Hà Nội yêu cầu dứt điểm việc di dời các hộ dân ra khỏi chung cư cũ nguy hiểm

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản về việc di dời các hộ dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm trên địa bàn thành phố và tại khu chung cư cũ Giảng Võ.

Bên cạnh đó, với những hồ sơ đề xuất ý tưởng quy hoạch các khu chung cư cũ do các doanh nghiệp chậm thực hiện, quá thời hạn thành phố giao, thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc thông báo tạm dừng thực hiện.

Cũng theo chỉ đạo, sau khi Thành ủy có chỉ đạo và các cấp có thẩm quyền phê duyệt các quy hoạch phân khu đô thị khu vực nội đô, đồng thời căn cứ theo quy định hiện hành, việc nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết các khu chung cư cũ sẽ được xem xét.

tòa chung cư cũ bên đường
Trên địa bàn Hà Nội có nhiều chung cư cũ đã xuống cấp, nguy hiểm

Với những chung cư cũ đã được kiểm định, đánh giá mức độ nguy hiểm cấp D, Sở Xây dựng và UBND các quận liên quan có nhiệm vụ nhanh chóng dứt điểm việc tạm cư, di dời các hộ dân để cải tạo, xây dựng lại. 

Trong những năm qua, công tác cải tạo, xây lại nhà chung cư cũ còn tồn tại nhiều vấn đề do những vướng mắc về cơ chế, chính sách. Số lượng chung cư cũ được xây lại còn quá ít, những dự án đã có quyết định đầu tư chậm triển khai. Do đó, UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, phối hợp với Bộ Xây dựng về đề xuất đề án cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị kế hoạch vốn để lập quy hoạch các khu chung cư cũ bằng nguồn ngân sách.

Đối với việc dự án bị ách tắc do một vài hộ dân không đồng ý, thành phố kiến nghị cho phép quy định tỷ lệ khoảng 70% chủ sở hữu nhà chung cư không phải cấp D đồng ý là được cải tạo, xây dựng lại.

Để thu hút doanh nghiệp tham gia, Hà Nội cũng đề xuất giao các nhà đầu tư đề xuất ý tưởng và lập quy hoạch chi tiết 1/500 dự án cải tạo, nếu nhà đầu tư không được chọn thì thành phố sẽ hoàn trả chi phí.

Về chính sách bồi thường, theo UBND TP. Hà Nội, các hộ ở tầng 1 sẽ được ưu tiên mua thêm phần diện tích sàn kinh doanh thương mại với diện tích bằng căn hộ cũ theo giá đầu tư cộng 10% lợi nhuận của chủ đầu tư. Hệ số bồi thường tối đa với chủ sở hữu căn hộ tầng 2 là 1,5 lần. Với các chủ sở hữu chung cư cũ tại 4 quận nội thành cũ muốn tái định cư tại các dự án khác ngoài vành đai 3 thì hệ số bồi thường là 2 lần.

Khánh Trang