Rà soát các đối tượng mua nhà ở xã hội tại TP.HCM

Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết vừa có kế hoạch chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát những trường hợp mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng.

Kế hoạch này được thực hiện nhằm mục tiêu phát hiện, xử lý những trường hợp đã có nhà nhưng vẫn mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và sử dụng không đúng mục đích nhà ở xã hội, vi phạm (Điểm a, Khoản 1, Điều 51, Luật Nhà ở 2014). Dự kiến, thời gian hoàn thành là trước ngày 5/12/2020.

tòa nhà ở xã hội cao tầng
TP.HCM sẽ tiến hành kiểm tra các trường hợp mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố. Ảnh minh họa

Một nhiệm vụ khác mà Sở Xây dựng TP.HCM cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp và UBND các quận, huyện sẽ thực hiện trong thời gian tới là nghiên cứu, đề xuất cơ chế phối hợp giữa các cơ quan với nhau trong việc cung cấp thông tin của đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và chế độ hậu kiểm. Thời gian hoàn thành dự kiến trước ngày 15/12/2020.

Trước đó, báo chí phản ánh về việc nhiều người dân mua nhà ở tại các dự án nhà ở xã hội phải bỏ thêm tiền qua trung tâm môi giới mới mua được nhà trên địa bàn TP. Hà Nội. Ngày 4/11, UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Xây dựng TP.HCM kiểm tra, rà soát các sàn giao dịch bất động sản, các dự án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố.

Nằm trong kế hoạch rà soát này, sau khi tổng hợp danh sách các đối tượng được ký hợp đồng mua căn hộ tại các dự án nhà ở xã hội, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ làm việc với một số đối tượng này để làm rõ thông tin dư luận phản ánh.

Khánh Trang