"Sau sốt vàng sẽ là sốt...đất!"

TS. Nguyễn Đức Hưởng - cựu Chủ tịch LienVietPostBank cho rằng cuối năm 2021, thị trường BĐS không những trầm lắng mà còn “sốt”.

TS. Nguyễn Đức Hưởng, Nguyên Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank nêu góc nhìn: "Tôi cho rằng, Covid-19 chính là một cuộc cách mạng". Cách mạng ở đây chính là việc thay cũ đổi mới, và Covid-19 làm hộ chiếu Việt Nam trở nên rất có giá, từ đó, nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhìn về Việt Nam.

Đồng thời, căng thẳng Mỹ - Trung Quốc giúp Việt Nam là người được lợi. Ông Hưởng cho biết có nhiều bạn bè đã đem tiền đầu tư ở nước ngoài cũng đang rục rịch muốn quay trở về Việt Nam. Với việc kiểm soát được dịch Covid-19, vị chuyên gia này tín rằng GDP Việt Nam tăng trưởng dương là hoàn toàn có thể đạt được, thậm chí còn tăng trưởng vượt kế hoạch.

Theo đó, ông Hưởng dự tính: "Sau chứng khoán, vàng, chắc chắn sẽ đến lúc sốt đất. Đầu tư vào đất chỉ có lãi".

ong-huong-1598739854903

TS. Nguyễn Đức Hưởng, Nguyên Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank.

TS. Nguyễn Đức Hưởng cho biết cách đây 10 năm, nhiều nhà đầu tư nước ngoài mà ông gặp từng nói rằng nếu đầu tư bất động sản ở Việt Nam thì chỉ có Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng…"Quan điểm đó giờ đã lỗi thời", ông Hưởng nói và cho biết những khu đất mà trước đây người ta chê bai, nhưng giờ đây giá đã lên gấp đôi.

Với nhà đầu tư cá nhân, dù ít tiền hay nhiều tiền thì ông Hưởng vẫn khuyến nghị đầu tư vào đất. Tuy nhiên cần phải tính đến có đầy đủ hồ sơ pháp lý và không nên dùng đòn bẩy tài chính quá nhieuef.

"Từng nhiều năm làm ngân hàng, tôi không khuyên dùng đòn bẩy, tôi cũng không nói tỷ lệ bao nhiêu, với tỷ lệ 70% được vay tối đa. Nhưng nếu bất động sản đó cho thuê thu được trả được tiền lãi ngân hàng và dư ra một tý thì tại sao không! Nếu mà khuyên bao nhiêu phần trăm cho vừa, thì nên khoảng 40% đổ lại.

Còn chúng tôi cho vay thì 30% có khi không cho vay, nhưng với người khác 70% cũng cho vay bởi người đó có nguồn thu bù lại. Chúng ta phải biết sợ rủi ro, nhưng quản trị được rủi ro thì siêu lợi nhuận", ông Hưởng chia sẻ.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại ông Hưởng nêu cơ sở chúng ta nhận thấy thị trường BĐS Việt Nam đang mất cân đối, cầu đang chờ cung do chúng ta đang thiếu cơ sở pháp lý để cung có hàng.

Về cơ chế, chúng ta cần học Singapore và Úc. Chúng ta có cơ chế cho người nước ngoài mua BĐS tại Việt Nam nhưng kèm theo đó rất nhiều vướng mắc khiến họ không mua được. "Chúng ta bán bia nhưng lại muốn bán thêm cả lạc".Ở Singapore hay Úc thì mọi chuyện rất khác. Người nước ngoài có thể mua BĐS một cách dễ dàng, chỉ cần đáp ứng các yêu cầu về thuế.

Là người nhiều năm trực tiếp làm lãnh đạo NHTM, TS. Nguyễn Đức Hưởng nhận định thêm: "Với trong ngành tài chính ngân hàng, ngân hàng nào có thể đi trước đón đầu, có những gói cho vay với lãi suất phù hợp với BĐS thì khi thị trường phục hồi, ngân hàng đó sẽ lãi lớn".