Thị Trường Bất Động Sản TP.HCM Ấm Lên Trong Quý 1/2024

Thị trường bất động sản TP.HCM đang cho thấy sự phục hồi từ nhu cầu mua nhà gia tăng trở lại trong tháng 3/2024.

Thị trường bất động sản TP.HCM ghi nhận doanh thu kinh doanh tăng gần 16% trong quý 1/2024.

Sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm vào năm 2023, kết thúc quý 1 năm 2024, doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản của TP.HCM đạt 61.000 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Cục Thống kê TP.HCM cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 270.264 tỷ đồng, tăng 12,2% so với cùng kỳ. Trong đó, lĩnh vực kinh doanh bất động sản đạt trên 61.000 tỷ đồng trong quý 1, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Với quy mô này, kinh doanh bất động sản chiếm gần 23% tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ của Thành phố, chỉ đứng sau lĩnh vực bán lẻ hàng hóa.
Giá rao bán bất động sản TP.HCM vẫn tiếp tục tăng trong quý 1/2024. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Cục Thống kê TP.HCM cho rằng, thị trường bất động sản có dấu hiệu "khởi sắc" khi Chính phủ và các doanh nghiệp đã thực hiện nhiều chính sách có liên quan về pháp lý, lãi suất, góp phần tăng tính thanh khoản và tiến độ triển khai các dự án.
Cũng theo dố liệu từ Cục Thống kê, trong 3 tháng đầu năm, TP.HCM đã có 268 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới, bằng gần 1/3 so với con số 921 doanh nghiệp chào thị trường mới của cả nước. Doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản chiếm 58,7% trong tổng doanh thu dịch vụ khác, và chiếm gần 23% tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ của TP.HCM.
Còn theo Báo cáo của TinNhaDatVN.Com, trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng tin rao bán và nhu cầu tìm mua bất động sản TP.HCM đã có cải thiện rõ nét. Theo đó, lượng tin rao bán bất động sản TP.HCM có tăng trưởng nhất định, lượt tìm kiếm nhà đất TP.HCM cũng tăng so với cùng kỳ 2023.
Xét trên từng phân khúc, căn hộ vẫn là loại hình được người mua nhà ưa chuộng nhất thị trường. Nhu cầu mua căn hộ chung cư rơi vào khoảng giá từ 2-4 tỷ đồng, tập trung ở các khu vực: TP. Thủ Đức, quận Bình Tân, Bình Chánh và quận 12.
Cũng trong tháng vừa qua, giá bán bất động sản TP.HCM có biến động mạnh ở các loại hình căn hộ, nhà riêng và nhà phố. Theo đó, giá bán căn hộ TP.HCM tăng thêm từ 2-5%, giá nhà riêng cũng duy trì đà ổn định, tăng nhẹ ở một số giao dịch mua ở thực tại các quận nội thành như Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, quận 3, quận 10…
Ở phân khúc cho thuê, lượng tin rao và nhu cầu tìm thuê bất động sản TP.HCM chưa có cải thiện tích cực ở loại hình nhà phố và chung cư. Theo đó, giá chào thuê chung cư TP.HCM vẫn giảm thêm 7% trong quý vừa qua. Một số khu vực như Bình Thạnh có giá thuê chung cư giảm gần 25%, quận 2 giảm 10%, quận 4 giảm 8% so với giá thuê cùng kỳ 2023.

Nguồn Cung Vẫn Là Thách Thức Lớn

Dù doanh thu khởi sắc, nhu cầu mua phục hồi nhưng nguồn cung dự án mới vẫn là một thách thức lớn đối với thị trường bất động sản TP.HCM trong thời gian tới. Theo Sở Xây dựng TP.HCM, chỉ duy nhất 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư tại Thành phố trong quý 1/2024 và không có dự án mới mở bán đầu năm.
Hoạt động xây dựng và sửa chữa nhà ở hộ dân cư trên địa bàn tháng đầu năm 2024 cũng ghi nhận giảm nhẹ. Theo đó, toàn thành phố đã cấp 2.696 giấy phép xây dựng và sửa chữa lớn với diện tích sàn 509.100 m2, giảm 1,4% về giấy phép và 1,8% về diện tích so với cùng kỳ.
@batdongsan.com.vn
#batdongsan #bds #thitruong #tintuc #xuhuong #taichinh #dautu #dautubatdongsan
♬ nhạc nền – TinNhaDatVN.Com – TinNhaDatVN.Com
Dữ liệu lớn của TinNhaDatVN.Com cũng cho thấy, trong 3 tháng đầu năm, TP.HCM chỉ có một vài dự án chung cư mở bán, số lượng căn hộ khiêm tốn rơi vào khoảng trên 1.000 căn, giảm sâu so với giai đoạn 2022. Thành phố cũng không có thêm dự án nhà liền thổ nào triển khai trong quý vừa qua. Ngay cả sản phẩm đất nền dự án cũng khan hiếm, khó kiếm dự án mới và cũng chỉ còn nguồn hàng thứ cấp giao dịch mua đi bán lại.
Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc TinNhaDatVN.Com khu vực miền Nam, thị trường bất động sản TP.HCM vẫn là trung tâm của phía Nam, nhu cầu sở hữu nhà ở tại đây vẫn rất lớn. Vấn đề lớn nhất mà thị trường đối mặt lúc này là thiếu hụt nguồn cung và sản phẩm phù hợp với túi tiền người mua nhà.
Để giải bài toán nguồn cung cho thị trường TP.HCM, cần đòi hỏi sự chung tay của nhiều bên cũng như sự hỗ trợ thiết thực từ các chính sách quản lý của cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó, bản thân các doanh nghiệp bất động sản cũng cần phải đẩy mạnh tái cơ cấu dòng sản phẩm, phát triển nhiều hơn nữa những dự án vừa túi tiền, loại hình đang có nhu cầu mua rất lớn nhưng lại không tìm được nguồn cung cho thị trường hiện nay.
Từ năm 2023, Chính phủ đã thành lập các tổ chuyên môn, trung tâm tập trung giải quyết pháp lý từng dự án và ủy quyền cho TP.HCM tự chủ xử lý các vấn đề liên quan đến bồi thường và nghĩa vụ tài chính. Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), tính đến đầu năm nay, khoảng 30% trong số hơn 148 dự án bị vướng mắc pháp lý trên địa bàn đã giải quyết nhờ nỗ lực của các cơ quan có thẩm quyền.
HoREA nhận định, thị trường bất động sản TP.HCM đang bước vào chu kỳ phát triển an toàn, lành mạnh hơn kể từ nửa cuối năm 2024, tạo đà để phát triển mạnh mẽ hơn kể từ đầu năm 2025 trở đi.
Đông Phong