Tầm quan trọng của hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các dự án chung cư phức hợp

Hệ thống Phòng cháy chữa cháy (PCCC) là một trong những phần quan trọng bậc nhất của toàn bộ hệ thống cơ điện tại tất cả các dự án.

Đây là hệ thống cơ bản mà bất cứ công trình nào cũng phải trang bị để đảm bảo sự an toàn về con người và tài sản, đặc biệt là các khu chung cư, phức hợp, nơi sinh sống của cả nghìn cư dân.

Điều 17, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP cũng đã quy định các công trình xây dựng phải được nghiệm thu PCCC mới đủ điều kiện đưa vào sử dụng, tuy nhiên không phải công trình nào hiện nay cũng được đầu tư hạng mục Phòng cháy chữa cháy đủ tiêu chuẩn. Một tòa nhà được trang bị hệ thống cơ điện bài bản với hệ thống PCCC đáp ứng tiêu chuẩn sẽ nhanh chóng ứng phó được với các sự cố chập điện hay cháy nổ do bất cẩn của cư dân – điều mà không thể tránh khỏi trong quá trình vận hành, giúp người sử dụng giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và của.

Có thể kể đến sự cố hỏa hoạn tại Goldmark City tại Hà Nội vừa qua, khu chung cư phức hợp cao cấp với 9 tòa cao 40 tầng tại 136 Hồ Tùng Mậu, Bắc Từ Liêm. Dự án đã có 8 tòa đi vào hoạt động với hơn 10.000 cư dân sinh sống. Đám cháy xảy ra vào trưa ngày 20/11 tại phòng 01 tầng 29 tòa S1, nguyên nhân được xác định là do sự bất cẩn khi sử dụng điện của cư dân, gây ra chập điện tại phòng ngủ rồi cháy lan ra khắp căn phòng. Tuy nhiên, đám cháy đã nhanh chóng được khống chế, không có thương vong về người.

Tầm quan trọng của hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các dự án chung cư phức hợp - Ảnh 1.

Hiện trường đám cháy tại tòa S1 – Goldmark City

Trước khi đánh giá cao về sự ứng phó kịp thời của đội bảo vệ và lực lượng chức năng, có thể thấy Hệ thống phòng cháy chữa cháy tại Goldmark City đã hoạt động rất tốt, từ hệ thống báo cháy, quạt hút khói đến hệ thống phun nước Spinler đều tự động được kích hoạt, nhanh chóng khoanh vùng và khống chế đám cháy, khói được đẩy ra bên ngoài, cấp khí cho cầu thang bộ để cư dân thoát nạn.

Tầm quan trọng của hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các dự án chung cư phức hợp - Ảnh 2.

Tất cả cư dân tòa nhà S1 Gold Mark City đều an toàn nhờ hệ thống PCCC hoạt động hiệu quả

Hệ thống Phòng cháy chữa cháy tại Goldmark City được lắp đặt đồng bộ cùng với toàn bộ hệ thống cơ điện đạt tiêu chuẩn chất lượng, bao gồm Hệ thống Điện, Điện nhẹ, Cấp thoát nước, Điều hòa thông gió, BMS do Tổng thầu Cơ điện Hawee M