Phong thủy khai xuân, xem tuổi làm nhà, hướng nhà đẹp 2022

Thủ tục khai xuân đầu năm sẽ giúp kích hoạt vận khí của năm mới, mang lại vận may về công danh, tài lộc. Với văn phòng và nhà ở, cần làm gì để khai xuân đầu năm? Chọn tuổi và hướng nhà đẹp năm 2022 ra sao?

Câu hỏi trên đã được chuyên gia phong thủy Tam Nguyên luận giải tại chương trình "Có hẹn với chuyên gia BĐS" của TinNhaDatVN.Com

Khai vận đầu xuân

Theo chuyên gia phong thủy Tam Nguyên, thời khắc chuyển giao của 4 mùa (năm 2022 ngày 4/2 là ngày lập xuân khởi tiết) mới là thời điểm chính thức bước sang năm mới. Trong vòng 10 ngày từ sau lập xuân, các công ty, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh buôn bán thường làm thủ tục khai xuân, khai trương, mở hàng chọn người xông đất, nạp tài. Với nhà ở, mọi người thường trang hoàng nhà cửa để kích hoạt tài lộc hoặc làm thủ tục nạp tài. Những loại cây cảnh như đào, quất chính là các pháp khí trừ tà rất mạnh, tượng trưng hành hỏa xua tan không khí u ám còn sót lại của mùa đông. Chọn tuổi xông đất, mở hàng cũng là nghi thức khai vận đầu năm, cầu mong năm mới tốt lành. Ngoài ra người dân còn làm lễ nghinh Thái Tuế, dâng sao giải hạn... cũng là cách khai vận đầu năm mới.

Vào tiết lập xuân, có thể sử dụng bột trừ tà khai vận, hương trầm xông khí toàn bộ căn nhà, văn phòng giúp kích hoạt vận khí năm Nhâm Dần. Năm nay nếu không kịp làm vào ngày mùng 4 Tết có thể tiến hành vào một ngày đẹp để xông văn phòng, khai trương... 211

Hoa đào trang trí nhà ngày tếtHoa đào có dương khí mạnh giúp kích hoạt vận khí đầu năm

Làm nhà năm 2022

Quan điểm xây nhà từ xa xưa cần đạt được 3 yếu tố thiên thời; địa lợi; nhân hòa. Thiên thời tức là đắc vận khí của năm, được quyết định bởi hệ cửu tinh, thiên tinh, ngũ hành (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ) tại các phương khác nhau. Ví dụ năm 2022 Thái Tuế ở phương Dần - Đông Bắc không nên làm nhà hướng này. Địa lợi tức xét vị trí, tọa hướng của ngôi nhà so với bối cảnh xung quanh. Nhân hòa tức việc được phép xây dựng, được sự đồng thuận của gia đình, xóm làng... Năm nay các phương Dần, Ngọ, Tuất phạm Tam Sát nên nếu làm nhà tọa tại các phương này sẽ phạm hung sát. 

Như vậy 2 yếu tố thiên thời, địa lợi chủ yếu quyết định bởi hướng nhà.  Việc xác định căn nhà có vượng khí để xây dựng hay không phụ thuộc chính vào việc hướng nhà đó nên làm hay không, làm vào thời điểm nào chứ không phụ thuộc vào tuổi của gia chủ. Tuổi nào cũng làm được nhà, tuổi phạm tam tai, kim lâu, hoang ốc đều có thể chọn ngày cát lợi phù sơn bổ long hoặc người phù hợp động thổ giúp.

Làm nhà năm 2022Chọn thời điểm xây nhà cần căn cứ vào hướng nhà, không phụ thuộc nhiều vào tuổi gia chủ. Ảnh minh họa

Những hướng nhà vượng khí năm 2022

Chuyên gia phong thủy Tam Nguyên cho biết, năm Nhâm Dần cả 4 phương 8 hướng đều vượng nhưng sẽ có 3 hướng đại vượng gồm: Tây Nam (cả 3 sơn Mùi, Khôn, Thân); Đông Nam (3 sơn Thìn, Tốn, Tỵ); Bắc (3 sơn Nhâm, Tý, Quý). Các hướng khác vẫn có thể xây dựng được nhưng phải chọn tháng phù hợp dựa vào long khí vượng suy của từng mùa.

Với những hướng nhà còn lại gia chủ vẫn muốn xây dựng trong năm 2022 thì có thể bổ khuyết bằng cách chọn tháng khởi công. Ví dụ hướng Nam chọn tháng 2 âm lịch, hướng Đông chỉ được thứ cát nếu xây dựng nên khởi công vào tháng 3; Đông Bắc sơn Dần phạm Thái Tuế không nên làm, nếu buộc phải xây năm 2022 nên chọn tháng 4, 5, 6 hoặc tháng 11 âm lịch khởi công. Sau khi chọn được tháng khởi công, căn cứ tuổi chủ nhà, thành viên trong gia đình để chọn ngày, giờ tương hợp trạch đất, thành viên trong nhà tính ngày động thổ. Nếu ngày động thổ không phù hợp với chủ nhà thì có thể mượn người động thổ, người này có tuổi tương hợp với trạch đất, tuổi chủ nhà...

Hải Âu