Tin vui cho thị trường bất động sản: Dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh vẫn được vay tín dụng

Theo Chủ tịch HoREA, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã cho biết chủ đầu tư vẫn được vay dù dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh.
Tin vui cho thị trường bất động sản: Dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh vẫn được vay tín dụng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Mới đây, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) cho biết, ngày 14/08/2023, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Thanh Hà đã gửi thông tin cho HoREA. Theo đó Lãnh đạo NHNN giao cho Vụ trưởng Vụ Tín dụng cho kiểm tra lại để trích dẫn cho đúng quy định về điều kiện kinh doanh của Luật Kinh doanh bất động (nếu cần thiết).

Đến ngày 15/08/2023, bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã 2 lần gửi thông tin cho Lãnh đạo HoREA với nội dung chủ đầu tư vẫn được vay tín dụng.

Tin vui cho thị trường bất động sản: Dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh vẫn được vay tín dụng - Ảnh 2.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA).

“Sau đó, Lãnh đạo HoREA tiếp tục đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét nên sửa Thông tư 06/2023/TT-NHNN cho chuẩn, bởi lẽ dự án bất động sản, dự án PPP thì chỉ cần đủ pháp lý chứ không phải là phải đủ điều kiện kinh doanh. Theo đó, các tổ chức tín dụng dễ hiểu, dễ làm và các chủ đầu tư không gặp trở ngại khi đề xuất vay tín dụng, để thực hiện quan điểm của Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/03/2023 của Chính phủ yêu cầu: “Tất cả các chủ thể chung tay tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững”. Đồng thời, thực hiện Nghị quyết 97/NQ-CP ngày 08/07/2023 của Chính phủ về chuyển sang thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, nới lỏng phù hợp, kịp thời, hiệu quả”, ông Châu thông tin.

Theo ông Lê Hoàng Châu, ngay sau đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã gửi thông tin cho Lãnh đạo HoREA xác nhận chủ đầu tư vẫn được vay dù dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh và cả dự án đủ điều kiện kinh doanh. Đồng thời cho biết sẽ cử cán bộ trao đổi trực tiếp với Lãnh đạo HoREA.

Ngoài ra, Chủ tịch HoREA mong Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và cán bộ có thẩm quyền khẩn trương làm việc với HoREA vì chỉ còn 2 tuần nữa là Thông tư 06/2023/TT-NHNN sẽ có hiệu lực (ngày 01/09/2023).