trường, giúp thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sớm bắt kịp đà phục hồi chung của toàn thị trường bất động sản.
Bên cạnh đó, việc hoàn thiện khung pháp lý, công bố quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ, triển khai các dự án hạ tầng… cũng thúc đẩy bất động sản nghỉ dưỡng phát triển. Nghị định 10/2023/NĐ-CP tháo gỡ cho hoạt động cấp sổ hồng của loại hình condotel, officetel,… thời gian tới có thể đạt độ ngấm nhất định, đem lại hy vọng cho chủ đầu tư và nhà đầu tư, từ đó hỗ trợ sự bứt phá trở lại.
Ông Đính nhận định, dự kiến nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng năm 2024 có cơ hội cải thiện khoảng 20% so năm 2023. Trong đó, loại hình căn hộ biển là điểm nhấn của phân khúc, do vừa đáp ứng nhu cầu về tính sở hữu, vừa có thể khai thác cho thuê, tạo dòng tiền.

Bất động sản nghỉ dưỡng

TinNhaDatVN.Com cung cấp những thông tin mới nhất, cập nhập diễn biến giá cả thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Xem Ngay

Giải Pháp Để Bất Động Sản Nghỉ Dưỡng Phát Triển Bền Vững

Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, để bất động sản nghỉ dưỡng phát triển bền vững, các chủ đầu tư cần nghiên cứu lại giá bán và chính sách bán hàng phù hợp với thực tế và nhu cầu thị trường. Các chủ đầu tư cần chú trọng vào việc quy hoạch và phát triển dự án, nhằm bảo vệ và tôn trọng cảnh quan tự nhiên, đồng thời cung cấp một môi trường thuận lợi cho du lịch và nghỉ dưỡng.
Bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam sở hữu rất nhiều tiềm năng phát triển. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Các chủ đầu tư cũng cần nỗ lực để thích nghi với các xu hướng mới, đem tới những trải nghiệm mới, những sản phẩm tiếp cận với nhu cầu thực tế của khách hàng. Đồng thời, cần đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của nhiều tập khách hàng khác nhau, từ biệt thự biển sang trọng đến căn hộ nghỉ dưỡng tiện ích.
Với cơ quan quản lý Nhà nước, để thúc đẩy bất động sản nghỉ dưỡng phát triển bền vững, cần hoàn thiện khung pháp lý, có các quy định rõ ràng về sử dụng đất đai cho mục đích du lịch và nghỉ dưỡng, bao gồm cả quyền sở hữu, cho thuê và chuyển nhượng đất đai.
Nhà nước cần cập nhật và hoàn thiện Luật Đầu tư để tạo môi trường pháp lý thuận lợi, minh bạch cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước; đầu tư vào phát triển và nâng cấp hệ thống giao thông, bao gồm đường bộ, đường sắt và sân bay để nâng cao khả năng tiếp cận các khu du lịch.
Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý đẩy mạnh khuyến khích đầu tư qua việc áp dụng các chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng và đất đai cho các dự án đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ các ngân hàng và tổ chức tài chính.
Nguyễn Nam