Thị trường bất động sản “thoát đáy”?

Thanh khoản khởi sắc tại nhiều phân khúc là tín hiệu thể hiện rõ nét nhất sự hồi phục của thị trường.

Dữ liệu của đơn vị nghiên cứu thị trường batdongsan.com.vn mới đây ghi nhận dấu hiệu tích cực về nguồn cung và nhu cầu.

Đơn cử, trong tháng 7, lượng tin rao bán nhà đất trên cả nước đã tăng 4%, mức độ quan tâm cũng tăng 6% so với tháng trước đó. Xu hướng tăng này diễn ra trong tất cả các loại hình bất động sản để bán bao gồm cả căn hộ, đất nền, nhà riêng và nhà mặt phố.

Dữ liệu này ghi nhận, loại hình căn hộ chung cư, biệt thự và đất nền có lượt tìm kiếm tốt nhất, trung bình tăng từ 6 -7% so với tháng 6 trước đó.

So tháng đầu năm, lượng sản phẩm rao bán và nhu cầu mua của thị trường bất động cải thiện rõ rệt.

Tín hiệu tích cực của thị trường còn thấy rõ nét từ hoạt động bung hàng của chủ đầu tư cũng như tỷ lệ chốt thanh khoản.

Ghi nhận từ quý II/2023, nhiều chủ đầu tư bắt đầu khởi động dự án. Đơn cử như trước đó tại Hà Nội, một số dự án ghi nhận tình trạng thanh khoản lạc quan như Moonlight An Lạc, SOHO,… Mới đây, dự án Han Jardin mới mở bán và ghi nhận lượng booking lớn.

Tại Long An, một số doanh nghiệp bắt đầu bán hàng trở lại.

Cụ thể, Nam Long tung dòng sản phẩm Grand villa thuộc khu đô thị Waterpoint 355ha tại Bến Lức. Doanh nghiệp này còn tung ra thị trường hơn 500 sản phẩm giai đoạn tiếp theo dự án căn hộ EHome Southgate.

MIK Group cũng mở bán 70 sản phẩm còn lại trên giỏ hàng hơn 400 sản phẩm tại dự án ở Đức Hòa, Long An.

Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, dự án Vung Tau Centre Point mở bán thành công 100 căn trên tổng số 540 căn hộ. Dự án The Maris Vung Tau quy mô 23ha cũng đang mở bán 600 căn hộ.

Tại TP.HCM, dự án Eco Village Saigon River quy mô 55ha vừa chào bán và ghi nhận tỷ lệ thanh khoản tốt.

Tại miền Trung, nhiều dự án lớn như Aqua City, Novaworld Phan Thiết, Merry Land Quy Nhơn, Sun Cosmo Residences Đà Nẵng,… khởi động và ra mắt.

Ông Phạm Lâm, Phó Chủ tịch VARS, cho hay so với quý đầu năm, nhu cầu mua bất động sản đang có những tín hiệu tốt, thị trường lạc quan hơn. Trong đó, lượng thanh khoản ở phân khúc căn hộ lạc quan hơn so với các loại hình khác, tập trung vào các dự án sạch, đầy đủ pháp lý.

Ông David Jackson, Tổng Giám Đốc, Colliers (Vietnam), cho rằng: “Nhiều tín hiệu chuyển đổi đã được ghi nhận. Nhiều chủ đầu tư và địa phương đang đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở giá bình dân; căn hộ dịch vụ đang khởi sắc trở lại; bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng được “cởi trói” nhờ Nghị định 10/2023/NĐ-CP và chính sách visa mới thông thoáng hơn sẽ có hiệu lực từ ngày 15/8/2023…

Hoạt động đầu tư trên quy mô dự án vẫn diễn ra sôi nổi. Thị trường Việt Nam vẫn duy trì các nền tảng cung–cầu tốt và có tiềm năng tích cực để phục hồi cũng như chuyển sang chu kỳ tăng trưởng mới”.

Với loạt tín hiệu tích cực, thị trường địa ốc được kỳ vọng sẽ có bước khởi sắc rõ nét vào giai đoạn cuối năm 2023 và bước sang năm 2024. Tuy nhiên, một số chuyên gia đưa ra nhận định lo ngại biến số ngẫu nhiên tác động đến thị trường khiến kịch bản có thể đảo chiều. Dẫu vậy, sự hồi phục của thị trường vẫn là kỳ vọng của rất nhiều nhà đầu tư khi tâm lý lạc quan đang xuất hiện.