Thị trường 6 tháng cuối năm sẽ diễn biến theo chiều hướng nào?

Một số ý kiến cho rằng, thị trường BĐS hiện đang “tạm nghỉ chân” để bước vào giai đoạn mới. 6 tháng cuối năm bức tranh thị trường BĐS khác gì so với giai đoạn đầu năm, động thái của người mua thế nào?

Chia sẻ trên báo chí mới đây, ông Trần Khánh Quang, chuyên gia BĐS cho rằng, trong 6 tháng tới, nếu tình trạng siết tín dụng vẫn tiếp diễn, số lượng nhà đầu tư xả hàng sẽ tăng lên, đồng thời mức giảm giá cũng nhiều hơn, càng về cuối năm càng dễ xảy ra tình trạng cắt lỗ. Việc thị trường chuyển từ trạng thái giảm lời sang cắt lỗ sẽ biến chuyển rất nhanh, đẩy bất động sản vào cuộc khủng hoảng mới.

Vị chuyên gia này cho rằng, từ tháng 5 đến tháng 6, các nhà đầu tư đã có động thái bán bớt tài sản bất động sản kèm theo động thái giảm giá phổ biến trên dưới 10%. Với mức giảm giá này, bên bán chưa rơi vào tình trạng nguy hiểm vì hành vi giảm giá bán 10% thực chất chỉ là cắt giảm một phần biên lợi nhuận.

"Khi room tín dụng đang siết, ai cũng mong ngân hàng sớm mở lại room để khơi thông dòng vốn. Nhưng dòng tiền 6 tháng cuối năm có xu hướng chỉ ưu tiên kinh doanh sản xuất, không ưu tiên bất động sản. Vì vậy, địa ốc không thể mong chờ gì nhiều vào cơ hội tiếp cận vốn vay. Với những nhà đầu tư đang sử dụng vốn vay ngân hàng trên 50% sẽ hụt hơi trong cuối năm nay do ngấm đòn siết tín dụng, buộc phải giảm giá bán để hạn chế rủi ro", ông Quang nhấn mạnh.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng, cựu nghiên cứu phòng R