Thị trường nhen nhóm ấm lại, các nhà đầu tư tranh thủ “săn” đất nền ven đô

Theo TS Nguyễn Văn Đính, đã có nhiều hơn các nhà đầu tư bắt đầu hành trình "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao.

Cách đây chỉ 1 năm, phân khúc đất nền ở các khu vực đều rơi vào trầm lắng, thậm chí có nơi gần như “đóng băng”. Theo đó nhiều nhà đầu tư phải giảm giá 20 - 30% hoặc nhiều hơn với mong muốn tìm được khách mua. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại khi thị trường đã xuất hiện nhiều điểm sáng, phân khúc đất nền lại được các nhà đầu tư ưa chuộng trở lại, nhất là tại các khu vực vùng ven thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM hoặc nơi có hạ tầng được phát triển.

Theo một báo cáo của Batdongsan.com.vn, trong 1.000 người tham gia khảo sát của đơn vị này, có tới 65% cho biết sẽ tiếp tục mua bất động sản trong năm 2024. Trong số 65% người dự định mua bất động sản tiếp thì có 42% người đang sở hữu 2 bất động sản, 38% đang sở hữu một bất động sản, 8% đang sở hữu trên 3 bất động sản. Mục đích mua thêm bất động sản để đầu tư chiếm tỷ trọng lớn nhất với 60%.

Giám đốc Chiến lược Batdongsan.com.vn Lê Bảo Long chia sẻ, trong năm nay có 3 phân khúc bất động sản nhận được sự quan lớn tâm nhất là đất nền ven đô; nhà riêng, nhà liền kề; căn hộ chung cư.

Cụ thể, trong 1.000 ứng viên tham gia phỏng vấn thì có khoảng 33% số người được hỏi quan tâm tới đất nền ven đô khi lựa chọn phân khúc này để đầu tư. Tiếp đến là nhà riêng, nhà liền kề với 26% và chung cư với 24%.

Theo ông Long, yếu tố quyết định dòng tiền sẽ đổ vào loại hình nào phụ thuộc vào giá bán, khả năng sinh lời và tính ổn định của loại hình đó. Các yếu tố trên đều đang hội tụ ở căn hộ chung cư. Với bất động sản thổ cư (gồm đất nền và nhà đất thổ cư), ở một số loại hình, yếu tố giá bán đã có sự điều chỉnh phù hợp với thực tế khi thị trường đi xuống và hướng tới khả năng sinh lời về lâu dài. Do đó, các phân khúc trên nhận được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng trong năm 2024.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam đánh giá, trong dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng lên và giao dịch sẽ trở lại. Do giá bất động sản phụ thuộc vào yếu tố khác như việc triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân.

“Đất nền là loại hình mà bất kỳ thành viên nào của thị trường cũng có thể đầu tư do sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực. Với các địa phương có tốc độ phát triển kinh tế, những khu đất ở nơi này vẫn sẽ tăng trưởng bền vững”, ông Tuấn cho hay.

TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, năm 2024 sẽ là một năm thách thức đối với ngành bất động sản. Tuy nhiên, những thách thức này cũng mở ra các cơ hội lớn để thị trường tăng tốc trong thời gian tới. Có thể thấy, việc ra hàng của nhiều dự án mở bán cuối năm 2023 cho thấy thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi.

Cùng với đó, các chính sách kinh tế vĩ mô của Nhà nước, hành lang pháp lý cũng đang hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường thời gian tới. Đây sẽ là tiền đề cho thị trường địa ốc cất cánh. Do đó, trong năm 2024, nhà đầu tư thấy được cơ hội tốt có thể tranh thủ “bắt đáy” thị trường để lựa chọn và mua sản phẩm ưng ý nhất với giá tốt nhất.

Theo TS Nguyễn Văn Đính, đã có nhiều hơn các nhà đầu tư bắt đầu hành trình "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao với mức giá được đánh giá là khá "hời", còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai. Bên cạnh đó, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu.