Huyền Quan Là Gì? Ý Nghĩa Của Huyền Quan Trong Phong Thủy Nhà Ở

Huyền quan là không gian đóng vai trò quan trọng về mặt phong thủy của một ngôi nhà. Cùng tìm hiểu huyền quan là gì, ý nghĩa của huyền quan trong phong thủy nhà ở và những lưu ý khi thiết kế huyền quan trong bài viết dưới đây.

Huyền Quan Là Gì?

Trong phong thủy nhà ở, huyền quan là khoảng không gian ngay phía sau cửa chính, kết nối với phòng khách của ngôi nhà. Có thể hiểu huyền quan chính là khu vực ngăn cách giữa phòng khách và cửa chính, là khoảng đệm, nơi khách dừng chân trước khi bước vào phòng khách.
Huyền quan là khu vực nằm giữa cửa chính và phòng khách. Ảnh: Bách Hóa Xanh
Trong khi phòng khách thường được coi là không gian quan trọng bậc nhất của ngôi nhà, được các gia chủ chú trọng thiết kế, bày trí thì huyền quan lại ít được quan tâm, thậm chí khá nhiều người không biết huyền quan nghĩa là gì.

Ý Nghĩa Của Huyền Quan Trong Phong Thủy Nhà Ở

Theo quan niệm phong thủy truyền thống, khu vực huyền quan có ảnh hưởng lớn đến năng lượng, sinh khí của ngôi nhà, từ đó tác động đến cuộc sống, tính cách của những người sống trong nhà.
Cụ thể, huyền quan đóng vai trò là nơi bảo vệ sinh khí của ngôi nhà. Huyền quan được bố trí, thiết kế hợp lý sẽ giúp ngôi nhà tụ sinh khí, ngăn không để vượng khí, tài khí thất thoát ra bên ngoài, đồng thời ngăn chặn sát khí, hóa giải những luồng năng lượng xấu tác động vào bên trong nhà.
Trong phong thủy, huyền quan là nơi tụ khí, tiếp mạch dẫn khí từ bên ngoài vào bên trong ngôi nhà. Ảnh: Happynest
Theo kiến trúc sư – chuyên gia phong thủy Phạm Cương, huyền quan là khoảng đệm của phòng khách hay còn gọi là “tiền phòng”, có thể tiếp mạch dẫn khí từ môi truờng bên ngoài vào bên trong ngôi nhà. Hiểu được vai trò của huyền quan và bố trí đúng chuẩn phong thủy sẽ có tác dụng dẫn luồng khí cát lành vào nhà nhiều hơn, giúp gia chủ gia tăng lợi ích về sức khỏe, tài lộc.
Nếu xét về mặt khoa học, huyền quan là khu vực giúp đón ánh sáng tự nhiên và các luồng không khí lưu chuyển vào bên trong ngôi nhà. Nếu được thiết kế hợp lý, khoa học, khu vực huyền quan cũng góp phần giảm hấp thụ nhiệt, giúp ngôi nhà mát mẻ, thông thoáng hơn nên tốt cho sức khỏe thể chất và tâm lý của những người sống trong nhà. Chính vì vậy, dù không quá đặt nặng khía cạnh phong thủy, bạn cũng nên tìm hiểu huyền quan là gì và cách thiết kế khu vực này sao cho hợp lý để nhận được những lợi ích về sức khỏe.

Thiết Kế Huyền Quan Như Thế Nào Là Chuẩn Phong Thủy?

Phần trước của bài viết để giải đáp câu hỏi huyền quan là gì và vai trò của huyền quan trong phong thủy. Vậy làm thế nào để thiết kế huyền quan hợp lý, chuẩn phong thủy, đón được nhiều nguồn sinh khí tốt lành cho ngôi nhà? Phong thủy huyền quan có điều gì cần kiêng kỵ không?

Một Số Lưu Ý Khi Thiết Kế Huyền Quan

Để huyền quan không chỉ là khoảng đệm tiếp dẫn các luồng sinh khí mà còn giúp làm đẹp cho ngôi nhà, các gia chủ cần lưu ý một số điều sau:
Luôn giữ huyền quan gọn gàng, sạch sẽ
Huyền quan là “tiền phòng” đón khách và sinh khí vào nhà, vì vậy, không gian này luôn cần gọn gàng, ngăn nắp để tạo cảm giác thoải mái, được chào đón cho những vị khách hay chính gia chủ mỗi khi trở về nhà. Theo quan niệm phong thủy, huyền quan lộn xộn cũng có thể gây tán tài, tán của.
Thiết kế huyền quan chú trọng nhất là sự gọn gàng, thông thoáng, tránh bày nhiều đồ gây cản trở sinh khí lưu thông. Ảnh: CDN
Tiết chế trong bày biện, trang trí huyền quan
Bạn có thể trang trí huyền quan theo nhu cầu và sở thích, nhưng nên tiết chế, không bày biện quá nhiều đồ đạc, đồ trang trí, dễ gây lộn xộn, rối mắt. Hạn chế bớt đồ đạc để huyền quan thông thoáng cũng sẽ giúp các luồng sinh khí lưu thông tốt hơn.
– Lưu ý khi sử dụng vật liệu, màu sắc
Ở khu vực huyền quan, bạn nên chọn các vật liệu như sàn gỗ, gạch hoa hoặc thảm trải có màu sắc tươi sáng, hài hòa để giảm hấp thụ nhiệt, tạo cảm giác thoải mái, thư giãn hơn. Nếu chọn gạch lát sàn thì nên tránh các loại có họa tiết góc nhọn, rối mắt.

Những Điều Nên Tránh Trong Thiết Kế, Trang Trí Huyền Quan

Phong thủy huyền quan cũng có một số kiêng kỵ cần tránh, bạn có thể tham khảo để cân nhắc khi thiết kế huyền quan cho ngôi nhà của mình.
– Cẩn trọng khi đặt gương ở huyền quan
Khu vực huyền quan nằm ngay sau cửa ra vào nên nhiều người thường có thói quan đặt gương ở đây để tiện soi diện mạo, chỉnh sửa trang phục trước khi ra khỏi nhà. Tuy nhiên, quan niệm phong thủy truyền thống cho rằng treo gương ở vị trí gần hoặc đối diện cửa chính sẽ ảnh hưởng đến tài lộc, gây thất thoát tài khí và may mắn ra khỏi nhà. Nếu có nhu cầu sử dụng gương ở huyền quan, bạn nên đặt gương quay vào phía trong nhà. Khi gương có vết nứt hoặc có nguy cơ vỡ thì nên thay ngay để không ảnh hưởng đến vận khí.
Nếu đặt gương ở huyền quan, nên tránh để gương đối diện với cửa chính. Ảnh: Happynest
– Không làm tủ giày quá cao
Nhiều gia đình thường bố trí tủ giày ở huyền quan để tiện sử dụng. Để tối ưu không gian, có nhiều nơi để giày và đồ đạc hơn, nhiều người thích đóng tủ giày kịch trần. Tuy nhiên, theo phong thủy, tủ giày đặt ở huyền quan quá cao sẽ gây cản trở các luồng sinh khí lưu chuyển. Tốt nhất là tủ giày không nên vượt quá 1/3 chiều cao từ sàn lên đến trần nhà. Đối với căn hộ chung cư thường có trần thấp, diện tích vừa phải thì chiều cao tủ giày hợp lý có thể là không quá 1/2 chiều cao từ sàn đến trần. Ngoài ra, cần lưu ý vệ sinh giày dép, tủ giày thường xuyên, tránh gây mùi khó chịu cho không gian huyền quan.

Mua Bán căn hộ trên TinNhaDatVN.Com

TinNhaDatVN.Com là kênh đăng tin bán căn hộ hiệu quả với số lượng lớn tin đăng được cập nhật liên tục, đáng tin cậy. Người mua có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin dự án căn hộ, so sánh và ra quyết định. Với bộ lọc chi tiết theo từng khu vực, diện tích, khoảng giá, hướng nhà,… người mua sẽ nhanh chóng tìm được căn hộ phù hợp với nhu cầu.

Khám phá ngay!
– Không tùy tiện treo tranh, ảnh
Treo tranh, ảnh là thói quen, sở thích trang trí nhà cửa của nhiều người. Mặc dù vậy, nếu treo tranh ảnh ở huyền quan thì bạn nên lưu ý cẩn trọng lựa chọn, không tùy tiện sử dụng. Màu sắc, nội dung tranh, ảnh không nên xung khắc với tuổi, cung mệnh của gia chủ, sẽ ảnh hưởng không tốt.
– Không để cây khô héo, có gai nhọn ở huyền quan
Nếu là người yêu thiên nhiên, thích trồng cây để trang trí nhà cửa, chắc hẳn bạn cũng thích đặt vài chậu cây cảnh hay hoa cỏ ở khu vực huyền quan. Tuy nhiên, với khu vực này, bạn nên tránh các loại cây có gai nhọn như xương rồng, sẽ tạo ra sát khí, gây ảnh hưởng không tốt. Thay vào đó, hãy chọn các loại cây xanh tốt, hình dáng đẹp, có ý nghĩa phong thủy, hút tài lộc như cây kim tiền, phát tài, thiết mộc lan hay hóa giải năng lượng xấu như cây lưỡi hổ. Nếu cây có biểu hiện héo lá, không thể khôi phục, bạn nên dọn cây, thay mới ngay.
Đặt một chậu cây cảnh hợp phong thủy ở huyền quan giúp thu hút tài lộc cho ngôi nhà. Ảnh: Phunutoday
– Không để thùng rác ở huyền quan
Giữ vai trò là nơi đón các luồng sinh khí, tài khí, cát khí vào nhà nên không gian huyền quan luôn phải gọn gàng, tránh những đồ vật không sạch sẽ như thùng rác, túi đựng rác, sẽ gây mùi khó chịu, ảnh hưởng đến cả phong thủy của ngôi nhà lẫn sức khỏe của các thành viên trong gia đình.
Bạn vừa tìm hiểu huyền quan là gì, vai trò, ý nghĩa của huyền quan trong phong thủy và cách bày trí, thiết kế huyền quan sao cho hợp lý, đón tài lộc, may mắn vào nhà. Hi vọng rằng bài viết bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!
Lam Giang