Thu nhập khởi điểm chỉ 3,5 triệu đồng/tháng, 8X mua nhà Sài Gòn 2 tỷ sau 8 năm như thế nào?

Ngôi nhà không to, đẹp hoành tráng như của bao người nhưng với Trương Như Ngọc, đó là thành quả của 8 năm xa quê hương, xa ba mẹ. Đó cũng là món quà lớn nhất mà cô tự dành tặng bản thân khi tròn 30 tuổi.

Trương Như Ngọc sinh năm 1989, hiện đang sinh sống tại TP.HCM và làm việc trong lĩnh vực du lịch. Cô gái khiến dân tình xuýt xoa không ngớt khi khoe hình ảnh căn hộ 60m2 quá đỗi xinh xắn. Càng ngưỡng mộ hơn nữa khi biết rằng Như Ngọc đã hiện thực hóa ước mơ sở hữu ngôi nhà Sài Gòn bằng cách làm đồng thời 3 công việc và tiết kiệm từng chút một, “tích tiểu thành đại” cho tới khi đủ số tiền mua căn hộ.

Bức hình đầu tiên của Trương Như Ngọc trong căn hộ 60m2.

Như Ngọc nhớ lại: “Hồi mới đi làm, lương còn thấp chỉ 3,5 triệu đồng/tháng thì ngày mình làm văn phòng, chiều về thì làm ở quán ăn của một người bạn. Cuối tuần thì nhận thêm công việc điều hành tour để có công tác phí. Làm nhiều công việc cùng một lúc để có thêm chi phí trang trải cuộc sống mà vẫn có tiền dành dụm tiết kiệm cho ước mơ sở hữu một tổ ấm riêng. Bởi ngày xưa mẹ cứ mắng: Đứa con gái hậu đậu như mình coi chừng lấy chồng có ngày người ta trả về nơi sản xuất”.

Ngọc cho biết thêm: “Vì bản thân tha hương lập nghiệp, mình hoạch định cho cuộc sống trong mỗi giai đoạn khá rõ ràng, mới ra trường thì chịu khó học hỏi kinh nghiệm, những năm tiếp theo sẽ dành để học thêm bằng cấp phục vụ cho vị trí cao hơn trong công việc sau đó sẽ tập trung làm việc, đầu tư để tiền sinh ra tiền. Nhiều khi, đầu tư gì đó hơi mạo hiểm, bạn bè lại hỏi có sợ mất không?".

Tháng 8/2019, Ngọc có ý định mua nhà. Tháng 12/2019, ước mơ về một căn hộ be bé của cô gái 8X đã được hiện thực hóa.

Sau 2-3 năm vào Sài Gòn, số tiền mà Như Ngọc kiếm được chỉ đủ sống. Thời điểm đó, Ngọc tiết kiệm được 19 triệu – cuốn sổ tiết kiệm đầu tiên của bản thân nên cô ôm nó suốt 24 tiếng đồng hồ trên chuyến xe về quê ăn Tết. Tiền mua nhà chủ yếu đến từ khoảng thời gian 5 năm trở lại đây. Năm 2014 Ngọc tiết kiệm được 100 triệu. Đến 2015 thì được 160 triệu. Đến năm 2016 thì công việc của 8X phát triển hơn, có thăng chức vụ nên mức lương tăng, đồng nghĩa với số tiền tiết kiệm cũng nhiều hơn. Theo Ngọc, kiểu tiết kiệm của mình chính là gom từng chút một, "tích tiểu thành đại" để đủ số tiền mua nhà.

Nói về bí quyết tiết kiệm tiền mua nhà, cô gái 8X thẳng thắn chia sẻ: "Trong chuyện tiết kiệm, mình cũng không gò mình phải theo một phương pháp tiết kiệm hay công thức gì cụ thể. Số tiền tiết kiệm cũng không có quy chuẩn, hay con số cố định và cũng không quan tâm mình chi tiêu hết bao nhiêu mà chỉ chú ý sau một hay vài tháng mình sẽ ghi lại nguồn tiền mình đang đầu tư ở đâu, tài khoản nào để biết được mình đang có chừng này, chừng này. Con gái ai cũng thích shopping, làm đẹp và mình cũng không ngoại lệ. Nhưng ước mơ mua nhà với mình lớn hơn, nên mình tạm dẹp các sở thích cá nhân khác để tập trung thực hiện điều này. Làm việc nhiều thì căng thẳng cũng sẽ nhiều, thỉnh thoảng không chịu được nữa mình sẽ “ xách balo lên và đi”, lên núi hay là xuống biển gì đó cũng được, miễn là sau mỗi chuyến đi, mình tràn đầy năng lượng để tiếp tục đối đầu với những khó khăn phía trước".

