Làm nhà năm 2022: hướng Đông Bắc không nên tu tạo, sửa chữa

Do phạm Thái Tuế và nhiều sát khí trong năm 2022 nên những ngôi nhà hướng Đông Bắc không nên tu tạo, sửa chữa. Với những ngôi nhà động thổ xây mới có thể xem xét làm vào các tháng 4, 5, 6, 11 âm lịch.

Theo chuyên gia phong thủy Tam Nguyên, từ năm 2022 là thời điểm bắt đầu bước vào vận 9 trong tam nguyên cửu vận. Do đó, khi xây mới, tôn tạo, sửa chữa ngôi nhà gia chủ cần lưu ý để đón được vận tốt, gia tăng tài lộc, tận dụng yếu tốt thiên khí, địa khí cũng như tối ưu công năng, diện tích, phù hợp với nhu cầu của gia chủ. 

Hướng Đông Bắc gồm 3 sơn là Sửu, Cấn, Dần trải dài từ 22,5 độ đến 67,5 độ, chính Cấn tại 45 độ. Trong năm 2022 đây là hướng nhà tương đối đặc biệt vì nằm trong nhóm hướng Tứ duy (Đông Bắc, Tây Bắc, Đông Nam, Tây Nam) do còn duy trì tên quẻ trong hướng (Cấn, Khôn, Càn, Tốn). Đặc biệt đây cũng là những hướng có 2 địa chi. Những trường hợp phạm Thái Tuế, Ngũ Hoàng, Tam Sát, đặc biệt là Thái Tuế sẽ bị ảnh hưởng trong cả 2 năm. Ví dụ năm 2021 là năm Sửu, Thái Tuế phạm Đông Bắc thì năm 2022 Thái Tuế vẫn phạm Đông Bắc.

Hướng Đông Bắc trên mô hình bát quái
Hướng Đông Bắc gồm 3 sơn Sửu, Cấn, Dần. Ảnh minh họa

Đối với việc xây mới hoặc tu tạo, sửa chữa nhà hướng Đông Bắc trong năm 2022, chuyên gia phong thủy Tam Nguyên hướng dẫn cụ thể như sau:

- Nhà tọa Thân hướng Dần (nằm ở độ số 52,5 độ đến 67,5 độ) là hướng phạm chính Thái Tuế tối kỵ khai sơn lập hướng, năm 2022 không có tháng nào thích hợp để động thổ xây mới hoặc sửa chữa. Theo kinh nghiệm thực tế xem phong thủy hàng nghìn ngôi nhà, chuyên gia Tam Nguyên cho biết, những ngôi nhà xây sửa vào năm Thái Tuế thường dễ dính vào thị phi, kiện tụng, khẩu thiệt.

- Nhà tọa Mùi hướng Sửu (22,5 độ đến 37,5 độ): tọa động hỏa hướng tam sát, không đến mức quá hung họa, có thể xây mới được. Tuy nhiên cần tránh thực hiện vào tháng 6 âm lịch. Các tháng có thể động thổ là: 4, 5, 11 âm lịch.

- Nhà tọa Khôn hướng Cấn (37,5 độ đến 52,5 độ): đây là hướng đẹp nhất trong 3 sơn hướng của nhà hướng Đông Bắc. Các tháng có thể khởi công xây dựng là: 4, 5, 6, 11 âm lịch.

Nhìn chung theo đánh giá của chuyên gia phong thủy Tam Nguyên, năm 2022 những ngôi nhà hướng Đông Bắc tuyệt đối không tu tạo, sửa chữa. Việc xây mới, sửa chữa nên chờ sang năm 2023 sẽ được vượng long, đắc vận, không phạm thái tuế, tam sát, mậu kỷ đô thiên sát... rất tốt.

Nếu bắt buộc phải xây nhà do bí bách về chỗ ở, phải di dời do quy hoạch hoặc nhà cũ quá xuống cấp, quyết tâm xây dựng trong năm 2022 chỉ có nhà tọa Khôn hướng Cấn và tọa Sửu hướng Mùi có thể khởi công. Nhà tọa Thân hướng Dần không nên xây mới cũng như tu tạo, sửa chữa (Dần phạm Thái Tuế, Thân phạm đô thiên sát).

Lưu ý, những ngôi nhà có mặt tiền lớn, hướng nhà trải cả 3 sơn Sửu Cấn Dần cũng không phải điềm cát (trừ nhà ống hẹp tọa Khôn hướng Cấn) cũng nên xây mới hoặc tu tạo vào năm 2023. 

Hải Âu

>> 4 lưu ý phong thủy quan trọng khi xây nhà ống trong năm 2022

>> Làm nhà năm 2022: hướng Đông Nam động thổ đẹp nhất trong 8 năm