[Bài học đầu tư] Đầu tư vào nỗi sợ hãi của thị trường là cách 90% triệu phú USD tại Việt Nam giàu lên nhờ bất động sản

"Hãy đầu tư vào BĐS trung và dài hạn, đừng nhìn ngắn hạn, ngắn hạn rất nguy hiểm. Bất kỳ phân khúc nào của BĐS cũng đều rất tốt ở dài hạn", ông Đặng Văn Quang, Giám đốc JLL Việt Nam khẳng định.

Ông Đặng Văn Quang, Giám đốc JLL Việt Nam cho biết, theo số liệu thống kê, hiện nay ở Việt Nam số lượng triệu phú tiền USD dựa trên con số công khai, số lượng người có 1 triệu USD ở Việt Nam khoảng trên 12.000 người. Và 90% số lượng này đều trực tiếp hoặc gián tiếp kinh doanh BĐS.

Đặc biệt trong nhóm 100 người giàu nhất Việt Nam, tức là có trên 30 triệu USD, con số liên quan trực tiếp đến kinh doanh BĐS là 99,1%, và đây là con số đáng suy ngẫm.

"Vậy thời điểm bây giờ có nên đầu tư BĐS? Tôi cho rằng, hãy đầu tư vào nỗi sợ hãi của thị trường. Thị trường sợ hãi nhất điều gì chúng ta đầu tư vào đấy...", ông Quang khẳng định.

Ông Quang khẳng định BĐS không phải cuộc chơi ngắn hạn, việc kiếm tiền ngắn hạn trên thị trường BĐS không bền vững. BĐS là cuộc chơi của trung và dài hạn, như hiện tại cần phải bỏ qua rủi ro từ Covid-19, bởi thế giới sẽ tìm được vắc xin. Theo đó, hãy coi Covid-19 như trạng thái bình thường mới...

Chuyên gia của JLL Việt Nam khuyến nghị nhà đầu tư nên đầu tư trung hạn chứ không ngắn hạn trên thị trường BĐS. Với Việt Nam, trong trung hạn GDP dự báo tăng trưởng tốt, triển vọng trung hạn vẫn rất tốt.

Thậm chí ông Quang tin rằng, nếu 30 năm nữa có thiết bị bay cá nhân thì thị trường BĐS sẽ rất khác. Đó là xu hướng sẽ là tất cả các đô thị vệ tinh sẽ được kết nối, lúc đó sẽ kết nối luôn với trung tâm, khi đó những bất động sản cách 1, 2 tiếng lái xe so với trung tâm thành phố vô cùng hấp dẫn.

"Hãy đầu tư vào BĐS trung và dài hạn, đừng nhìn ngắn hạn, ngắn hạn rất nguy hiểm. Bất kỳ phân khúc nào của BĐS cũng đều rất tốt ở trung hạn", ông Quang cho biết.

Cùng quan điểm với ông Quang, các chuyên gia cũng cho rằng, lạm phát khiến tiền gửi tiết kiệm mất giá là lý do chủ yếu khiến đầu tư BĐS là cách làm giàu tốt nhất theo thời gian. Tỷ lệ lợi nhuận đó nhiều hay ít phụ thuộc vào một số yếu tố khác như thời điểm đầu tư. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư trong giai đoạn này là "Quyết định nhanh chóng và hành động đầu tiên.

Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19 sẽ sớm đi qua, xuống tiền ở thời điểm này, nhà đầu tư sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn bởi một bộ phận đang nghe ngóng thị trường. Đồng thời, nhà đầu tư còn tranh thủ được các gói kích cầu và hỗ trợ tài chính. Nếu đợi đến khi thị trường phục hồi thì lợi nhuận thu được sẽ rất ít.

Mặc dù khuyên nhà đầu tư nên "tham lam" khi người khác "sợ hãi", nhưng các chuyên gia cũng cho rằng đầu tư cần có nguyên tắc nhất định mới đi đến thành công. Dù mỗi nguyên tắc là phù hợp với khẩu vị rủi ro của từng nhà đầu tư nhưng theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế tựu trung lại đều phải tuân thủ 4 nguyên tắc sau:

Nguyên tắc 1: Đầu tư nhìn theo hướng trung và dài hạn; lướt sóng hay đầu cơ ở thời điểm này là rất khó.

Nguyên tắc 2: Không theo phong trào.

Nguyên tắc 3: Không dùng đòn bẩy tài chính quá nhiều.

Nguyên tắc 4: Đa dạng hóa kênh đầu tư.

Theo ông Lực về BĐS, hiện có một số phân khúc được quan tâm là "Second home" và BĐS nhà ở. Hiện tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam là 39% cuối năm ngoái, Chính phủ đặt mục tiêu tăng tỷ lệ này lên 50-52% vào năm 2030 nên nhu cầu nhà ở ở Việt Nam còn rất lớn. Còn với BĐS du lịch, ông Lực đánh giá là một câu chuyện đầu tư lâu dài. Nếu quyết định đầu tư lâu dài thì BĐS du lịch là một kênh đáng lưu ý.

"Ở mọi thòi điểm bất động sản luôn là kênh đầu tư giàu tiềm năng cho nhà đầu tư" ông Lực khẳng định.