“Cò” đóng giả người thuê vào dò giá, bị chủ nhà phát hiện

Do chưa trả được giá như mong muốn, một nhóm môi giới đã cử một môi giới khác vào trả giá thuê cho một mặt bằng khu vực trung tâm Tp.HCM. Thế nhưng sau đó nhóm này bị chủ nhà phát hiện.

Ưng ý thuê một căn nhà phố 5 tầng tại khu vực trung tâm quận 3 (Tp.HCM) với mục đích chia phòng cho thuê căn hộ dịch vụ, thế nhưng vì cho người vào “dò giá”, nhóm anh V, vừa là môi giới kiêm đầu tư (ngụ Tp.Thủ Đức) đã “sôi hỏng bỏng không”.

Vào tháng 9/2024, nhóm anh V đi tìm thuê các căn nhà phố trung tâm Tp.HCM để ngăn phòng cho thuê lại. Cả nhóm ưng ý căn nhà 5 tầng tại khu vực quận 3 với giá thuê 70 triệu đồng/tháng. Nhưng  cho rằng giá chủ rao còn cao, khó tối ưu hóa lợi nhuận khi chia phòng, anh đã nhờ một môi giới khác đóng giả người đi thuê vào trả giá xuống còn 50 triệu đồng, cọc ngay.

Sau vài lần thương lượng giá bất thành, đến khi nhóm anh V quyết định thuê lại với giá 70 triệu đồng/tháng thì chủ nhà đổi ý không cho thuê. Chỉ sau đó khoảng 1 tuần, căn này được chủ nhà cho thuê người khác thuê với giá 68 triệu đồng/tháng. Hỏi ra được biết, trước đó chủ nhà đã phát hiện anh V và người trả giá 50 triệu đồng/tháng là cùng một nhóm vào trả giá. Vì không ưng “thái độ” theo kiểu “phá giá” của nhóm đầu tư này, chủ nhà cho người khác thuê với giá thấp hơn.

“Cò” đóng giả người thuê vào dò giá, bị chủ nhà phát hiện

Ảnh:TB

Thực tế, tình trạng đóng giả người mua vào dò giá hay trả giá không hiếm xuất hiện trên thị trường nhà đất. Việc “cò” trả giá rồi lặn “mất tăm” khi chủ nhà đồng ý bán đã từng xuất hiện. Thậm chí, trong bối cảnh sốt cục bộ, môi giới liên tục gọi điện thúc giục chủ nhà/đất bán tài sản ra với giá cao nhưng khi liên lạc lại thì “thuê bao”.

Có thể thấy việc thương lượng hay “ép giá” của bên mua với bên bán/bên cho thuê vẫn thường xuyên diễn ra trên thị trường bất động sản. Ngay cả khi rất ưng ý tài sản đó nhưng môi giới hoặc người mua vẫn tìm mọi cách để hạ giá thêm. Trong một số trường hợp việc này có tác dụng khi chủ nhà đang rất cần tiền. Ngược lại, phần lớn việc dò/trả giá phản tác dụng vì bên bán kiên định về giá rao bán/thuê. Thậm chí, một số tài sản thuộc khu vực trung tâm, buôn bán sầm uất rất khó để người thuê có thể trả được giá thấp hơn so với giá người thuê trước đó.

Việc này cho thấy, hiện cả bên bán và bên mua đều kì vọng vào mức giá thị trường. Bên bán không có tín hiệu giảm giá, trong khi bên mua muốn giảm thêm đang tạo ra những rào cản trong giao dịch.