Văn Khấn Tạ Đất Năm 2023 - Cúng Tạ Đất Ngày Nào Đẹp?

Văn khấn tạ đất năm 2023 Quý Mão như thế nào? Cúng tạ đất ngày nào đẹp? Cách sắm lễ và đặt mâm cúng tạ đất ra sao? Hãy cùng TinNhaDatVN.Com tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

Cúng Đất Đai Là Gì?

Đối với quan niệm phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng, mỗi mảnh đất đều sẽ có một vị Thổ Công trông coi và phù hộ cho gia chủ của mảnh đất đó. Chính vì vậy, khi làm công việc nào có liên quan đến nhà đất, gia chủ đều làm lễ cúng tạ đất, cúng đất đai, hay cúng Thổ Công, Thổ Địa… để việc thi công và công việc của họ trên mảnh đất sau này sẽ thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, vào ngày mùng 1, ngày 15 âm lịch, cùng một số ngày đặc biệt như ngày giỗ, lễ, Tết,… thì các gia đình cũng đều làm lễ khấn Thổ Công. Bởi theo quan niệm phong thủy, gnhi thức này chính là xin phép cho tổ tiên về quy họp với con cháu.
Lễ cúng đất đai dịp cuối năm và đầu năm tại các gia đình cũng là để báo cáo với Thổ Công vàThổ Địa về những công việc mà gia chủ đó đã làm được trong năm qua, cảm tạ công ơn và mong cầu được phù hộ thêm trong năm tới gặp thuận lợi. Lễ cúng đất đầu năm cũng nghi thức thể hiện mong muốn được vị thần Thổ Công bảo vệ đất đai của chính gia đình mình khỏi điều xấu.
Khi làm một công việc nào đó liên quan đến đất đai, chủ đất làm lễ cúng tạ đất

Cúng Tạ Đất Ngày Nào Đẹp?

Theo phong tục của người Việt, lễ tạ đất thường tổ chức vào đầu năm, cuối năm hoặc là những dịp đặc biệt khá. Vậy thì ta cúng tạ đất vào ngày nào thì đẹp?
  • Nếu cúng đất đai đầu năm, người ta thường chọn một trong các ngày sau: từ mùng 3 Tết đến hết tháng 1 âm lịch.
  • Nếu cúng đất cuối năm, gia chủ có thể làm chung với lễ cúng ông Công ông Táo hoặc những ngày từ sau ngày 15 tháng 12 âm lịch đến trước ngày 23 tháng 12 âm lịch.
  • Nếu cúng đất đai trước khi xây sửa nhà ở, gia chủ nên tham khảo ý kiến của người am hiểu về phong thủy nhà ở, đất đai để lựa chọn ra thời điểm thích hợp nhất với tuổi của gia chủ.

Cúng Động Thổ Mang Ý Nghĩa Gì?

Cúng động thổ mang ý nghĩa rất quan trọng. Sau đây là những lý do chủ yếu các mà gia chủ cần phải thực hiện nghi thức động thổ:
  • Theo văn hóa tín ngưỡng, đất đai là do Thổ công cai trị và bảo vệ. Tất cả những công việc liên quan đến đất cần phải được sự cho phép của Thổ công.
  • Lễ cúng động thổ là trình báo với các vị thần cai trị đất, xin phép các vị thần cho phép gia chủ xây dựng tại khu đất này.
  • Đây cũng là lễ cầu xin các vị thần đất phù hộ cho việc xây dựng thuận lợi. Không bị thế lực hắc ám đến quấy phá.
  • Theo tín ngưỡng dân gian thì thế giới hiện hữu của chúng ta vẫn có sự tồn tại của các vong linh. Chính vì lễ cúng động thổ cũng thể hiện sự tôn kính và cầu mong các vong linh này có thể vui vẻ chấp thuận cho gia đình mình có thể thi công xây dựng.

