Thị Trường BĐS TP.HCM Tháng 1/2024: Nhu Cầu Mua/Thuê Giảm

Thị trường BĐS TP.HCM trong tháng 1/2024 ghi nhận đà giảm mạnh lượng tin đăng và nhu cầu tìm mua/thuê nhà đất do nhiều đơn vị nghỉ Tết sớm.

Thị Trường BĐS TP.HCM: Tin Đăng Bán/Cho Thuê Cùng Giảm

Báo cáo NCTT BĐS tháng 1/2024 vừa được TinNhaDatVN.Com công bố mới đây cho thấy, lượng tin rao bán và cho thuê ở hầu hết các phân khúc nhà đất tại TP.HCM đã giảm khá mạnh trong tháng vừa qua.
Cụ thể, tổng lượng tin đăng bán nhà đất TP.HCM giảm 26% so với tháng 12 trước đó. Trong đó, loại hình đất nền tiếp tục dẫn đầu đà giảm nguồn cung, mức giảm 23%. Nhà riêng là phân khúc đứng thứ 2 với đà giảm lượng tin rao bán hơn 22%.
Lượng tin đăng rao bán BĐS TP.HCM giảm mạnh trong tháng 1/2024. Nguồn: TinNhaDatVN.Com.
Cũng trong tháng vừa qua, phân khúc căn hộ chung cư ghi nhận lượng tin rao bán giảm đến 18%. Những loại hình còn lại như nhà mặt phố, đất nền dự án cũng có lượng sản phẩm rao bán giảm lần lượt 11% và 16% so với tháng trước đó.
Xem Thêm: Lợi Suất Giảm Nhưng Căn Hộ Cho Thuê Tại TP.HCM Vẫn Hấp Dẫn
Không chỉ với bất động sản bán, thị trường BĐS TP.HCM còn ghi nhận sụt giảm mạnh ở cả loại hình cho thuê. Cụ thể, trong tháng 1, nhà trọ và văn phòng là hai phân khúc ghi nhận lượng tin đăng thuê giảm mạnh đầu năm, mức giảm mà TinNhaDatVN.Com ghi nhận lên đến 64% và 65% so với tháng trước.
Một phân khúc khác cũng có lượng tin đăng thuê giảm mạnh nhất là các kiot, cửa hàng, ghi nhận tin rao cho thuê giảm đến gần 80%. Tiếp theo là loại hình kho xưởng, và thuê đất giảm 68%. Ngoài ra nguồn cung tin rao cho thuê căn hộ chung cư TP.HCM trong tháng 1 cũng giảm 13% so với tháng trước.
Xét trên khu vực, các quận huyện ngoại thành như Bình Tân, Bình Chánh, Thủ Đức, Tân Bình là những khu vực có nguồn cung nhà đất rao bán giảm mạnh nhất tại TP.HCM trong tháng qua. Mức giảm trung bình từ 40-45% so với tháng trước. Một số quận khác như quận 9, quận 2, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp cũng có lượng tin đăng bán nhà đất giảm từ 30-35%.

Nhu Cầu Tìm Mua/Thuê BĐS TP.HCM Chỉ Giảm Nhẹ

Trái ngược với đà giảm “không phanh” của tin rao, nhu cầu tìm mua và thuê BĐS TP.HCM chỉ giảm nhẹ. Theo đó, lượt quan tâm tìm mua nhà đất toàn thị trường BĐS TP.HCM chỉ giảm 7% trong tháng qua.
Xét theo từng phân khúc, đất nền dự án và nhà phố là hai loại hình có nhu cầu tìm mua ít biến động nhất, mức giảm ghi nhận chỉ từ 2-3% so với tháng trước đó. Ngược lại căn hộ chung cư TP.HCM và đất nền tự do lại là phân khúc có lượt quan tâm tìm mua giảm mạnh nhất tháng rồi, mức giảm từ 7-8%.
Mức độ quan tâm tìm kiếm nhà đất tại TP.HCM chỉ giảm nhẹ trong tháng vừa qua. Nguồn: TinNhaDatVN.Com
Cá biệt, trong tháng 1/2024, thị trường BĐS TP.HCM ghi nhận sự tăng trưởng nhẹ ở nhu cầu tìm kiếm với phân khúc biệt thự liền kề. Dù mức tăng ghi nhận chỉ 1% nhưng đây là lần đầu tiên loại hình biệt thự tăng trưởng trở lại sau khoảng thời gian sức mua giảm liên tục.
Với mảng cho thuê, tương tự đà giảm từ tin đăng, nhu cầu tìm thuê cửa hàng, nhà trọ và văn phòng TP.HCM giảm khá mạnh trong tháng vừa qua. Mức giảm lần lượt được ghi nhận là 29%, 13% và 28%. Chung cư và nhà riêng dù vẫn duy trì tốt nhu cầu tìm thuê nhưng vẫn ghi nhận giảm nhẹ từ 5-7% lượt quan tâm tìm kiếm trong tháng 1 vừa qua.
Xét theo khu vực, trong tháng vừa qua, nhu cầu tìm mua BĐS tại các quận Bình Chánh, Bình Thạnh, Tân Bình, Phú Nhuận, quận 12… ghi nhận giảm từ 7-12% so với tháng trước. Những khu vực khác như quận 2, quận 7, Tân Phú có mức giảm ít hơn, chỉ từ 3-4% trong tháng vừa qua.

Sức Mua Và Nguồn Cung Khó Cải Thiện Trong Tháng 2

Lý giải cho xu hướng giảm cả về lượng tin rao bán và nhu cầu tìm mua BĐS TP.HCM trong tháng đầu năm, các chuyên gia của TinNhaDatVN.Com cho biết, đây là động thái bình thường của thị trường. Tháng 1/2024 là thời điểm chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Tết nguyên đán kéo dài. Đây là giai đoạn “kết sổ” của thị trường BĐS nên hầu hết các dự án đều đã ngừng kế hoạch bán hàng cũng như triển khai các chương trình giới thiệu dự án.
@batdongsan.com.vn
#batdongsan #bds #thitruong #tintuc #xuhuong #taichinh #dautu #dautubatdongsan
♬ nhạc nền – TinNhaDatVN.Com – TinNhaDatVN.Com
Bên cạnh đó, trong bối cảnh thị trường BĐS TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, hoạt động bán hàng và triển khai dự án còn nhiều hạn chế, phần lớn doanh nghiệp BĐS tại TP.HCM đều kết thúc sớm hoạt động, chọn nghỉ Tết sớm hơn so với các năm trước đó. Điều này cũng kéo theo hoạt động mua bán trên thị trường tạm nghỉ và nguồn cung còn giao dịch khá ít ỏi.
Thị trường BĐS TP.HCM trong tháng 2/2024 được dự báo vẫn chưa thể sôi động do rơi vào trúng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp địa ốc có kế hoạch nghỉ Tết kéo dài trong hết tháng 2. Động thái này sẽ khiến thị trường BĐS TP.HCM khởi động chậm hơn so với mọi năm. Nhu cầu mua cùng với nguồn cung rao bán chưa thể bứt phá trong giai đoạn này.
Đông Phong