Gần sinh nhật tuổi 30, khi có trong tay gần 1,7 tỷ mà vẫn "không có nổi một mảnh tình vắt vai", Như Ngọc quyết định "tất tay" quy hết tài sản về thành một tài khoản, lựa chọn một căn hộ cách nơi làm việc không quá xa, khu dân trí phù hợp với bản thân, giá bán phù hợp với tài chính. Số tiền sau khi mua và cải tạo hết gần 2 tỷ, số tiền còn thiếu - 8X vay ngân hàng 200 triệu, còn lại thì vay người thân để mua những nội thất cần thiết trước.


Căn hộ bàn giao cơ bản, chưa có bếp, thiết bị vệ sinh.

Căn hộ của Như Ngọc rộng 60m2, bàn giao cơ bản (chưa có bếp, thiết bị vệ sinh, đường ống điện nước không như ý). Do tài chính hạn hẹp nên cô làm theo hình thức cuốn chiếu: đầu tiên là phòng vệ sinh, bếp, phòng ngủ và cuối cùng là phòng khách, sàn gỗ.

Theo Như Ngọc: “Nhận nhà bàn giao cơ bản thì có hơi cực, nhưng bù lại bạn được làm rất nhiều thứ mình thích. Mình đi từ thô lên hoàn thiện là mất gần 3 tháng, trong đó có 3 lần tạm ngưng khá lâu vì thiếu kinh phí. Có một giai đoạn, đi vào phòng vệ sinh nhà hàng hay đi du lịch ở khách sạn nào đó, mình cũng lật tìm xem chỗ đó đang xài mã bồn rửa nào, chụp lại mã rồi về nhà tìm hiểu thêm. Ngày đi làm, tối thì chạy qua nhà xem thợ làm tới đâu rồi, thật sự là một trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời mình".

Quá trình hoàn thiện nhà được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu do thiếu kinh phí. Phần lót sàn được thực hiện sau cùng.

Làm nhà một mình được tự ý làm theo sở thích nhưng thật sự rất vất vả với một cô gái độc thân. Như Ngọc chịu khá nhiều áp lực từ sắp xếp công việc ở công ty, thu xếp đi đi về về để hoàn thiện hồ sơ vay tiền, thanh toán chi phí, chọn nội thất đúng ý nhưng không vượt quá ngân sách cho phép. Ngoài ra còn trăm ngàn khoản chi phí phát sinh ngoài dự toán nữa. Đặc biệt, do chưa trả hết nợ nên suốt những tháng ngày sau khi có nhà, Như Ngọc đã đặt quyết tâm phải làm việc chăm chỉ hơn để trả nợ. Và chỉ 10 tháng, cô đã tất toán mọi khoản nợ.

Toàn bộ nội thất, đồ trang trí trong nhà đều do nữ chủ nhân 8X tự mình nghiên cứu, tìm mua.

Đây cũng sẽ là nơi ba Ngọc nằm đọc sách khi lên thăm nhà con gái.

Căn bếp khá đủ đầy của cô chủ độc thân.

Như Ngọc còn tự tay ốp từng viên gạch tường bếp.

Bộ bàn ăn được nữ chủ nhà mày mò tìm hiểu và đặt xưởng làm theo hình ảnh trên Instagram.

Một góc nhỏ cực "chill".

Phòng ngủ chỉ được trang bị những nội thất thiết yếu.

Bản thân Ngọc thấy cô có một chút may mắn và có duyên với căn hộ, nhất là sau khi hoàn thiện nhà xong thì Covid-19 ập đến. Cơn đại dịch bất khả kháng với cả thế giới và Việt Nam, gây ảnh hưởng nặng nề đến lĩnh vực mà cô đang làm việc. Lúc đó, bao nhiêu khó khăn đều trở nên nhẹ tênh. Ngọc cũng nhận thấy, dù ở giai đoạn nào trong đời thì cũng cần phải cố gắng kiếm tiền, tiết kiệm tiền và chi tiêu hợp lý nhằm dự phòng cho các tình huống xấu xảy ra.

Vốn là người phải tự thân nỗ lực rất nhiều mới có thể sở hữu một tổ ấm của riêng mình, Như Ngọc rất ủng hộ các bạn trẻ có suy nghĩ và ý chí muốn phấn đấu tự mua được nhà cho bản thân: "Vì chính mình cảm nhận được sâu sắc nhất cảm giác mỗi ngày thức dậy đều rất hạnh phúc và trân trọng thành quả do mình tạo dựng nên. Khi đó, bạn sẽ nhận thấy rằng, dù có khó khăn gì đi nữa thì mình vui vì đang sống một cuộc đời chứ không phải là đang tồn tại ngày qua ngày. Thành quả của bản thân làm ra là hiện thực trước mắt. Chính vì thế, nếu quyết định mua nhà thì các bạn trẻ hãy chuẩn bị checklist, ghi vào đó những gì mình muốn làm trong căn nhà và lưu ý những điều cần ưu tiên. Rồi cứ theo kế hoạch mà thực hiện thôi nhé!".

Nguyễn Phượng

Ảnh: Trương Như Ngọc