Cách Cúng Tạ Ơn Trời Đất

Cách cúng tạ đất đai cơ bản gồm các bước sau :
Bước 01 : Chọn ngày đẹp để làm lễ tạ đất.
Gia đình bạn có thể chọn các ngày trong khoảng thời gian như đã được nêu trên đây. Tuy nhiên, để việc cúng tạ đất diễn ra thuận lợi thì gia chủ nên tham khảo ý kiến của người am hiểu rõ về tâm linh, họ sẽ giúp bạn chọn ngày phù hợp với cung mệnh.
Bước 02 : Sắm lễ vật để chuẩn bị mâm cúng tạ đất
Gia chủ chuẩn bị những lễ vật cơ bản (sẽ được liệt kê ở phần sau), bạn cũng có thể chuẩn bị thêm một số đồ lễ khác sao cho phù hợp với phong tục tập quán tại địa phương mình, phù hợp với điều kiện của bản thân.
Bước 03 : Bày mâm cúng tạ đất
Bước 04 : Đọc văn khấn tạ đất và hạ lễ để thụ lộc.

Lễ Vật Cúng Tạ Đất Gồm Những Gì?

Nghi thức cúng tạ đất đối với nhà nào có 1 ban thờ gồm có 3 lư hương thờ: Quan Đương Xứ Thổ Địa Chính Thần, Hội đồng gia tiên và Bà Cô Tổ dòng họ. Sau khi đã lau dọn bàn thờ tươm tất, các lễ vật cần sắm sửa và sắp lên như sau:
Mâm cúng tạ đất gồm những gì? (Ảnh minh họa)
Phần lễ chay:
  • Nhang, nến hoặc đèn
  • Hoa tươi: 10 bông (hoa hồng, hoa cúc) chia ra làm 2 lọ, đặt ở 2 bên bàn thờ.
  • 3 lá trầu, 3 quả cau đẹp.
  • 2 đĩa bày trái cây đặt 2 bên bàn thờ.
  • 2 đĩa xôi trắng đặt ở 2 bên bàn thờ.
Phần lễ mặn:
  • Bày lên đĩa 1 con gà luộc nguyên con hoặc bạn có thể thay đó bằng chân giò lợn đã luộc chín.
  • 0,5 lít rượu trắng, 3 chén nhỏ để đựng rượu.
  • 2 bên bàn bờ bày 10 lon bia, 6 lon nước ngọt
  • 1 gói trà, 1 bao thuốc lá
  • Một số gói bánh kẹo đặt trên đĩa.
Phần vàng mã: Thường thì phần này không bắt buộc, tùy theo điều kiện của từng gia đình, nếu có thể thì bạn nên chuẩn bị các vật phẩm như sau:
6 con ngựa (5 con ngựa màu đỏ, xanh, vàng, trắng, chàm tím), 5 bộ mũ, áo, hia (nên mua loại nhỏ) kèm theo ngựa là cờ lệnh, kiếm, roi. Mỗi ngựa đặt 10 lễ tiền vàng trên lưng. Và có 1 con ngựa đỏ to hơn 5 con ngựa vừa nêu, kèm theo mũ, áo, hia,….
Phần vàng mã dùng khi khấn tạ đất (ảnh minh họa)

Văn Khấn Tạ Đất Năm 2023 Ngắn Gọn Và Mới Nhất

Thông thường, cả khi chúng ta cúng tạ đất đai ngoài trời hay trong nhà, thì bài văn khấn tạ đất đều có nội dung tựa như nhau. Bởi vì, theo chuyên gia tâm linh, cúng tạ đất đai không cần quá cầu kỳ, quan trọng vẫn là lòng thành của gia chủ .
Văn khấn đất đai
“Nam Mô A Di Đà Phật! (Đọc 3 lần)
Con kính lạy:………. ( điền thông tin gia chủ)
Quan đương xứ thổ địa chính thần.
Thổ địa Ngũ phương Long mạch Tôn thần.
Hôm nay là ngày……tháng……năm……., nhằm tiết ……………………….
Chúng con là:…………………………………………………………………….
Thành tâm sắm sanh phẩm vật, hoa quả, hương hoa phù tửu lễ bạc tâm thành trình cáo Chư vị Tôn Thần về việc lễ tạ thần linh Thổ Địa.
Gia đình chúng con nhờ có duyên lành mà đến được đây để an cư lạc nghiệp. Đội ơn thần linh Thổ địa che chở, ban ân, đất này được phong thủy yên lành cũng như khí xung, mạch vượng, bốn mùa không hạn ách tai bay, tám tiết có điềm lành tiếp ứng. Phù hộ cho chúng con trong ngoài ấm êm, toàn gia mạnh khỏe. Hôm nay nhân ngày lành tháng tốt, gia đình chúng con sắm sửa lễ tạ mong báo đáp ân thâm, tỏ lòng tôn kính. Chúng con cúi xin Chư vị Tôn Thần lai giáng án tiền, nhận hưởng lễ vật, chứng minh tâm đức cho chúng con.
Cung kính nghĩ rằng thần linh Thổ địa sẽ tùy duyên ứng biến phù hộ cho gia đình chúng con được an cư, cũng như đạt được những điều mong ước, cho nhà cao cửa rộng, cho tăng tài tiến lộc và cho nhân vật hưng long.
Âm dữ dương đồng, dốc lòng cầu khấn, cúi xin soi tận, ý khẩu tâm thành.
Kính thỉnh Bản gia tiên tổ liệt vị chân linh đồng lai hâm hưởng.
Cẩn cáo!
Nam Mô A Di Đà Phật! (đọc 3 lần)
Văn khấn tạ đất
“Hôm nay là ngày ……….. tháng …. năm ….
Gia chủ chúng con xin dâng hương hoa quả, gạo muối, giấy tiền vàng bạc, bánh kẹo, …. thành tâm cúng cho các Chư Thần, Ông Bà, các vị khuất mày khuất mặt, cô bác đất đai trong khu vực này.
Vậy chúng con xin tất cả các Chư Thần, ông bà, các vị khuất mày khuất mặt, cô bác đất đai trong khu vực này thọ nhận chứng minh ủng hộ cho gia chủ chúng con.
Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát chứng minh (đọc 3 lần)
Mô Phật – Lễ vật của gia chủ có điều gì sơ sót, gia chủ xin tất cả các Chư Thần, Ông Bà, các vị khuất mày khuất mặt, cô bác đất đai trong khu vực niệm tình, hoan hỉ tha thứ.
Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát (đọc 3 lần)
(Bài cúng này nguyện đọc 2 lần. Khi nhang sắp tàn thì đọc tiếp).
Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát (đọc 7 lần)
Mô Phật – Lễ cúng tới đây đã kết thúc. Gia chủ xin tất cả các Chư Thần, Ông Bà, các vị khuất mày khuất mặt, cô bác đất đai trong khu vực ở đâu trở về đó, và cho gia chủ xin cáo thỉnh lễ vật.
Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát chứng minh (đọc 3 lần)”
Cúng tạ đất trong nhà hay ngoài sân thì bài văn khấn cúng đất đai đều có nội dung như nhau
Lưu Ý Khi Cúng Tạ Đất
Bạn có thể làm lễ cúng ngay tại bàn thờ Phật của gia đình. Trước khi làm lễ cúng, gia chủ nên thay ăn mặc chỉn chu, sạch sẽ để thể hiện sự trang nghiêm. Khi đọc văn khấn tạ đất, bạn cần giữ thái độ tôn nghiêm và thành tâm.
Hy vọng bài viết trên đây giúp bạn có thêm thông tin về văn khấn tạ đất cũng như cách cúng tạ đất sao cho đúng nhất. Theo dõi TinNhaDatVN.Com để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác như giá nhà đất, quy hoạch pháp lý, những kiến thức về xây dựng,…
Thu Pham